เที่ยว “ตราด” อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติและวัฒนธรรม

by ThaiQuote, 27 กุมภาพันธ์ 2565

จังหวัดตราด ซึ่งอยู่ติดกับจังหวัดจันทบุรีและประเทศกัมพูชา สุดเขตภาคตะวันตกของประเทศไทย มีชายฝั่งทะเลที่หลากหลายด้านสถานที่ท่องเที่ยวอันอุดมสมบูรณ์และครบถ้วนไปด้วยธรรมชาติและวัฒนธรรม

 

ถ้าพูดถึงทะเลตะวันออกของประเทศไทย จังหวัดตราด ก็คือหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดฮิตในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เพราะมีทั้งเกาะน้อยใหญ่มากมายให้ไปสำรวจ ตั้งแต่ เกาะช้าง, เกาะกูด, เกาะหมาก ไปจนถึง เกาะขาม ซึ่งแต่ละที่ก็มีชายหาดสวยๆ แตกต่างกันไป แต่นอกเหนือจากที่เที่ยวทะเลยอดฮิตแล้ว ที่เที่ยวตราด อื่นๆ ก็ควรค่าแก่การแวะไปสำรวจเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นป่าชายเลน หมู่บ้านชาวประมง น้ำตก และวิถีชีวิตชาวท้องถิ่น เมื่อได้ไปเห็นด้วยตาตัวเองแล้ว รับรองว่าทุกคนจะหลงรัก จังหวัดตราด มากขึ้นอีก...ว่าแล้ว ก็ไปกันเถอะค่ะ...

เส้นทางไปตราด (จากกรุงเทพฯ)

 หมอชิต: กรุงเทพฯ ปลายทาง สถานีขนส่งตราด 284 บาท
 ท่าอากาศสุวรรณภูมิ กรุงเทพฯ ปลายทาง สนามบินตราด 2,071 บาท
 ท่ารถตู้หมอชิตใหม่ กรุงเทพฯ ปลายทาง สถานีขนส่งตราด 320 บาท

แล้วเราก็มาเที่ยว “ตราด” กัน “เขาแหลม-เกาะช้าง”

สถานที่แรกที่ขอแนะนำ เพราะเมื่อนึกถึง จังหวัดตราด ทุกคนก็ต้องนึกถึง เกาะช้าง ในฐานะที่เป็น ที่เที่ยวตราด ยอดฮิตเป็นอันดับต้น ๆ ของจังหวัด แต่รู้หรือไม่ว่าบน เกาะช้าง นั้นไม่ได้มีดีแค่ทะเลและชายหาดเท่านั้น แต่ยังมีเส้นทางธรรมชาติที่หลายคนยังไม่ค่อยคุ้นหู นั่นก็คือ ยอดเขาแหลม นักท่องเที่ยวจะนิยมเดินขึ้นมาชมวิวแบบพานอรามาบนยอดเขาแห่งนี้ โดยมีระยะทางจากพื้นราบขึ้นไปบนยอดเขารวมทั้งหมดประมาณ 3 กิโลเมตร ไฮไลต์ก็คือวิวพระอาทิตย์ตกสุดอลังการที่งามจนทำให้เราลืมความเหนื่อยไปได้ รวมถึงวิวทะเลของเกาะช้างที่เห็นชัดได้ครบ 360 องศาเลยทีเดียว นักเดินป่าทั้งหลายสามารถตั้งแคมป์ด้านบนได้ แต่จะไม่มีห้องน้ำและสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ รับรองว่าได้ฟีลธรรมชาติสุด ๆ และถูกใจสายผจญภัยแน่นอน

ยอดเขาแหลมสามารถขึ้นไปชมวิวได้ตลอดทั้งปี แต่ขอแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงช่วงฝนตกหนัก เพราะเส้นทางอาจจะลื่นและเดินลำบาก

 

เขาแหลม-เกาะช้าง

เขาแหลม-เกาะช้าง

 

บ้านน้ำเชี่ยว

สายชอบเที่ยวเชิงวัฒนธรรมต้องไม่พลาดที่จะไปท่องเที่ยวแบบเรียนรู้วิถีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ บ้านน้ำเชี่ยว ชุมชน 2 ศาสนา 3 วัฒนธรรม แรกเริ่มเดิมทีชาวบ้านในบ้านน้ำเชี่ยวเป็นชาวไทยพุทธ ต่อมามีพ่อค้าชาวจีนอพยพเข้ามา ทำให้มีชาวไทยเชื้อสายจีนรวมอยู่ด้วย และหลังจากนั้นก็มีชาวมุสลิมมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่นี่เช่นกัน กลายเป็นชุมชนหลากวัฒนธรรมที่อยู่ร่วมกันอย่างกลมเกลียว ไปพักโฮมสเตย์และเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวบ้าน ล่องเรือชมวิถีชีวิตของชาวประมง ศึกษาหัตถกรรมพื้นบ้าน เที่ยวป่าชายเลน ชมนก และที่ขาดไม่ได้ก็คือกินอาหารทะเลและอาหารพื้นบ้านอร่อย ๆ ให้อิ่มพุงกางกันไปเลย

[สถานที่ติดต่อ]: Facebook วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยว บ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด

 

บ้านน้ำเชี่ยว

บ้านน้ำเชี่ยว

 

