จีนเผชิญฝนตกหนักที่สุดในรอบ 60 ปี ผู้เชี่ยวชาญเตือนสภาพอากาศจะเลวร้ายลงเรื่อย ๆ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 22 มิถุนายน 2565

พื้นที่ทางตอนใต้ของจีนได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักที่สุดในรอบ 60 ปีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญว่าสภาพอากาศสุดขั้วกำลังเกิดบ่อยขึ้น

 

สำนักข่าวซินหัวของจีน ได้รายงานว่ามีน้ำไหลออกจากประตูสถานีไฟฟ้าพลังน้ำ Shuikou ในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ในภาพนี้เผยแพร่โดยสำนักข่าวซินหัวของจีน หน่วยงาน น้ำไหลออกจากประตูสถานีไฟฟ้าพลังน้ำ Shuikou ในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2565

สื่อของรัฐรายงานว่า ดินถล่มรุนแรงได้รับรายงานอย่างน้อย 7 จังหวัด และถนนหลายสายถูกน้ำท่วม ในมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ แม่น้ำไหลหลากท่วมถนน กวาดบ้านและรถยนต์ออกไป

สำนักงานพยากรณ์อากาศท้องถิ่นกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ปริมาณฝนในกวางสี กวางตุ้ง และฝูเจี้ยน แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2504 เนื่องจากพื้นที่เหล่านั้นบันทึกปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 621 มิลลิเมตร (24.4 นิ้ว) ในช่วง 46 วันตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ถึง 15 มิถุนายน ตามข่าวของรัฐ หรือสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวมีค่ามากกว่าร้อยละ 90 ของค่าเฉลี่ยทั่วประเทศที่ 672.1 มม. สำหรับทั้งปี 2564 โดยอิงจากข้อมูลของ National Climate Center

ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศกล่าวว่าสภาพอากาศกำลังสุกงอมสำหรับพายุฝนที่ตกหนักในภาคใต้ของประเทศและคลื่นความร้อนในภาคเหนือ ฝนตกหนักในครั้งนี้ได้คร่าชีวิตผู้คน 25 คนในภาคใต้ของจีน ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ฤดูน้ำท่วมรุนแรงขึ้น

“อากาศที่หนาวเย็นและอบอุ่นได้บรรจบกันระหว่างทางภาคเหนือและภาคใต้ของจีน และทั้งสองภาคได้เข้าสู่ภาวะชะงักงันและมวลอากาศกระทบต่อกัน” หวาง เหว่ยเยว่ นักวิเคราะห์จาก weather.com.cn ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีน กล่าวกับรอยเตอร์

คาดว่าจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องจนถึงวันอังคารที่จังหวัดทางใต้ของกุ้ยโจว เจียงซี อานฮุย เจ้อเจียง และกวางสี จากนั้นเคลื่อนตัวไปทางเหนือ

คำเตือนสภาพอากาศที่รุนแรง

ฤดูน้ำท่วมประจำปีของจีนเริ่มต้นขึ้นในเดือนมิถุนายน และมักจะรุนแรงที่สุดในพื้นที่เกษตรกรรมที่มีประชากรหนาแน่นตามแนวแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำสาขา

แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีความรุนแรงและอันตรายมากขึ้นเรื่อย ๆ และผู้เชี่ยวชาญได้เตือนว่าสิ่งต่าง ๆ อาจเลวร้ายลงในเดือนเมษายน ศูนย์ภูมิอากาศแห่งชาติ (National Climate Center) ได้เตือนว่า คาดว่าจะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทางตอนใต้และทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ รวมถึงภูมิประเทศแบบทะเลทรายที่ปกติแห้งแล้งในแถบทางตอนใต้ของทิเบต

จีนบันทึกปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยต่อปีที่ 672.1 มม. ในปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าปกติ 6.7% ตามรายงานของ National Climate Center ในเดือนพฤษภาคม รายงานสรุปว่าสภาพอากาศของจีนเลวร้ายลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของความรุนแรงของพายุฝนในช่วงฤดูร้อน

ปริมาณน้ำฝนที่ตกเป็นประวัติการณ์มาจากความพยายามของจีนในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมของประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ประกาศยุทธศาสตร์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับชาติใหม่เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อผลกระทบจากภาวะโลกร้อนภายในปี 2578 แผนงานดังกล่าวให้ความสำคัญกับการติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและผลกระทบที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการพัฒนาการเตือนล่วงหน้าและการจัดการความเสี่ยง ตลอดจนระบบต่างๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประชาชนอย่างน้อย 1.1 ล้านคนในมณฑลเจียงซี ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมและฝนที่ตกลงมาระหว่างช่วงวันที่ 28 พ.ค.-11 มิ.ย. ขณะที่พื้นที่เกษตรกรรม 223,000 เฮกตาร์ (1,393,750 ไร่) ในจังหวัดที่ผลิตไม้และไม้ไผ่ถูกทำลาย

ต้นเดือนมิถุนายน ฝนตกหนักทางตอนใต้ของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 คน บ้านเรือนมากกว่า 2,700 หลังได้รับความเสียหายอย่างหนัก และพื้นที่การเกษตร 96,160 เฮกตาร์ (601,000 ไร่) ถูกทำลายในจังหวัดหูหนานที่ผลิตข้าว

การแจ้งเตือนในระดับสูง

ฤดูร้อนที่แล้ว มีผู้เสียชีวิต 398 รายจากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ที่ถล่มทางตอนกลางของมณฑลเหอหนาน ในบรรดาผู้เสียชีวิตมีผู้โดยสาร 12 คนที่จมน้ำตายในรถไฟใต้ดินที่จมอยู่ใต้น้ำ เมืองหลวงของมณฑลเจิ้งโจวมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในสิ่งที่ทางการเรียกว่าฝนที่ตกลงมา "ครั้งหนึ่งในพันปี"

หน่วยงานของรัฐได้ตื่นตัวในระดับสูงนับตั้งแต่นั้นมา ท่ามกลางคำถามที่เพิ่มขึ้นว่าเมืองต่าง ๆ ในจีนมีความพร้อมสำหรับสภาพอากาศสุดขั้วอย่างไร.