ทำไมโลมาสีชมพูหายากของฮ่องกงถึงหายไป?

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 30 ธันวาคม 2565

อันตรายที่ประชากรโลมาในท้องถิ่นต้องเผชิญมีลักษณะทั่วไปประการหนึ่ง คือ ล้วนเป็นผลมาจากกิจกรรมของมนุษย์ เช่นเดียวกันกับในฮ่องกง

 

ถ้าฮ่องกงมีสัตว์ใหญ่ที่มีเสน่ห์ ก็คงเป็นปลาโลมาสีชมพูของจีน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลขี้เล่นเหล่านี้เป็นมาสคอตของการส่งมอบเมืองจากอังกฤษสู่การปกครองของจีน พวกมันมีใบหน้าที่ยิ้มแย้มต้อนรับการหันเหความสนใจจากวิกฤตการมีอยู่ร่วมกัน และเป็นจุดสนใจของความพยายามร่วมกันในการอนุรักษ์มากว่าสองทศวรรษ

แต่ถึงแม้จะมีความพยายามเหล่านั้น แต่วิกฤตที่มีอยู่ก็ตกเป็นของพวกเขาแล้ว โลมาสีชมพูจีนจำนวนมากได้ลดลงเกือบร้อยละ 80 ในน่านน้ำฮ่องกงในช่วง 18 ปีที่ผ่านมา ตามข้อมูลของกรมการเกษตร การประมง และการอนุรักษ์ (AFCD)

  

 

โลมาของฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของประชากรสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ลที่กว้างขึ้นราว 2,000 ตัว ซึ่งคิดว่าเป็นกลุ่มโลมาสีชมพูจีนที่ใหญ่ที่สุดในโลก นี่เป็นเหตุผลเล็กน้อยสำหรับการเฉลิมฉลอง Sousa chinensis ได้รับการพิจารณาว่า "อ่อนแอ" ในบัญชีรายชื่อแดงที่ถูกคุกคามของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งหมายความว่า "ถูกพิจารณาว่ามีความเสี่ยงสูงต่อการสูญพันธุ์ในป่า"

“สถานการณ์อยู่ในขั้นวิกฤต” ดอริส วู ผู้จัดการโครงการอนุรักษ์สัตว์จำพวกวาฬของ WWF-ฮ่องกง กล่าวกับ HKFP “พวกมันมาถึงขนาดประชากรขั้นต่ำแล้ว” Woo กล่าว “หากตัวเลขของพวกเขาลดลงต่ำกว่า 2,000 ตัว มันจะยากสำหรับพวกเขาที่จะอนุรักษ์ขึ้นไปอีก”

สัตว์เหล่านี้ - หรือที่เรียกว่าโลมาหลังค่อมอินโดแปซิฟิกหรือโลมาสีชมพูสำหรับลักษณะสีแดงที่พวกเขาได้มาเมื่อโตเต็มวัย - อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งตื้นทั่วเอเชีย จากข้อมูลของ WWF พวกมันถูกบันทึกครั้งแรกในน่านน้ำท้องถิ่นในช่วงปี 2143

แม้ว่าในปัจจุบัน องค์กรพัฒนาเอกชนได้ระบุถึงภัยคุกคามที่สำคัญ 7 ประการในน่านน้ำเหล่านั้น: การสูญเสียที่อยู่อาศัยและความเสื่อมโทรมจากการพัฒนาและการก่อสร้าง ปลาที่จะกินน้อยลงเนื่องจากการประมงที่ผิดกฎหมายและการทำประมงที่ไม่ยั่งยืน เสียงรบกวนใต้น้ำจากการก่อสร้างและการสัญจรทางเรือ ความเสี่ยงที่จะถูกเรือเดินทะเลชน สารพิษและสารมลพิษจากอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม การจมน้ำหลังจากติดอวนจับปลา และระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นซึ่งนำไปสู่การสูญเสียที่อยู่อาศัยมากขึ้น

อันตรายเหล่านี้มีคุณลักษณะทั่วไปอย่างหนึ่ง – ล้วนเป็นผลมาจากกิจกรรมของมนุษย์ และในฮ่องกง หลายจุดมาบรรจบกันในน่านน้ำนอกเกาะลันเตา ซึ่งในอดีตเป็นพื้นที่ย่ำของสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมเหล่านี้ อย่างน้อยก็จนกว่าโครงการพัฒนาล่าสุดจะปรับแผนที่ใหม่

