ส.อ.ท.จับมือ 9 ค่ายรถยนต์ เดินหน้าโครงการคลินิกรถลดฝุ่น PM2.5 ต่อเนื่อง

by ThaiQuote, 25 พฤศจิกายน 2565

ส.อ.ท.จับมือ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ 9 บริษัท จัดโครงการบำรุงรักษารถ ลดฝุ่น PM 2.5 ครั้งที่ 4 สนับสนุนส่วนลดสำหรับค่าบำรุงรักษาเพื่อลดควันดำ ตลอดจนรายการอื่น ๆ และตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไปในพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือน พ.ย.65 เป็นต้นไปจนถึงเดือน ก.พ.66

 

 

น.ส.ยุพิน บุญศิริจันทร์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินโครงการคลินิกรถลดฝุ่น PM2.5 ต่อเนื่องมาแล้ว 3 ครั้ง นับตั้งแต่เดือน ก.พ.63 ซึ่งที่ผ่านมามีภาคเอกชนได้มอบส่วนลดในการตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์และการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ดีเซลที่หมดระยะเวลาการรับประกันกว่า 252,414 คัน ซึ่งสามารถคำนวนออกมาเป็นจำนวนเงินที่บริษัทสมาชิกสนับสนุนงบประมาณการดำเนินโครงการฯ มากกว่า 160 ล้านบาท

สำหรับโครงการบำรุงรักษารถ ลดฝุ่น PM 2.5 ครั้งที่ 4 มีสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ 9 บริษัท สนับสนุนส่วนลดสำหรับค่าบำรุงรักษาเพื่อลดควันดำ ได้แก่ การตรวจสอบสภาพฟรี ส่วนลดน้ำมันเครื่อง ค่าแรง และค่าอะไหล่ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและการตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไปในพื้นที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือน พ.ย.65 เป็นต้นไปจนถึงเดือน ก.พ.66 และมีบางบริษัทดำเนินโครงการฯ ไปจนถึงเดือน เม.ย.66 โดยคาดว่าจะมีศูนย์บริการจากค่ายรถยนต์เข้าร่วมกว่า 1,774 แห่ง และสามารถรองรับการบริการตรวจสภาพและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ได้มากกว่า 426,000 คัน ในช่วงเวลา 6 เดือน

กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท.ในฐานะตัวแทนภาคอุตสาหกรรม เห็นว่า แนวทางการสนับสนุนให้ประชาชนมีการบำรุงรักษารถยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์เก่าจะเป็นแนวทางสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ของรถยนต์ และลดผลกระทบที่จะทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ

นอกจากนี้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ยังผลักดันให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยมลพิษ และเตรียมพร้อมเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้สอดคล้องกับทิศทางของโลก ผนวกกับการส่งเสริมการลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป.

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สธ.พบผู้ป่วยโควิดสูงขึ้นช่วงหน้าหนาว แนะฉีดเข็มกระตุ้น-หมอยงแนะ 7 วิธีเอาตัวรอดจากโควิดสายพันธุ์ใหม่
https://www.thaiquote.org/content/248810

ครม.ออกกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคให้ผู้ประกอบการรับผิดชอบสินค้าชำรุดภายใน 2 ปี
https://www.thaiquote.org/content/248789

กาตาร์ห้ามเบียร์ในสนามบอลโลก กระทบกับผู้สนับสนุน Budweiser ในวันก่อนทัวร์นาเมนต์
https://www.thaiquote.org/content/248787