สตาร์ทอัพจีนวินิจฉัยโรคซึมเศร้าจากการพูด 30 วินาที

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 2 กุมภาพันธ์ 2566

บริษัทสตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์ของจีน Voice Health Tech ได้เริ่มโครงการร่วมกับกลุ่มนักวิจัยที่นำโดย Yue Weihua ศาสตราจารย์แห่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยปักกิ่ง เกี่ยวกับการใช้คำพูดเพื่อคัดกรองและประเมินภาวะซึมเศร้า

 

 

ขณะนี้โครงการได้เข้าสู่ขั้นตอนการวิจัยทางคลินิกแล้ว ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ทีมงานได้เผยแพร่รายงานการวิจัยทางคลินิกในวารสาร Frontiers in Psychiatry ซึ่งเป็นวารสารทางการแพทย์ระดับนานาชาติ

ทีมงานใช้วิธีการเรียนรู้เชิงลึกเพียงอย่างเดียวสำหรับการประมวลผลสัญญาณอะคูสติก ทำให้สามารถวินิจฉัยภาวะซึมเศร้าจากคำพูดประมาณ 30 วินาทีผ่านสมาร์ทโฟนได้

ความไวและความจำเพาะของวิธีการ - การวัดที่ใช้ในการกำหนดความแม่นยำของการทดสอบ - กล่าวกันว่าสูงถึง 82.14% และ 80.65% ตามลำดับ

ความไวคือความสามารถของการทดสอบเพื่อระบุผู้ป่วยที่เป็นโรค ในขณะที่ความจำเพาะคือความสามารถในการระบุผู้ที่ไม่เป็นโรค

แม้จะใช้เกณฑ์การประเมินที่เข้มงวดกว่าที่เรียกว่า DSM-5 หรือคู่มือการวินิจฉัยและสถิติของความผิดปกติทางจิต ฉบับที่ห้า ประสิทธิภาพที่แสดงโดยโมเดลการเรียนรู้เชิงลึกนี้ในการวิจัยทางคลินิกกล่าวกันว่ามีประสิทธิภาพเหนือกว่าบริษัทตะวันตกที่เกี่ยวข้อง

แบบจำลองคำพูดของโครงการจัดทำขึ้นโดยใช้ชุดข้อมูลที่ประกอบด้วยบทสนทนาทางคลินิกมากถึง 43,000 รายการ นอกจากนี้ยังได้รับการทดสอบและศึกษาโดยใช้ชุดข้อมูลการตรวจสอบอิสระ

การสนทนาที่รวบรวมจากผู้ป่วย ซึ่งทั้งหมดได้รับการวินิจฉัยโดยใช้ DSM-5 ถูกบันทึกด้วยสมาร์ทโฟนที่แตกต่างกันในการตั้งค่าต่างๆ

He Gongcheng ผู้ร่วมก่อตั้ง Voice Health Tech และหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ กล่าวว่า คุณภาพของชุดข้อมูลอาจสูงที่สุดในสาขานี้ ณ ขณะนี้

สถิติแสดงให้เห็นว่ามีคน 1 พันล้านคนที่มีปัญหาทางจิตทั่วโลก โรคซึมเศร้าเป็นโรคร้ายแรงที่บั่นทอนสุขภาพของผู้คน

จากรายงานขององค์การอนามัยโลก คาดกันว่ามีคนมากกว่า 300 ล้านคนเป็นโรคซึมเศร้า โดยมีอัตราอุบัติการณ์โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 4.4%

ในประเทศจีน ความชุกของโรคซึมเศร้าตลอดชีวิตสูงถึง 6.8% ภาวะซึมเศร้ายังคาดว่าจะกลายเป็นภาระโรคที่สำคัญทั่วโลกภายในปี 2573

ในปัจจุบัน ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจำนวนมากได้รับการวินิจฉัยผิดพลาดหรือไม่ได้รับการสนับสนุนที่จำเป็นเนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น การเข้าถึงทางการแพทย์

จนถึงตอนนี้โรคซึมเศร้าได้รับการวินิจฉัยโดยผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช ซึ่งสัมภาษณ์และประเมินผู้ป่วยตามเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อตัดสินว่าใครเป็นโรคซึมเศร้า

แต่การขาดแคลนจิตแพทย์ทำให้การวินิจฉัยยากขึ้นในจีน ในปี 2560 จีนมีจิตแพทย์ 27,000 คน หรือจิตแพทย์ 2 คนต่อประชากร 100,000 คน

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก รัสเซียและสหรัฐฯ มีจิตแพทย์ 11 และ 12 คน ตามลำดับ ต่อประชากร 100,000 คน แม้ว่าจำนวนจิตแพทย์ในจีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 40,000 คนในปี 2563 แต่จำนวนจิตแพทย์เหล่านี้ยังคงค่อนข้างน้อย เมื่อพิจารณาจากจำนวนประชากรของประเทศ

นอกจากนี้ ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าบางรายไม่ทราบถึงความรุนแรงของอาการหรือพยายามซ่อนไม่ให้แพทย์ทราบ นั่นเป็นสาเหตุที่ข้อผิดพลาดในการวินิจฉัยมักเกิดขึ้นภายใต้วิธีการวินิจฉัยแบบดั้งเดิม

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยี AI สำหรับอุปกรณ์พกพามีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบข้อมูลทางสรีรวิทยาและจิตวิทยาในลักษณะที่ไม่รุกรานและต่อเนื่อง

ในขณะเดียวกัน เทคโนโลยีต่างๆ เช่น การรู้จำความหมายและการแปลด้วยคอมพิวเตอร์ได้เติบโตขึ้นทีละน้อย ในขณะที่การประมวลผลคำสั่งเสียงและคำสั่งเสียงมีความคืบหน้า ด้วยเหตุนี้ แมชชีนเลิร์นนิงจึงกลายเป็นสาขาใหม่ในการวินิจฉัย

คุณสมบัติทางเสียงบางอย่าง - รวมถึงสายเสียง สเปกตรัม และฉันทลักษณ์ – ใช้เพื่อระบุภาวะซึมเศร้า

แมชชีนเลิร์นนิงทำให้สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ในลักษณะเสียงที่มนุษย์ไม่สามารถรับรู้ได้ด้วยหู นอกจากนี้ยังแสดงศักยภาพในแง่ของการตรวจหาความผิดปกติทางจิตรวมถึงภาวะซึมเศร้า

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กกต.นัดประชุมทุกพรรค 8 ก.พ. แจงค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง-ไพรมารีโหวต เปิดไทม์ไลน์เตรียมความพร้อมเลือกตั้งใหญ่ 66
https://www.thaiquote.org/content/249394

วช. หนุน วว. และ มรภ.วไลยอลงกรณ์ฯ พัฒนาพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ สร้างรายได้ให้เกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือ
https://www.thaiquote.org/content/249387

เกาหลีใต้ขาดดุลการค้าสูงเป็นประวัติการณ์กระทบต่อเศรษฐกิจ
https://www.thaiquote.org/content/249390