ชุมชนบ้านอ่าวใหญ่

มาเที่ยวเกาะกูดแล้ว อย่าลืมแวะเที่ยว ชุมชนบ้านอ่าวใหญ่ ชุมชนเล็ก ๆ ที่มาพร้อมกับธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ที่จะทำให้หลาย ๆ คนหลงเสน่ห์ทะเลใส ๆ และความน่ารักของชาวบ้านที่นอกจะได้มาเที่ยวพักผ่อนนอนโฮมสเตย์กันแล้ว ที่นี่ยังมีกิจกรรมสนุก ๆ ให้ทำอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็น ปาญวณยุคองเชียงสือ นั่งเรือชมศาลสมเด็จพระนเรศวร นั่งเรือปล่อยลูกปลากะรังหงส์ และการทำน้ำปลาตำรับโบราณที่มีเฉพาะที่ชุมชนบ้านอ่าวใหญ่เท่านั้น และห้ามพลาดกับของดี ของเด็ดประจำชุมชนอย่าง ปลาส้ม เป็นต้น
ที่ตั้ง: ชุมชนบ้านอ่าวใหญ่ อ.เกาะกูด จ.ตราด
บริการ: บ้านพักโฮฒสเตย์, สปาญวณยุคองเชียงสือ, นั่งเรือชมศาลสมเด็จพระนเรศวร, นั่งเรือปล่อยลูกปลากะรังหงส์, การทำน้ำปลาตำรับโบราณ
เบอร์โทร: 085 278 6575 ป้าหนา
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง: อ่าวยายายกี๋, อ่าวตะเภา, อ่าวงามโข่, อ่าวคลองหิน, อ่าวคลองมาด, อ่าวคลองเจ้า, หมู่บ้านประมงอ่าวสลัด, น้ำตกคลองเจ้า, จุดชมวิวอ่าวใหญ่

 

ชุมชนบ้านอ่าวใหญ่

ชุมชนบ้านอ่าวใหญ่

 

ชุมชนบ้านยายม่อม

ชุมชนบ้านยายม่อม ชุมชนชาวมุสลิมที่มีอาชีพหลักเป็นประมง จับปลา ปู และปลาหมึก แต่ด้วยทำเลที่ตั้งที่ใกล้กับเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแหลมมะขาม ซึ่งมีหาดทรายดำ 1 ใน 5 แห่งของโลก จึงทำให้นี่กลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญที่ห้ามพลาดให้คุณได้แวะมาเที่ยวชมธรรมชาติป่าชายเลนริมทะเล พร้อมชมหาดทรายสีดำ หรือจะแวะชิมซีฟู้ดเมนูอร่อยที่นี่ก็มีร้านเด็ดให้เช็คอินกันหลายร้าน และไฮไลท์มาถึงที่นี่ก็ต้องลองทำสปาทรายดำ กับกะลาหน้าเด้งกันสักหน่อย ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านยายม่อมที่ไม่มีที่ไหนอย่างแน่นอน

ที่ตั้ง: ชุมชนบ้านยายม่อม อ.แหลมงอบ จ.ตราด
บริการ: กิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน พร้อมอาหารกลางวัน 600บาทต่อคน (รวมกิจกรรมชมหาดทรายดำ, ชมวิถีชีวิตชุมชนประมง, ชมสะพานแหลมงอบ, สปาทรายดำ, กิจกรรมปล่อยปูไข่นอกกระดอง, เล่าขานตำนานหินยายม่อม)
เบอร์โทร: 08 5214 2082 , 08 1996 4388
สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง: ชมธรรมชาติหาดทรายดำ 1 ใน 5 แห่งของโลก, ชมสะพานแหลมงอบ ประโจมไฟแหลมงอบ, ชมมัสยิดนูรู้ลการีม,

 

ชุมชนบ้านยายม่อม

ชุมชนบ้านยายม่อม

 

หาดทรายดำ

เที่ยวหาดทรายขาวมาเยอะแล้ว ลองไปชมความมหัศจรรย์ของหาดทรายดำกันบ้างดีกว่า หาดทรายดำ ใน จังหวัดตราด แห่งนี้คือหาดทรายดำหนึ่งเดียวในประเทศไทย และสามารถพบหาดทรายดำแบบนี้ได้เพียง 5 แห่งในโลกเท่านั้น หาดทรายมหัศจรรย์แห่งนี้ตั้งอยู่ในเขต อ.แหลมงอบ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่ามะขาม นอกจากความสวยงามแปลกตาของชายหาดสีดำซึ่งเรียกกันว่าแร่ไลโมไนต์แล้ว ว่ากันว่าแร่ธาตุในหาดทรายดำยังมีคุณประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ ผู้คนจึงนิยมมาแช่เท้าในทรายดำกันที่หาดทรายแห่งนี้ นอกจากนี้ในบริเวณชายหาดก็เป็นพื้นที่ของป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์ และมีพื้นที่สำหรับการเดินศึกษาธรรมชาติเชิงอนุรักษ์อีกด้วย พืชพันธุ์ส่วนใหญ่ในบริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งเราจะสามารถเจอสัตว์ป่าชายเลนนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นปูแสม นก ปลา และหอยต่างๆ ด้วย

ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับชมหาดทรายดำก็คือช่วงน้ำลง เพราะจะได้เห็นชายหาดทอดยาวกว้างใหญ่ และสามารถลงไปเดินเก็บภาพสวยๆ ได้ เพราะฉะนั้นอย่าลืมเช็คช่วงเวลาน้ำขึ้นน้ำลงให้ดีก่อนไปนะ

 

หาดทรายดำ

หาดทรายดำ