ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ห้ามโฆษณาเชื้อเพลิงฟอสซิลภายใต้กฎหมายภูมิอากาศฉบับใหม่

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 26 สิงหาคม 2565

กฎหมายห้ามโฆษณาผลิตภัณฑ์พลังงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิงฟอสซิลเช่น ผลิตภัณฑ์น้ำมัน พลังงานจากการเผาไหม้ของเหมืองถ่านหิน และคาร์บอนที่มีไฮโดรเจนได้ลงประกาศเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

โฆษณาก๊าซธรรมชาติยังได้รับอนุญาตในขณะนี้ แต่มีการกำหนดกฎใหม่ที่จะนำมาใช้ในเดือนมิถุนายนปีหน้า

บริษัทที่ฝ่าฝืนกฎหมายใหม่อาจต้องเสียค่าปรับระหว่าง 20,000 ถึง 100,000 ยูโร (ประมาณ 715,000-3,570,000 บาท) โดยผู้กระทำผิดซ้ำต้องจ่ายเงินเพิ่มเป็นสองเท่า

การแบนห้ามโฆษณาเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นไปอย่างสมบูรณ์หรือไม่?

กฎหมายฉบับใหม่มีขึ้นหลังจากนักรณรงค์ซึ่งรวมถึงกรีนพีซเรียกร้องให้สหภาพยุโรปห้ามโฆษณาเชื้อเพลิงฟอสซิลโดยเปรียบเทียบกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจำกัดอุตสาหกรรมยาสูบ

มีการเสนอห้ามโฆษณาจากบริษัทน้ำมันในฝรั่งเศสโดยสมบูรณ์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ อนุสัญญา การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปี 2019 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสุ่มเลือกสมาชิก 150 คนของประชาชน

แต่นักวิจารณ์จากกลุ่มเดียวกันในขั้นต้นที่เรียกร้องให้แบนได้และแย้งว่ากฎหมายใหม่อนุญาตให้บริษัทต่างๆ หลีกเลี่ยงได้มากเกินไป

“คุณจะอ่านทุกที่ที่ห้ามโฆษณาเชื้อเพลิงฟอสซิล แต่นั่นไม่เป็นความจริง!” Greenpeace France ทวีตหลังการประกาศ

คุณจะห้ามโฆษณาเชื้อเพลิงฟอสซิลในทุก ๆ ที่ ไม่สามารถเป็นความจริงได้ กรีนพีซ ฝรั่งเศส กล่าว

พวกเขาบอกว่าโฆษณาน้ำมันยังสามารถดำเนินต่อไปได้เช่นเดียวกับโฆษณาในสถานการณ์อื่น ๆ เช่นการสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ

บางคนบอกว่ามันยากเกินไปที่จะปฏิบ้ติได้ทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากวิกฤตค่าครองชีพของ ยุโรปใน ปัจจุบัน หัวหน้าซูเปอร์มาร์เก็ตแย้งว่าป้องกันไม่ให้บอกลูกค้าเมื่อราคาน้ำมันลดลงเช่นนั้นหรือ?

“หากเราลดราคาน้ำมันลง มันจะโง่ไปหน่อยถ้าเราไม่สามารถบอกใครได้” Édouard Leclerc ประธานของซูเปอร์มาร์เก็ต Leclerc กล่าว

มีที่ไหนอีกบ้างที่โฆษณาเชื้อเพลิงฟอสซิลถูกห้าม?

แม้ว่าฝรั่งเศสจะเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ห้ามโฆษณาเชื้อเพลิงฟอสซิล แต่ก็มีการออกกฎระเบียบที่คล้ายกันในอัมสเตอร์ดัมเมื่อปีที่แล้ว

เมืองหลวง ของ เนเธอร์แลนด์กลายเป็นเมืองแรกในโลกที่ห้ามโฆษณาจากบริษัทเชื้อเพลิงฟอสซิลและจากอุตสาหกรรมการบิน

หมายความว่ายานพาหนะที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น รถยนต์ที่ใช้น้ำมันและเที่ยวบิน ไม่สามารถโฆษณาในสถานีรถไฟใต้ดินอัมสเตอร์ดัมหรือบริเวณใจกลางเมืองได้อีกต่อไป

การตัดสินใจยกเลิกโฆษณาเชื้อเพลิงฟอสซิลออกจากเมืองนี้เกิดขึ้นหลังจากขบวนการมวลชนในเมืองหลวงที่นำโดยโครงการ Reclame Fossielvrij (Fossil Free Advertising)

“โฆษณาที่แสดงภาพเชื้อเพลิงฟอสซิลว่าปกติแล้วจะทำให้สภาพอากาศเลวร้ายลง และไม่มีสถานที่ในเมืองหรือประเทศใดที่ปฏิบัติตาม” [ข้อตกลงปารีส] ผู้ประสานงานหรือโฆษณา Fossil Free

เขากล่าวว่ามันมา “ในช่วงเวลาสำคัญในการต่อสู้กับ การเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ โฆษณาที่แสดงภาพเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นเหตุให้สภาพอากาศเลวร้ายลง และไม่มีสถานที่ในเมืองหรือประเทศใดที่ปฏิบัติตาม [ ข้อตกลงปารีส ]”

เมืองซิดนีย์ในออสเตรเลียกำลังติดตามตัวอย่างของอัมสเตอร์ดัม หลังจากที่รองนายกเทศมนตรี Jess Scully เปรียบเทียบผลกระทบของเชื้อเพลิงฟอสซิลกับการสูบบุหรี่

สกัลลีเพิ่งประสบความสำเร็จในการลงคะแนนเสียงเพื่อป้องกันไม่ให้ มีการโปรโมต ถ่านหินน้ำมัน และก๊าซในทรัพย์สินของเมืองและในกิจกรรมที่ดำเนินกิจการโดยเมือง

ที่มา: https://www.euronews.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

SCB เผย บล.ไทยพาณิชย์ ล้มดีลเข้าซื้อหุ้น บิทคับ ออนไลน์ 1.78 หมื่นลบ. เชื่อทำเองถูกกว่า
https://www.thaiquote.org/content/247972

BDMS ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียว มูลค่าวงเงิน 1,000 ล้านบาท จาก TTB เพื่อพัฒนาอาคารให้เป็น Green
https://www.thaiquote.org/content/247949

บ้านปู ปิดครึ่งแรกปี 2565 แข็งแกร่ง ขยายลงทุนพลังงานที่สะอาดขึ้น เดินหน้าสร้างพอร์ตพลังงานครบวงจร
https://www.thaiquote.org/content/247882