อาการปวดประสาทจากโรคติดเชื้อไวรัส งูสวัด รักษาได้โดยแพทย์แผนจีน

by ThaiQuote, 21 ธันวาคม 2565

งูสวัด เป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส varicella-zoster โดยผู้ป่วยจะมีผื่นลักษณะเป็นตุ่มน้ำ มีอาการปวดแสบปวดร้อน หรือเจ็บเหมือนของแหลมทิ่มเป็นบริเวณเฉพาะที่ มักขึ้นเป็นแถบด้านใดด้านหนึ่งของลำตัวหรือใบหน้า มีช่วงระยะเวลาการเป็นโรคอยู่ที่ 2-4 สัปดาห์

 

หลังการติดเชื้อครั้งแรกจะแพร่กระจายมาตามเส้นประสาทรับความรู้สึก (sensory nerve and sensory root) จึงทำให้เกิดการอักเสบของเส้นประสาทร่วมด้วยเสมอ ไม่มากก็น้อย เพียงแต่จะเกิดชั่วคราวหรือจะเกิดรุนแรงจนเป็นถาวร

อาการปวดประสาทอย่างรุนแรงกับความรุนแรงของแผลที่ผิวหนังมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด กล่าวคือ หากผู้ป่วยมีแผลรุนแรง เป็นบริเวณกว้างและลึกมาก จะตามมาด้วยอาการปวดที่รุนแรง

>>> ในทางการแพทย์แผนจีน อาการของการปวดปลายประสาทหลังจากเป็นงูสวัดจัดอยู่ในขอบเขตของ โรคงูสวัด (蛇串疮)<<<

สาเหตุและกลไกการเกิดโรค

สาเหตุของการเกิดโรคงูสวัดส่วนใหญ่ผู้ป่วยมักมีประวัติเครียด คิดมาก หรือมีพฤติกรรมการทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง เช่น ทานอิ่มมากเกินไปหรือทานน้อยเกินไป พักผ่อนน้อย ทำให้เกิดภาวะชี่ของตับและม้ามผิดปกติ เกิดเป็นความร้อน เมื่อถูกปัจจัยภายนอกมากระทบ เช่น ลมร้อน ลมเย็น ความชื้น ทำให้เกิดงูสวัดขึ้น

นอกจากนี้ในผู้สูงอายุที่ร่างกายอ่อนแอมักมีภาวะเลือดน้อยตับแกร่ง ทำให้เกิดความร้อนชื้นสะสมภายใน เกิดภาวะ “เลือดคั่งจากชี่ติดขัด” อุดกั้นเส้นลมปราณ ทำให้เกิดอาการปวด ตามทฤษฎี “หากชี่เลือดเดินไม่สะดวกจะทำให้เกิดอาการปวด”

วิธีการรักษางูสวัดโดยวิธีแพทย์แผนจีน

การรักษาแบบการแพทย์แผนจีนจะคำนึงถึงการวินิจฉัยตามกลุ่มอาการของการเกิดโรคเป็นหลัก มีได้หลายวิธี ได้แก่

1. การกินยาจีน
2. การฝังเข็ม
3. การรมยา
4. การปล่อยเลือด
5. ยาใช้ภายนอก
6. ฉายโคม Bio Spectrum

ซึ่งการรักษาแบบการแพทย์แผนจีนสามารถย่นระยะเวลาการดำเนินของโรคให้สั้นลง บรรเทาอาการปวดได้ทุกระยะโดยไม่มีผลข้างเคียง ทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ยิ่งรักษาเร็วยิ่งได้ผลดี และสามารถรักษาควบคู่กับการรักษาของแพทย์แผนปัจจุบันเพื่อผลที่ดียิ่งขึ้นได้ การรักษาด้วยการแพทย์แผนจีนไม่เพียงแต่รักษาโรคงูสวัดเท่านั้น แต่เป็นการปรับสมดุลร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

สอบถามข้อมูล หรือปรึกษาเรื่องสุขภาพได้ที่ “ทีมหมอจีน” คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว โทร 02 223 1111 ต่อ 114, 115.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

5 คุณประโยชน์ของการกินคลีน เพิ่มความแข็งแรงหลอดเลือดหัวใจ
https://www.thaiquote.org/content/248986

อาการ “มือชา” ไม่ควรเฉื่อยชา อาจลามเป็นเรื่องใหญ่
https://www.thaiquote.org/content/248944

Superfood กินบำรุงหัวใจให้ฟิตรับปีใหม่
https://www.thaiquote.org/content/248898