รัฐบาลเตือนภัยลอยกระทงออนไลน์ ระวังมิจฉาชีพหลอกล้วงข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนกทม. เปิดสวนสาธารณะให้ลอย

by ThaiQuote, 8 พฤศจิกายน 2565

“อาจมีการสร้างเว็บไซต์ปลอม ทั้งลักษณะปลอมทั้งหมด หรือทำให้คล้ายคลึงกับเว็บที่เป็นที่รู้จัก แล้วหลอกลวงให้ประชาชนกรอกข้อมูลสำคัญก่อนให้ลอยกระทงและอธิษฐานจิต "-น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล-

 

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในโอกาสวันลอยกระทง คาดว่าประชาชนจำนวนมากจะเดินทางออกไปร่วมกิจกรรมสืบทอดประเพณีสำคัญนี้ แต่อาจมีบางส่วน ที่ไม่สามารถไปร่วมกิจกรรมและเลือกใช้บริการการลอยกระทงออนไลน์ ซึ่งหลายปีที่ผ่านมา การลอยกระทงออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่แม้จะไม่ได้ลอยกระทงจริงแต่ก็ได้ร่วมสืบสานประเพณี และยังได้ช่วยลดขยะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

อย่างไรก็ตาม กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำเตือนถึงประชาชนที่จะลอยกระทงออนไลน์ว่า ขอให้ระมัดระวังตรวจสอบเว็บไซต์ที่เปิดให้ลอยกระทงออนไลน์ ขอให้ใช้บริการเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ และต้องตรวจสอบชื่อเว็บไซต์ให้ละเอียด เพราะอาจมีการสร้างเว็บไซต์ปลอม ทั้งลักษณะปลอมทั้งหมด หรือทำให้คล้ายคลึงกับเว็บที่เป็นที่รู้จัก แล้วหลอกลวงให้ประชาชนกรอกข้อมูลสำคัญก่อนให้ลอยกระทงและอธิษฐานจิต เช่น กรอกเช่น ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด เบอร์โทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชน เลขบัญชีธนาคาร เลขบัตรเครดิต รหัสหลังบัตร 3 หลัก รหัส OTP

จากนั้น อาจมีการนำข้อมูลไปใช้ในทางทุจริต เช่น นำข้อมูลไปเข้าถึงบัญชีเฟซบุ๊ก บัญชีไลน์ โดยมิชอบ แล้วไปหลอกยืมเงินผู้อื่น หรือใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้า หรือถูกโอนเงินจากบัญชีธนาคาร หรือไปแอบอ้างทำเรื่องที่ผิดกฎหมายได้

"ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบเว็บไซต์อย่างละเอียด และไม่กรอกข้อมูลสำคัญลงในกิจกรรมลอยกระทงออนไลน์" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า บช.สอท. ยังมีคำเตือนถึงผู้ที่คิดกระทำผิดโดยการหลอกลวงเอาข้อมูลของประชาชนผ่านวิธีต่างๆ ขอให้งดการกระทำเพราะไม่เช่นนั้นจะมีความผิด ฐานฉ้อโกงประชาชนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ฯ ในฐานกระทำโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเบาะแสการกระทำผิด สามารถแจ้งเบาะแสได้ ที่สายด่วนหมายเลข 1441 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 081-866-3000 ตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งความออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่จะเดินทางไปร่วมกิจกรรมลอยกระทงในพื้นที่ต่างๆ สามารถเลือกใช้ระบบการแจ้งเตือนความหนาแน่นผู้ใช้บริการขนส่งมวลชนผ่านแอปพลิเคชัน NAMTANG (เทศกาลลอยกระทง 2565) ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม เพื่อตรวจสอบข้อมูลความหนาแน่นของผู้ใช้บริการในสถานี/ท่าเรือปลายทางของระบบขนส่งมวลชนทางรางและทางน้ำที่อยู่ใกล้ หรือสามารถเชื่อมต่อเข้าไปยังพื้นที่จัดงาน และนำมาวางแผนการเดินทางได้

โดยวิธีการรับข่าวสารการแจ้งเตือนในเทศกาลวันลอยกระทง บนแอปพลิเคชัน NAMTANG สามารถสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นผ่าน App Store และ Play Store โดยใช้ค้นหาคำว่า "Namtang" หรือ "นำทาง" จากนั้นเข้าเมนูและเลือกหัวข้อเหตุการณ์ และเมื่อกดเลือกเหตุการณ์ที่ต้องการ แอปพลิเคชันจะนำทางท่านไปยังตำแหน่งที่เกิดเหตุการณ์พร้อมข้อมูลรายละเอียดของเหตุการณ์นั้นๆ

กทม. จัดสวนสาธารณะไว้เล่นลอยกระทง

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้เตรียมพร้อมมาตรการด้านต่างๆ สำหรับเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 65 นี้ เพื่อให้การจัดงานทุกพื้นที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ปลอดภัย ซึ่งประชาชนสามารถไปลอยกระทง ณ สวนสาธารณะที่กทม. เปิดให้ลอยกระทง ระหว่างเวลา 05.00 - 24.00 น.

