บางจากฯ เทกโอเวอร์ เอสโซ่ไทย 55.5 พันล้านบาท เพื่อให้มีเครือข่ายสถานีบริการน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 12 มกราคม 2566

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)ได้เริ่มกระบวนการเข้าซื้อหุ้น 65.99% ใน Esso Thailand จาก ExxonMobil Asia Holdings ซึ่งเป็นข้อตกลงมูลค่า 55.5 พันล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้บางจากอยู่กับ เครือข่ายสถานีบริการน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

 

บางจากฯ แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันเดียวกับที่คณะกรรมการบริษัทมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เข้าซื้อกิจการ

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยวันพฤหัสบดีที่ 12 ม.ค. 66 ว่า การซื้อกิจการคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังจากนั้นบริษัทจะทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญที่เหลือ

 

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

 

"ข้อตกลงการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้เป็นอีกก้าวสำคัญสู่ความมั่นคงด้านพลังงานที่มากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้กลยุทธ์ระยะยาวของเราสมดุลกับความสามารถในการจ่ายพลังงานและความยั่งยืน" นายชัยวัฒน์กล่าว "ผมเชื่อว่าการทำธุรกรรมการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มต้นบทใหม่สำหรับบางจากฯและสำหรับประเทศไทย"

นักวิเคราะห์คาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับการดำเนินงานของบริษัทบางจากฯ นอกจากสถานีบริการน้ำมันที่เพิ่มเข้ามาแล้ว ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้บริษัทมีกำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น

การซื้อกิจการประกอบด้วยโรงกลั่นน้ำมัน 174,000 บาร์เรลต่อวัน เครือข่ายสถานีกระจายสินค้า และ สถานีบริการ มากกว่า 700 แห่ง โครงสร้างพื้นฐานดังกล่าวคาดว่าจะช่วยเร่งการเติบโตและช่วยให้บางจากฯมีกำไรเพิ่มขึ้น

เมื่อการซื้อขายเสร็จสิ้น บางจากฯ จะมีกำลังการกลั่นที่ 294,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ยังมีสถานีบริการน้ำมัน 2,100 แห่ง เพิ่มขึ้นจาก 1,030 แห่งในเดือนธันวาคม

“นั่นจะทำให้บางจากฯเป็นผู้ค้าปลีกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดด้วยจำนวนสถานีบริการน้ำมันสูงสุด แซงหน้า พีทีจี เอ็นเนอยี ซึ่งมี 2,062 สถานีทั่วประเทศ” นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ

ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจพลังงานและการค้าปลีกของกลุ่ม ปตท. จะกลับมารั้งอันดับ 3 ปัจจุบันมี 1,999 สถานี

ราคาหุ้นบางจากฯวันพฤหัสบดีพุ่ง 7.8% แตะ 34.25 บาทต่อหุ้น ในวันพฤหัสบดีนี้ จากข่าวการเพิ่มกำลังการกลั่นและเพิ่มจำนวนสถานีบริการน้ำมันเป็นสองเท่า

นายชัยวัฒน์กล่าวว่า บางจากฯ จะได้ประโยชน์จากกลุ่มการกลั่นเสริมซึ่งจะทำให้บริษัทมีความมั่นคงในการจัดหาเชื้อเพลิง เขาเสริมว่าการเพิ่มขนาดร้านค้าปลีกเป็นสองเท่า บางจากฯก็จะสามารถให้บริการลูกค้าได้ครอบคลุมมากขึ้นด้วย

เขาอ้างถึงประโยชน์อื่นๆ เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุน นอกจากนี้ เขากล่าวว่า การผสมผสานเทคโนโลยีของเอสโซ่และบุคลากรที่มีความรู้สามารถช่วยเพิ่มทักษะให้กับพนักงานปัจจุบันของบางจากฯ และช่วยให้บริษัทก้าวไปสู่อนาคตด้านพลังงานใหม่

บางจากฯจะจ่ายเงินซื้อกิจการด้วยเงินสดในมือและเงินกู้จากธนาคารที่มีหลักประกัน ราคาซื้อต่อหุ้นจะถูกกำหนดเมื่อการซื้อขายเสร็จสิ้น โดยการคำนวณขั้นสุดท้ายขึ้นอยู่กับการตรวจสอบและทบทวนงบการเงิน ณ วันที่เสร็จสิ้น

เอ็กซอนโมบิลจะยังคงรักษาธุรกิจการตลาดน้ำมันหล่อลื่นสำเร็จรูปและเคมีภัณฑ์ของเอสโซ่ไว้

การทำธุรกรรมอยู่ภายใต้เงื่อนไขมาตรฐานและข้อกำหนดทางกฎหมายที่บังคับใช้ รวมถึงการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล เช่น กระทรวงพลังงาน และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ชาวจีนกังวลผู้สูงวัยติดเชื้อโควิด ช่วงวันหยุดยาวตรุษจีน
https://www.thaiquote.org/content/249230

แบงก์รุงเทพเตือนลูกค้าอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ต้องพิมพ์ URL ด้วยตนเอง ป้องกันโดนแฮกโอนเงิน
https://www.thaiquote.org/content/249217

WHO เรียกร้องให้ผู้เดินทางสวมหน้ากากอนามัย ขณะที่โควิดสายพันธุ์ใหม่กำลังแพร่ระบาด
https://www.thaiquote.org/content/249218