ที่อยู่อาศัยที่ไม่เป็นมิตร

“ในขณะที่กิจกรรมการก่อสร้างทางทะเลของฮ่องกงเพิ่มมากขึ้นในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ฮ่องกงจึงกลายเป็นที่อยู่อาศัยที่ตึงเครียดสำหรับโลมา” ลินด์เซย์ พอร์เตอร์ นักชีววิทยาทางทะเลและนักวิทยาศาสตร์การวิจัยอาวุโสขององค์กรวิจัย SEAMAR กล่าวกับ HKFP

ผลที่ตามมาคือ โลมาอาจย้ายออกไป นอกเขตที่ครอบคลุมโดยการตรวจสอบสำมะโนประชากรระยะยาว หรือ “กิจกรรมของมนุษย์ทำให้เกิดการตายที่ 'ผิดธรรมชาติ' และยับยั้งการสืบพันธุ์” นายพอร์เตอร์กล่าว พร้อมเสริมว่าทั้งสองปัจจัยอาจเป็นตัวการได้

  

 

“ตามที่มีการระบุโดยแหล่งข่าวอิสระหลายแห่งตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990… ประชากรโลมาที่อาศัยอยู่บริเวณปากแม่น้ำเพิร์ลกำลังลดลง” พอร์เตอร์กล่าวและอธิบายว่า “สิ่งที่เราเห็นในฮ่องกงคือบริเวณสุดขอบด้านตะวันออกของประชากรกลุ่มนั้น”

การตรวจสอบสำมะโนประชากรระยะยาวที่ Porter กล่าวถึงนั้นเป็นความคิดริเริ่มของ AFCD มานานกว่าสองทศวรรษ โดยสังเกตการณ์และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโลมาของฮ่องกงและปลาโลมาไร้ครีบในอินโดแปซิฟิกตามตัวชี้วัดเดียวกันตั้งแต่ปี 2546

วัดจากความชุกชุม – จำนวนประชากรโดยประมาณถึงหลังจากวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมโดย Hong Kong Cetacean Research Project (HKCRP) ซึ่งดำเนินการเฝ้าติดตาม AFCD – ในปี 2564 ฮ่องกงมีโลมาเพียง 40 ตัว ซึ่งนับเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นจากปี 2561 เมื่อ ประมาณการไว้ที่ 32 ตัว ซึ่งต่ำเป็นประวัติการณ์ แต่ลดลงอย่างมากจากโลมา 188 ตัวในปี 2546

AFCD รับทราบว่าการลดลงนั้นเชื่อมโยงกับแผนการพัฒนาที่นำโดยรัฐบาล “การลดลงของ CWD มากมายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และการลดลงนั้นสอดคล้องกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ เช่น โครงการ Third Runway System” โฆษกของแผนกกล่าวกับ HKFP

“การถมทะเลและการก่อสร้างทางทะเลย่อมจะนำมาซึ่งผลกระทบทางนิเวศวิทยาและการรบกวนต่อน่านน้ำใกล้เคียงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และส่งผลกระทบต่อสัตว์ทะเลเช่น CWDs วิธีการหนึ่งสำหรับ CWD เพื่อรับมือกับผลกระทบด้านลบที่เกิดจากโครงการโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้คือการหลีกเลี่ยงการใช้พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเป็นการชั่วคราว” โฆษกของ AFCD กล่าว

โครงการก่อสร้างชายฝั่งทำลายที่อยู่อาศัยและขัดขวางความพร้อมของเหยื่อ พวกเขายังมีเสียงดังอย่างไม่น่าเชื่อ “ในระหว่างการก่อสร้าง ระดับเสียงใต้น้ำจะรุนแรงมาก” พอร์เตอร์กล่าว สภาพใต้น้ำที่มีเสียงดังสามารถขัดขวางความสามารถของโลมาในการสื่อสาร นำทาง ค้นหาเหยื่อ และหลีกเลี่ยงอันตราย

ที่เลวร้ายที่สุด “เสียงดังมากสามารถฆ่าโลมาได้” พอร์เตอร์กล่าว

“โครงการก่อสร้างบางโครงการใช้เวลา 10 ปีหรือมากกว่านั้น ดังนั้นโลมาจึงได้รับเสียงรบกวนอย่างหนักในเกือบทุกช่วงเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน หากสถานที่ก่อสร้างเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน” เธอกล่าวเสริม

'ไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนของการฟื้นตัว'

รายงานการตรวจสอบล่าสุด ที่ส่งไปยัง AFCD ในเดือนกรกฎาคมได้วาดภาพที่น่ากลัว “ในทศวรรษที่ผ่านมา การพบโลมาในภูมิภาคเกาะลันเตาเหนือลดลงอย่างมาก… โดยไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนของการฟื้นตัว เนื่องมาจากการดำเนินการถมทะเลครั้งใหญ่และงานพัฒนาชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง” รายงานระบุ