 

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

 

สำหรับสวนสาธารณะ ประกอบด้วย 33 แห่ง ได้แก่ เขตปทุมวัน สวนลุมพินี เขตจตุจักร สวนจตุจักร สวนวชิรเบญจทัศ เขตลาดกระบัง สวนพระนคร สวน 60 พรรษา สมเด็จพระบรมราชินีนาถ เขตพระนคร สวนสราญรมย์ สวนรมนีนาถ สวนสันติชัยปราการ เขตทุ่งครุ สวนธนบุรีรมย์ เขตบึงกุ่ม สวนเสรีไทย สวนนวมินทร์ภิรมย์ เขตหนองจอก สวนหนองจอก สวนราษฎร์ภิรมย์ เขตคลองเตย สวนเบญจสิริ สวนเบญจกิติ เขตมีนบุรี สวนบึงกระเทียม สวนพระยาภิรมย์ เขตคลองสามวา สวนวารีภิรมย์

สวนสิริภิรมย์ เขตบางคอแหลม สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา เขตราชเทวี สวนสันติภาพ เขตบางเขน สวนกีฬารามอินทรา เขตดอนเมือง สวนรมณีย์ทุ่งสีกัน เขตประเวศ สวน 50 พรรษา มหาจักรีสิรินธร สวนวนธรรม เขตทวีวัฒนา สวนทวีวนารมย์ เขตบางพลัด สวนหลวงพระราม 8 เขตลาดพร้าว สวนสาธารณะบึงน้ำลาดพร้าว 71 เขตบางกอกน้อย สวนสิรินธราพฤกษาพรรณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเขตสาทร สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา (สาทร) เขตบางแค สวนบางแคภิรมย์ เขตบางขุนเทียน สวนเทียนทะเลพัฒนาพฤกษาภิรมย์

โฆษก กทม. กล่าวว่า ในส่วนของการเตรียมการจัดเก็บกระทงภายหลังเสร็จสิ้นงาน หน่วยงานของ กทม. จะแบ่งพื้นที่ดำเนินการออกเป็น 3 ส่วน โดยสำนักสิ่งแวดล้อม รับผิดชอบจัดเก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่สะพานพระราม 8 ถึงสะพานพระราม 9 ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร และในสวนสาธารณะของกทม. ส่วนสำนักการระบายน้ำ รับผิดชอบจัดเก็บกระทงในคูคลองและบึงรับน้ำ และสำนักงานเขตจัดเก็บกระทงในสวนสาธารณะและพื้นที่จัดงานในพื้นที่เขต

ในการจัดเก็บกระทงในแม่น้ำเจ้าพระยา สำนักสิ่งแวดล้อม ได้เตรียมเจ้าหน้าที่ และวัสดุ อุปกรณ์ ยานพาหนะในการจัดเก็บกระทงจำนวน 189 คน เรือเก็บขยะจำนวน 30 ลำ ติดตั้งไฟส่องสว่างทุกลำ เรือขนถ่ายและลำเลียงวัชพืชจำนวน 2 ลำ จอดที่ปากคลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร เรือเก็บขนและลำเลียงวัชพืชจำนวน 2 ลำ เรือตรวจการณ์จำนวน 2 ลำ รถตรวจการณ์จำนวน 5 คัน รถบรรทุกเทท้ายจำนวน 9 คัน ใช้ในการลำเลียงกระทงไปส่งที่สถานีขนถ่ายมูลฝอย

ทั้งนี้ จะปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของวันที่ 8 พ.ย. 65 จนถึงเวลา 05.00 น. ของวันที่ 9 พ.ย. 65 จากนั้นจะลำเลียงกระทงที่จัดเก็บได้ขึ้นรถ 2 จุด คือบริเวณปากคลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร และท่าคลังสินค้า กระทรวงพาณิชย์ เขตราษฎร์บูรณะ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะรวบรวมขนย้ายไปกำจัดที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยทั้ง 3 แห่งของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สถานีขนถ่ายมูลฝอยอ่อนนุช หนองแขมและสายไหมเพื่อกำจัดต่อไป สำหรับกระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ จะมีการคัดแยกเข้าโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์หนองแขม ซึ่งเป็นการนำกระทงกลับมาใช้ประโยชน์ และลดภาระค่าใช้จ่ายในการนำกระทงไปฝังกลบ

นอกจากนี้ สำนักงานสวนสาธารณะ สำนักงานเขต และสำนักการระบายน้ำ จะรวบรวมผลการจัดเก็บกระทง ส่งให้สำนักสิ่งแวดล้อมก่อนเวลา 05.00 น. ของวันที่ 9 พ.ย. 65 พร้อมตรวจสอบข้อมูลก่อนรายงานผลการจัดเก็บกระทงให้เสร็จภายในเวลา 07.00 น. ของวันที่ 9 พ.ย. 65 และจะรายงานผลผ่านเว็บไซต์ www.bangkok.go.th และสื่อออนไลน์ของ กทม.ด้วย.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

รองโฆษกย้ำปล่อยโคมลอยในเขตรอบสนามบิน โทษสูงสุดหนักมาก
https://www.thaiquote.org/content/248650

นักวิจัย ม.นเรศวร ต่อยอดเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อมะพร้าวน้ำหอม ยืดอายุนาน 2 เดือน รสชาติไม่เปลี่ยน
https://www.thaiquote.org/content/248656

“กระจกผลิตไฟฟ้า” -นักวิทยาศาสตร์ชาวสวิสออกแบบแผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบโปร่งใสที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
https://www.thaiquote.org/content/248649