“อ่างกา ดอยอินทนนท์” ท่องเที่ยวเชิงนิเวศป่าพรุภูเขา สูงที่สุดในไทย

by ThaiQuote, 19 พฤศจิกายน 2564

เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ พื้นที่แหล่งเรียนรู้ระบบนิเวศป่าพรุภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย มีความหลากหลายของพืชพันธุ์ และสิ่งมีชีวิตที่พบได้ยาก เนื่องจากอากาศหนาวตลอดทั้งปี มีเอกลักษณ์โดดเด่นของป่าดึกดำบรรพ์

 

 

นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งกักเก็บน้ำที่มีคุณภาพ เป็นต้นกำเนิดลำน้ำแม่กลาง ก่อนไหลลงสู่แม่ปิง และยังเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจ.เชียงใหม่

 

ผืนป่าอ่างกาจึงมีคุณค่าและความสำคัญต่อระบบนิเวศและประวัติศาสตร์ โดยเป็น “ห้องเรียนธรรมชาติ” สำหรับเยาวชน และนักท่องเที่ยว

 

 

สำหรับเส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา มีลักษณะเป็นวงกลม ระยะทางรวม 320 ม. 2 ข้างทางมีความหลากหลายทางชีวภาพสูง โดยเฉพาะสิ่งมีชีวิตบริเวณนี้ที่มีการปรับตัวให้เข้ากับระบบนิเวศเฉพาะถิ่น เป็นแหล่งพันธุ์พืชและสัตว์ป่าหายากหลายชนิด บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า

 

 

โดยเส้นทางนี้อยู่ห่างจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติยอดดอยเพียง 50 เมตร ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถสำรวจเส้นทางศึกษาธรรมชาติทั้ง 2 แห่งได้ภายในวันเดียวกัน

 

ล่าสุด ภายหลังจากปิดการท่องเที่ยวด้วยสถานการณ์โควิด-19 อุทยานแหง่งชาติดอยอินทนนท์ได้เปิดการท่องเที่ยวแล้วนั้น “เส้นทางศึกษาธรรมชาติอ่างกา” ได้รับการปรับโฉมใหม่

 

 

ด้วยการปรับปรุงทางเดิน เส้นทางสำหรับผู้พิการ ป้ายสื่อความหมาย และแอปพลิเคชัน อ่างกา Virtual 360 องศา โดยมูลนิธิไทยรักษ์ป่า องค์กรสาธารณกุศล ซึ่งก่อตั้งและสนับสนุนโดยบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป

เส้นทางเดินไม้ยกระดับ ได้มีการปรับปรุงให้ที่มีความแข็งแรง ปลอดภัย มีมาตรฐาน เป็นมิตรและกลมกลืนกับสภาพธรรมชาติ และรองรับการใช้งานของคนทุกกลุ่ม

 

พร้อมการพัฒนาป้ายสื่อความหมายในเส้นทาง 11 จุด เพื่อเป็นสื่อกลางถ่ายทอดความรู้และคุณค่าทางธรรมชาติแก่นักท่องเที่ยวตลอดเส้นทาง

 

 

ด้านการพัฒนาแอปพลิเคชัน “อ่างกา Virtual 360 องศา” ก็เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจที่ไม่สะดวกต่อการเดินทางสามารถเข้าถึงธรรมชาติในรูปแบบ 360 องศาผ่านระบบออนไลน์