ผู้ผลิตเครื่องบินในยุโรป Airbus และสายการบินมากกว่า 6 สายการบิน แสดงเจตจำนงซื้อเครดิตการกำจัดคาร์บอน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 19 กรกฎาคม 2565

ผู้ผลิตเครื่องบินในยุโรป Airbus และสายการบินมากกว่า 6 สายการบิน กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 18 ก.ค.65 ที่ผ่านมาว่าพวกเขาได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงเพื่อหารือเกี่ยวกับการซื้อเครดิตการกำจัดคาร์บอนเพื่อชดเชยการปล่อยมลพิษจากการเดินทางทางอากาศ

 

(สำนักข่าวรอยเตอร์) – แอร์บัสและเครือข่ายสายการบินที่เข้าร่วมประกอบด้วย Air Canada (AC.TO) , Air France-KLM (AIRF.PA) , EasyJet, International Airlines Group (ICAG.L) , LATAM Airlines Group, Lufthansa Group (LHAG.DE)และ Virgin Atlantic มุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วม ใน "การเจรจาเกี่ยวกับการซื้อเครดิตการกำจัดคาร์บอน โดยได้รับการยืนยันว่ามีความเป็นไปได้ คาดว่าจะสามารถเริ่มต้นในปี 2568"

เครดิตการกำจัดคาร์บอนจะออกโดยพันธมิตรของแอร์บัส 1PointFive ซึ่งเป็น บริษัท ย่อยของธุรกิจ Low Carbon Ventures ของ Occidental Petroleum Corp โดยวางแผนที่จะสร้างสถานที่กักเก็บและกักเก็บคาร์บอนในอากาศโดยตรงในเท็กซัสสำหรับการกำจัดคาร์บอนที่สามารถทำได้ เพื่อกำจัด C02 ได้มากถึง 1 ล้านตัน การก่อสร้างคาดว่าจะเริ่มในปลายปีนี้และจะดำเนินการภายในปี 2567 สตีฟเคลลี่ซึ่งเป็นหัวหน้า 1PointFive กล่าว

ความร่วมมือระหว่างแอร์บัสกับ 1PointFive นั้นรวมถึงการจัดซื้อเครดิตการกำจัดคาร์บอนล่วงหน้า 400,000 ตันในระยะเวลาสี่ปี บริษัทกล่าว

“จดหมายแสดงเจตจำนงฉบับแรกนี้เป็นก้าวที่เป็นรูปธรรมในการใช้เทคโนโลยีที่มีแนวโน้มดีนี้ สำหรับทั้งแผนการกำจัดคาร์บอนของแอร์บัสเอง และความทะเยอทะยานของภาคการบินที่จะบรรลุการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2050” จูลี่ คิทเชอร์ของแอร์บัสกล่าว

อุตสาหกรรมการบินซึ่งรับผิดชอบการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกือบ 3% ทั่วโลก กำลังเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญในการบรรลุเป้าหมายอันทะเยอทะยานในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เจ้าหน้าที่สายการบินยืนยันว่าการดักจับคาร์บอนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในอีกหลายกลยุทธ์เพื่อลดการปล่อยมลพิษ

ในปี 2020 สายการบินยูไนเต็ด(UAL.O)กล่าวว่าตกลงที่จะลงทุนหลายล้านดอลลาร์ในโครงการเพื่อสร้างโรงงานดักจับอากาศโดยตรงขนาดอุตสาหกรรมของสหรัฐด้วย 1PointFive

เทคโนโลยีนี้ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าสามารถขยายขนาดได้ และมีราคาแพง โดยต้องเสียเงินหลายร้อยเหรียญเพื่อดักจับ CO2 เพียงหนึ่งตัน ความพยายามในการดักจับและจัดเก็บคาร์บอน (CCS) ก่อนหน้านี้ล้มเหลวหลายครั้ง การเจรจาและข้อตกลงในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของการดักจับและจัดเก็บคาร์บอนของเครือข่ายเครื่องบินแอร์บัส.

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

Tesla และ Panasonic วางแผนลงทุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่ EV ชนิดก้าวหน้ามูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ในแคนซัส
https://www.thaiquote.org/content/247590

การนั่งทำงานออฟฟิศทั้งวัน ทำไม? ถึงยิ่งนั่งยิ่งอ้วนมากันแบบยกชุด ทั้งก้น ขา หน้าท้อง
https://www.thaiquote.org/content/247591

"Cultured Meat" เนื้อสุกรในห้องปฏิบัติการ เตรียมจับมือภาคเอกชนบุกตลาดอุตสาหกรรมอาหารเชิงพาณิชย์
https://www.thaiquote.org/content/247592