บทสัมภาษณ์: โลกคาดหวังให้ COP27 เป็นโซลูชันที่พุ่งเป้าไปเพื่อแก้ปัญหาสภาพแวดล้อมอย่างชัดเจน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 19 พฤศจิกายน 2565

Elena Panova เป็นผู้ประสานงานประจำสหประชาชาติในอียิปต์ โดยมีหน้าที่ประสานงานกิจกรรมการพัฒนาระบบของสหประชาชาติในประเทศ เธอมีส่วนร่วมอย่างมากในการประสานงานและระดมระบบของสหประชาชาติในระดับโลก ระดับภูมิภาค และระดับประเทศเพื่อสนับสนุนการเตรียมกิจกรรม COP27

 

 

ในบทสัมภาษณ์นี้กับ Kingsley Ighobor จาก Africa Renewal เธอได้กล่าวถึงการวางแผนพิเศษที่นำไปสู่การจัดงาน COP27; ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในอียิปต์ และความหวังของเธอที่มีต่อ COP27 นี่คือข้อความที่ตัดตอนมาจากการสัมภาษณ์:

 

 

COP27 กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ และเป็นเรื่องใหญ่สำหรับโลก โดยเฉพาะกับประเทศยากจน ประสบการณ์ของคุณเป็นอย่างไร?

เป็นกิจการที่ยิ่งใหญ่จริงๆ ในท้ายที่สุด ฉันคิดว่าสถิติจะแสดงให้เห็นว่าเป็น COP ที่เข้าร่วมมากที่สุดจนถึงตอนนี้ สิ่งสำคัญที่สุดคือมันเป็นตำรวจที่มีชีวิตชีวามาก จะเห็นว่ามีศาลามากกว่า 140 หลัง มีกิจกรรมเสริมทุกที่และมีส่วนร่วมมากมาย นอกจากนี้ เป็นครั้งแรกที่เรามีเด็กๆ เข้าร่วม COP; เป็นครั้งแรกที่เรามีศาลาสำหรับเยาวชนและเด็ก ถ้าฉันต้องอธิบายด้วยคำเดียว ฉันจะบอกว่าตำรวจคนนี้ 'มีชีวิตชีวา'

COP27 ได้ดำเนินการตามขั้นตอนสำคัญขั้นแรกแล้ว ซึ่งมีความสำคัญมากต่อแอฟริกาและดินแดนอื่นๆ ที่กำลังพัฒนา นั่นคือ การนำประเด็นความสูญเสียและความเสียหายมาเป็นวาระการประชุม จนถึงขณะนี้ ไม่มี COP คนก่อนๆ ที่ทำสิ่งนี้สำเร็จ ขณะที่เราพูด ผู้เจรจากำลังอภิปรายกันอย่างเข้มข้นเกี่ยวกับการตัดสินใจเกี่ยวกับวาระนี้ ความคาดหวังคือการบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับกระบวนการที่รัดกุมและมีเวลาจำกัดพร้อมเหตุการณ์สำคัญที่ชัดเจน นี่จะเป็นความก้าวหน้าสำหรับประเทศกำลังพัฒนา

ในฐานะผู้ประสานงานสหประชาชาติสำหรับอียิปต์ ซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพ COP27 UN ได้ช่วยเหลืออย่างไรในการจัดการประชุมครั้งนี้

เราทำมาก ฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับวิธีการที่ระบบของสหประชาชาติจัดระเบียบและขับเคลื่อนตัวเอง นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การปฏิรูปสหประชาชาติ ในระดับโลก เราได้จัดตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจเกี่ยวกับ COP27 โดยมีผู้ช่วยเลขาธิการ Selwin Hart หัวหน้าทีมปฏิบัติการด้านสภาพอากาศของ UN SG เป็นประธานร่วม และข้าพเจ้าเป็นผู้ประสานงานประจำใน อียิปต์.

เรานำระดับโลกและระดับประเทศมารวมกัน เราระดมระบบสหประชาชาติเพื่อสนับสนุนความคิดริเริ่มของประธาน COP มีความคิดริเริ่ม 13 ข้อที่จะริเริ่มโดยประธานาธิบดี และส่วนใหญ่ได้รับการกำหนดและพัฒนาโดยได้รับการสนับสนุนจากระบบสหประชาชาติในระดับโลกและระดับประเทศ

ฉันต้องการพูดคุยเกี่ยวกับรายงานการสังเคราะห์ที่เรารวบรวมในระดับภูมิภาค ซึ่งแสดงแนวปฏิบัติที่ดีในการดำเนินการด้านสภาพอากาศในแอฟริกา เป็นรายงานสังเคราะห์เกี่ยวกับการบรรเทาผลกระทบ การปรับตัว และการเงินด้านสภาพอากาศ โดยเน้นที่ภาคส่วนสำคัญ เช่น การขนส่ง ความเสื่อมโทรมของที่ดิน การเกษตร การท่องเที่ยว น้ำ และอื่นๆ

ในรายงาน เรานำเสนอวิธีแก้ปัญหาที่ได้ผลจริง และสิ่งเหล่านี้เป็นผลมาจากการที่สหประชาชาติทำงานร่วมกับพันธมิตร – ภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนท้องถิ่น

ก่อนที่เราจะพูดถึงแนวทางแก้ไข ผมขอถามก่อนว่า วิกฤตสภาพภูมิอากาศในอียิปต์เป็นอย่างไร