“การลดลงอย่างต่อเนื่องและน่าตกใจของการใช้โลมาถูกพบภายใน Brothers Marine Park และ Sha Chau และ Lung Kwu Chau Marine Park”

อดีตถูกกำหนดให้อยู่นอกชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะลันเตาในปี 2559 ในความพยายามที่จะชดใช้การสูญเสียที่อยู่อาศัยอย่างถาวรซึ่งเกิดจากการก่อสร้างส่วนของสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า (HZMB) ตามที่กำหนดไว้ในการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ( รายงาน EIA )

เมื่อ Brothers Marine Park กลายเป็นทางการ โฆษกของ AFCD เรียกที่นี่ว่า “ที่อยู่อาศัยของโลมาสีชมพูจีนที่สำคัญ” – และเป็นเช่นนั้นจริง ๆ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของ HKCRP แสดงให้เห็นว่าการใช้ปลาโลมาในพื้นที่นั้น “ลดลงอย่างมาก” ตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มก่อสร้างสะพาน ระหว่างปี 2558 ถึง 2564 HKCRP บันทึก "ความหนาแน่นของโลมาเป็นศูนย์" ในอุทยานทางทะเล

“แม้ว่าการใช้โลมาคาดว่าจะฟื้นตัวหลังจากเสร็จสิ้นงานทางทะเลส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง HZMB และการจัดตั้ง [Brothers Marine Park] ในเดือนธันวาคม 2559 การเกิดขึ้นรอบเกาะ Brothers ยังคงหายากมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา” HKCRP กล่าว

  

 

สำหรับ Sha Chau และ Lung Kwu Chau Marine Park ซึ่งอยู่ในน่านน้ำทางตอนเหนือของลันเตา HKCRP กล่าวว่ามีการใช้โลมา "ลดลงอย่างน่าตกใจ" ตั้งแต่ปี 2013 ซึ่ง "สร้างความกังวลอย่างมากเนื่องจากพื้นที่นี้ถือเป็นที่อยู่อาศัยของโลมาที่สำคัญมาช้านาน ที่ฮ่องกง”

บรรเทาอุทยานทางทะเล

ข้อมูลที่รวบรวมจากการตรวจสอบเสียงในอุทยานทางทะเลสองแห่งในน่านน้ำเกาะลันเตาตอนเหนือเน้นย้ำถึงสิ่งที่นักวิจัย HKCRP ได้สังเกต “สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่ากิจกรรมการก่อสร้างอย่างต่อเนื่องในน่านน้ำที่อยู่ติดกับอุทยานทางทะเล (เช่น โครงการ 3RS และโครงการถมทะเลเพื่อการพัฒนาเมืองตุงชุง) กำลังมีผลกระทบที่เห็นได้ชัดเจนต่อการเกิดขึ้นของโลมาภายในน่านน้ำที่ได้รับการคุ้มครอง… แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม อ่านรายงานการตรวจสอบ

“3RS” เป็นคำย่อของรันเวย์ที่สามของสนามบินนานาชาติฮ่องกง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการมูลค่า 141,500 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงซึ่งเปิดตัวในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากอุตสาหกรรมการบินของเมืองนี้ซบเซาภายใต้ข้อจำกัดการเดินทางที่เข้มงวดของโควิด-19 รันเวย์ที่เพิ่มขึ้นทำให้ผู้สนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมโกรธเคือง ซึ่งเชื่อว่า EIA ล้มเหลวในการประเมินผลกระทบของโครงการอย่างครบถ้วน

นักเคลื่อนไหวสองคน ยื่นความคับข้องใจต่อศาลสูง เพื่อพยายามขัดขวางการท่าอากาศยานจากการทำลายล้าง ความท้าทายทางกฎหมายของพวกเขาถูกปฏิเสธและการก่อสร้างเริ่มขึ้นในปี 2559

สิ่งที่รวมอยู่ใน เงื่อนไข ของใบอนุญาตสิ่งแวดล้อมสำหรับทางวิ่งที่สามคือการกำหนดอุทยานทางทะเลแห่งอื่น “เป็นการชดเชยที่อยู่อาศัยใต้ทะเลและการสูญเสียที่อยู่อาศัยในน่านน้ำเปิดที่เกี่ยวข้องกับการก่อตัวของที่ดินสำหรับโครงการ 3RS”

เขื่อนนี้จะวัดพื้นที่ได้ 2,400 เฮกตาร์ และ "จะปกป้องและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลรอบๆ HKIA จากภัยคุกคามต่างๆ ที่เกิดจากมนุษย์ เช่น การปล่อยสิ่งปฏิกูล การขุดลอกก้นทะเล การทิ้งขยะ การถมทะเล และการประมงแบบทำลายล้าง"

ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของข้อเสนอ อุทยานทางทะเลเกาะลันเตาเหนือตามที่คาดว่าจะถูกเรียก จะเชื่อมต่ออุทยานทางทะเล Sha Chau และ Lung Kwu Chau และอุทยานทางทะเล Brothers จุดที่อุทยานแห่งนี้จะแตกต่างจากพื้นที่คุ้มครองที่มีอยู่คือ AFCD จะกำหนด “เป้าหมาย SMART” – วัตถุประสงค์เฉพาะ วัดผลได้ บรรลุผล เกี่ยวข้อง และมีขอบเขตเวลา ซึ่งจะช่วยประเมินว่าการอนุรักษ์โลมาสีชมพูของจีนดำเนินไปได้ดีเพียงใด

“นี่เป็นแนวทางที่ดีมากในการจัดการประสิทธิภาพของพื้นที่คุ้มครองทั้งหมด” Woo จาก WWF กล่าว พารามิเตอร์ดังกล่าวควรช่วยระบุ "การเปลี่ยนแปลงในความชุกชุม ความหนาแน่นของปลาโลมา และวิธีที่พวกมันใช้พื้นที่หลังการกำหนดพื้นที่คุ้มครอง"

แต่ก่อนที่จะกำหนด North Lantau Marine Park ได้ การก่อสร้างท่อส่งก๊าซใต้ทะเลความยาว 45 กิโลเมตรที่เชื่อมต่อสถานีไฟฟ้า Black Point ใน Yuen Long กับสถานีก๊าซธรรมชาติเหลวในน่านน้ำทางตะวันออกของเกาะ Soko ทางตอนใต้ของ Lantau จะต้อง จะเสร็จสมบูรณ์ มันจะวิ่ง "ขนานและอยู่ภายใน" ขอบเขตด้านตะวันตกของอุทยานทางทะเลที่เสนอ และผ่านไปทางตะวันตกของอุทยานทางทะเลลันเตาใต้ ตาม รายงาน ของEIA

เทอร์มินัล LNG กำลังถูกสร้างขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของฮ่องกงในการลดการพึ่งพาคาร์บอนและปกป้องความมั่นคงด้านพลังงานในระยะยาว ในเดือนสิงหาคม CLP Power บอกกับ นักลงทุนว่าในขณะที่งานขุดลอกท่อส่งน้ำมันใกล้จะเสร็จแล้ว “งานวางหินป้องกันยังคงดำเนินต่อไป” อาคารผู้โดยสารแห่งนี้คาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปีหน้า

การอพยพของประชากร

เพื่อตอบคำถามจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ Kwok Wai-Keung เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและนิเวศวิทยา Tse Chin-wan กล่าวว่า "โครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญใกล้น่านน้ำ Lantau ค่อยๆ เสร็จสิ้น มีความเป็นไปได้ที่จำนวนโลมาจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นใน ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าและจะเกิดขึ้นบ่อยขึ้น” – การยอมรับโดยปริยายว่าโครงการเหล่านี้มีบทบาทในการป้องกันไม่ให้สัตว์จำพวกวาฬออกไป

Tse หมายถึงน่านน้ำของ South Lantau Marine Park ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ พื้นที่ 2,067 เฮกตาร์รอบเกาะ Soko ซึ่งถูกกำหนดในเดือนมิถุนายนให้เป็นค่าชดเชยสำหรับโครงการก่อสร้างอื่น: สิ่งอำนวยความสะดวกการจัดการขยะแบบบูรณาการ – โดยพื้นฐานแล้วเป็นเตาเผาขยะขนาดยักษ์ – ที่ เชค คู โจว

ในอดีตเป็นที่อยู่อาศัยที่สำคัญของปลาโลมาไร้ครีบและโลมาสีชมพูจีนในระดับที่น้อยกว่า HKCRP ระบุว่า "ความหนาแน่นของโลมาต่ำถึงปานกลาง" ในน่านน้ำเกาะลันเตาตอนกลางตอนใต้รอบ ๆ Shek Kwu Chau ตามรายงานล่าสุดซึ่งสร้างเสร็จก่อนทะเล สวนสาธารณะก่อตั้งขึ้น

