หอการค้าฯ มั่นใจเศรษฐกิจเดินหน้า-ความเชื่อมั่นกลับมา หลังนายกฯ อยู่ต่อ

by ThaiQuote, 30 กันยายน 2565

เชื่อว่าผลการตัดสินนี้จะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างชาติได้อย่างมาก และยังเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 3% ในปีนี้-สนั่น อังอุบลกุล-

 

หอการค้าไทยชี้เป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่จะดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง นายกรัฐมนตรีสามารถกลับมาทำงานและยังมีอำนาจเต็มเหมือนเดิม ด้านรองโฆษก ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 6 ต่อ 3 ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ต่ออีก 2 ปี โดยนับอายุการดำรงตำแหน่งตั้งแต่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2560

หอการค้าไทย เห็นว่า เป็นสัญญาณที่ดีต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่จะดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง นายกรัฐมนตรีสามารถกลับมาทำงานและยังมีอำนาจเต็มเหมือนเดิม การอนุมัติงบประมาณหรือการตัดสินใจต่างๆ ของรัฐบาล ก็สามารถเดินหน้าได้ ทำให้ความเชื่อมั่นทั้งของนักธุรกิจไทยและต่างชาติกลับมา เศรษฐกิจก็ยังสามารถดำเนินได้ต่อ รวมถึงการเป็นเจ้าภาพเอเปคของประเทศไทยก็ดำเนินได้ต่อ โดยที่การเจรจาต่างๆ ยังสามารถให้คำมั่นสัญญาได้อย่างเต็มที่

นายสนั่น กล่าวว่า เชื่อว่าผลการตัดสินนี้จะสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างชาติได้อย่างมาก และยังเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 3% ในปีนี้ โดยเศรษฐกิจไทยในช่วงนี้ยังดีกว่าหลายๆ ประเทศ แม้ว่าขณะนี้ค่าเงินบาทจะอ่อนค่าลง แต่ก็ดีกว่าหลายประเทศ พร้อมทั้งอัตราดอกเบี้ยก็ไม่ได้ขึ้นสูงมาก

ทั้งนี้ เชื่อว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำลังดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด แต่หากไม่ขึ้นดอกเบี้ยเลย ค่าเงินบาทอาจจะอ่อนค่ามากกว่านี้ สิ่งสำคัญในขณะนี้ที่รัฐบาลควรดำเนินการ คือการดูแลปัญหาปากท้องของประชาชน ซึ่งหอการค้าไทยและเครือข่าย พร้อมให้คำปรึกษาในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ยังกังวล คือ ปัญหาการเมืองนอกสภา ซึ่งจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป ทั้งนี้ รัฐบาลต้องใช้ความอดทนและประนีประนอม โดยไม่ใช้ความรุนแรง รวมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน เนื่องจากปีหน้าก็มีการกำหนดวันเลือกตั้งไว้แล้ว หากสภาอยู่จนครบวาระ

 

 

รองโฆษก ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

ทางด้านน.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมาย ในประเด็นว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรค 4 ในวันนี้ว่า ตลอดระยะเวลาการทำงาน พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีที่เป็นหัวหน้ารัฐบาล ใช้อำนาจฝ่ายบริหารที่เคารพอำนาจอธิปไตย ซึ่งประกอบด้วยฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร และฝ่ายตุลาการ

ทั้งนี้ เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ น้อมรับและเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะมีผลออกมาอย่างไร เนื่องจากเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 และยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

“ในช่วงเวลาที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำมาโดยตลอดว่าขอให้ทุกคนเคารพคำวินิจฉัยของศาลไม่ว่าจะออกมาอย่างไร เพราะกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเป็นกลไกสำคัญของประเทศชาติ ที่จะทำให้สังคมเกิดความสงบสุข ขอให้คนไทยทุกคนสามัคคีกันไว้ คำนึงถึงความสงบร่มเย็น อันจะเป็นประโยชน์ของประเทศชาติ ที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมทั้งในปัจจุบันและในอนาคตได้” น.ส.ทิพานัน กล่าว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ImPregWooD ระบบควบคุมความเข้มข้นน้ำยาอัดไม้แปรรูปอุตสาหกรรม ช่วยให้ลดการใช้สารเคมีได้กว่า 1.4 ล้านบาท ต่อปี
https://www.thaiquote.org/content/248309

Pandoraพลิกโฉมตลาดเครื่องประดับเพชรเงินและทองรีไซเคิล 100% ลด การปล่อย CO 2 ไม่ใช้เพชรที่ขุดอีกต่อไป
https://www.thaiquote.org/content/248039

“โนรู” เกิดในทะเล แต่ตายในเทือกเขา “อันนัม” “ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” ชี้ พายุอ่อนกำลังลงเนื่องจากเทือกเขา"อันนัม"
https://www.thaiquote.org/content/248305