อียิปต์เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศ หากคุณดูรายงาน IPCC ในปี 2550 และปี 2564 สามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์ถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในสามจุดที่ร้อนที่สุดในโลก โดยมีระดับน้ำทะเลสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศอยู่ในทะเลทรายซาฮารา และการขาดแคลนน้ำก็เป็นปัญหาใหญ่

ประมาณ 95% ของประชากรอียิปต์ขึ้นอยู่กับแม่น้ำไนล์ซึ่งได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการบริหารจัดการน้ำยังไม่ใช่แนวทางที่ควรจะเป็น การจัดการขยะเป็นเรื่องใหญ่ในหลายพื้นที่ของทวีป รวมทั้งในอียิปต์ ฉันดีใจที่ประธาน COP เป็นครั้งแรกที่กำหนดให้การจัดการของเสียเป็นวาระการประชุมของ COP เป้าหมายคือให้รีไซเคิลขยะให้ได้ 50% ภายในปี 2593

แนวทางแก้ไขที่ยั่งยืนที่กำลังดำเนินการอยู่มีอะไรบ้าง?

ฉันคิดว่าเมื่อเราพูดถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ประเด็นสำคัญคือการเปลี่ยนผ่านพลังงานไปสู่พลังงานหมุนเวียน นั่นคือภาคส่วนที่ควรได้ประโยชน์สูงสุดในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

อียิปต์มีวาระที่ทะเยอทะยานมากสำหรับพลังงานหมุนเวียน ประเทศนี้มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในทวีป เป้าหมายในการมีส่วนร่วมที่กำหนดในระดับประเทศ (NDCs) คือ 42% ของพลังงานผสมมาจากพลังงานหมุนเวียนภายในปี 2573

สิ่งที่เป็นยุทธศาสตร์อีกอย่างคือ อียิปต์ได้วางท่อส่งโครงการต่างๆ ภายใต้ยุทธศาสตร์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับชาติ โดยยึดตามสามเสาหลัก ได้แก่ พลังงาน น้ำ และอาหาร โครงการไปป์ไลน์ได้รับการพัฒนาโดยกระทรวงต่างๆ เพื่อช่วยให้ประเทศบรรลุ NDCs และนำเสนอต่อภาคเอกชน ธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคี หุ้นส่วนทวิภาคี องค์กรการกุศล และระบบของสหประชาชาติ ที่ COP27 เราคาดว่าจะมีการลงนามข้อตกลงขนาดใหญ่กับนักลงทุนและพันธมิตรบางราย

UN ให้การสนับสนุนทางเทคนิคหรือวัสดุใดแก่อียิปต์ในการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานหมุนเวียน

เราเป็นระบบการพัฒนา เรามีกรอบความร่วมมือที่เราร่วมมือกับรัฐบาล เรามีเสาหลักในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เราสนับสนุนการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและการปรับตัวและบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หน่วยงานส่วนใหญ่ของสหประชาชาติ 26 หน่วยงานที่ทำงานในอียิปต์มีผลงานโครงการที่มุ่งเน้นด้านต่างๆ ของการบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การปรับตัว การตระหนักรู้ และการสนับสนุน กลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับชาติได้รับการพัฒนาด้วยความช่วยเหลือของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และเราจะยังคงให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคและคำแนะนำด้านนโยบายแก่ประเทศในขณะที่ประเทศพัฒนาและดำเนินโครงการลงทุนตามการเชื่อมโยงของพลังงานน้ำและอาหาร .

สุดท้ายนี้ อะไรจะทำให้คุณมีความสุขจริงๆ เมื่อ COP27 จบลง?

ฉันต้องการเห็นภาษาที่ชัดเจนเกี่ยวกับการสูญเสียและความเสียหาย เพราะนี่คือสิ่งที่โลกคาดหวังจาก COP27 ฉันต้องการเห็นความคืบหน้าในเส้นทางอื่นๆ: เส้นทางการเงิน—ซึ่งเรายืนอยู่บนเงิน 100,000 ล้านดอลลาร์ที่สัญญาไว้โดยประเทศอุตสาหกรรม แต่ยังรวมถึงเป้าหมายใหม่สำหรับการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย

ฉันต้องการเห็นความคืบหน้าของเป้าหมายระดับโลกเกี่ยวกับการปรับตัว ความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยมลพิษ 1.5°C ด้วย NDC ที่มีความทะเยอทะยานจากประเทศต่างๆ มากขึ้น ฉันคิดว่า COP นี้ กับทุกสิ่งที่คุณเห็นว่าเกิดขึ้น ไม่ใช่แค่ในการเจรจา แต่ที่อื่น ๆ จะช่วยแก้ปัญหาได้ ดังนั้น หาก COP นี้จัดการเพื่อรักษาความหวังของผู้คนที่ว่าวาระการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ถูกละทิ้ง และยังคงเป็นแนวหน้าและศูนย์กลางของการพัฒนาที่ยั่งยืน เราจะทำได้ดีมาก.

ที่มา: https://unsdg.un.org/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

คลัง-ธปท.-ก.ล.ต. หนุนภาคธุรกิจเดินหน้าศก.สีเขียวสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
https://www.thaiquote.org/content/248763

ห้าสิ่งที่ควรรู้เมื่อนาฬิกาเดินช้าลงที่ COP27
https://www.thaiquote.org/content/248764

แมงป่องแส้ (Whip scorpion)
https://www.thaiquote.org/content/248710

 

Tag :