WWF และ HKCRP ได้ยกระดับความจำเป็นเร่งด่วนในการปกป้องน่านน้ำรอบเกาะลันเตาทางใต้และตะวันตกเฉียงใต้ โดยสังเกตเห็นการอพยพของประชากรโลมาตั้งแต่น่านน้ำลันเตาตอนเหนือกลายเป็นพื้นที่ก่อสร้างขนาดใหญ่และต่อเนื่อง แม้จะมีมาตรการลดผลกระทบนอกเหนือจากอุทยานทางทะเลที่เขียนไว้ใน EIA สำหรับแต่ละโครงการ ความหวังว่าโลมาจะกลับคืนสู่สภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นมิตรอย่างรวดเร็วเมื่อเร็วๆ นี้ดูเหมือนจะเป็นมากกว่าเรื่องเพ้อฝันเล็กน้อย

“น่าเสียดาย เรายังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวของตัวเลขในภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางตอนเหนือของเกาะลันเตา ซึ่งมีสะพาน เกาะเทียม รันเวย์ที่สาม และพื้นที่ถมทะเลใกล้กับตุงชุง” วูกล่าว .

'ถูกรบกวนมานานกว่าทศวรรษ'

พอร์เตอร์สังเกตเห็นความสำคัญของอุทยานทางทะเลต่อการอนุรักษ์โลมาสีชมพูของจีน โดยเรียกการปกป้องที่อยู่อาศัยว่า “เป็นรากฐานที่สำคัญของแผนการจัดการทุกสายพันธุ์สำหรับสัตว์ทะเลชายฝั่งที่มีช่วงจำกัด โครงสร้างทางสังคมที่แข็งแรง และทรัพยากรเหยื่อเฉพาะถิ่น” อย่างไรก็ตาม อุทยานทางทะเลเพียงอย่างเดียวไม่สามารถนำสัตว์จำพวกวาฬกลับมาได้

“เมื่อการพัฒนาทางทะเลเสร็จสิ้นลง มีโอกาสที่แหล่งที่อยู่อาศัยจะมีเสถียรภาพ ความเครียดจะถูกกำจัดออก และโลมาและเหยื่อของพวกมันอาจเข้ามาอาศัยอยู่ในแหล่งที่อยู่อาศัยที่เปลี่ยนแปลงไป ปัญหาในฮ่องกงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาคือโครงการขนาดใหญ่มีความทับซ้อนกันทั้งพื้นที่และเวลา อีกทั้งที่อยู่อาศัยของโลมาก็อยู่ในสภาพถูกรบกวนมากว่าทศวรรษแล้ว” นายพอร์เตอร์กล่าว

Porter ยังใช้ประเด็นกับข้อเสนอแนะของ Tse ที่ว่าโครงการก่อสร้างดังกล่าวกำลังจะสิ้นสุดลง ในคำปราศรัยเชิงนโยบายครั้งแรกของเขาที่ส่งมอบในเดือนตุลาคม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จอห์น ลี ส่งสัญญาณถึงความมุ่งมั่นของฝ่ายบริหารต่อแผนพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกงจนถึงปัจจุบัน นั่นคือ Lantau Tomorrow Vision เรื่องนี้มุ่งเน้นไปที่การถมที่ดินขนาดใหญ่เพื่อสร้างเกาะเทียมหลายแห่งในน่านน้ำทางตะวันออกของเกาะลันเตา ซึ่ง Woo จาก WWF กล่าวว่า "หมายถึงการสูญเสียที่อยู่อาศัยของปลาโลมาไร้ครีบ" อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ Woo ยังกล่าวอีกว่าการถมทะเล “จะส่งผลให้เกิดมลพิษทางน้ำและมลพิษทางเสียง” ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพภายในรอยเท้าของพื้นที่ที่ถูกยึดคืน

“แม้แต่นอกฮ่องกงก็มีงานขนาดใหญ่เกิดขึ้นมากมาย เช่น สะพานเซินเจิ้น-จงซาน” วูกล่าวเสริม “ฝั่งแผ่นดินใหญ่ก็ยุ่งไม่แพ้กัน”

พนักงานยกกระเป๋าเห็นด้วย “เราอยู่ห่างไกลมากจากการยุติโครงการในน่านน้ำที่โลมาและพอร์พอยส์ต้องพึ่งพาอาศัย” เธอกล่าว

ภาพโดย: Flickr

ที่มา: https://earth.org/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

อะไรคือสาเหตุใหญ่ที่สุดของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ?
https://www.thaiquote.org/content/249132

‘ปิกนิก เทเบิล’ เฟอร์นิเจอร์ไม้สักสุดคูล คิด-ออกแบบ ตามแนวคิด Circular Economy
https://www.thaiquote.org/content/249131

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบแหล่งอนุบาลฉลามหัวค้อนในกาลาปาโกสของเอกวาดอร์
https://www.thaiquote.org/content/249120