อังกฤษนัดหยุดงานครึ่งล้านหลังวิกฤตค่าครองชีพ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 2 กุมภาพันธ์ 2566

ผู้คนกว่าครึ่งล้านหยุดงานโดยได้รับค่าจ้างในอังกฤษในวันพุธ (1 ก.พ.) ทำให้เครือข่ายการขนส่งเป็นอัมพาตและห้องเรียนหลายพันห้องว่างเปล่า นับเป็นการหยุดงานครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่าทศวรรษ

 

 

ขณะที่ยุโรปกำลังต่อสู้กับวิกฤตค่าครองชีพ องค์กรแรงงานร่มของอังกฤษอย่างสภาสหภาพแรงงาน (TUC) เรียกวันดังกล่าวว่าเป็น "วันหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2554"

การหยุดงานรอบล่าสุดมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากประชาชนกว่า 1.27 ล้านคนออกมาเดินบนถนนในฝรั่งเศส ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลฝรั่งเศสเกี่ยวกับแผนการปฏิรูปเงินบำนาญ

นายกรัฐมนตรี Rishi Sunak ของอังกฤษเรียกร้องให้ขึ้นค่าจ้างเป็น "สมเหตุสมผล" และราคาไม่แพง พร้อมเตือนว่าการขึ้นค่าจ้างครั้งใหญ่จะเป็นอันตรายต่อความพยายามในการควบคุมเงินเฟ้อ

แต่สหภาพแรงงานกล่าวหาว่า ซูนัค เศรษฐีเงินล้านขาดการติดต่อกับความท้าทายที่คนทำงานทั่วไปต้องดิ้นรนหาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องท่ามกลางงานที่ได้รับค่าจ้างต่ำ ไม่ปลอดภัย และค่าใช้จ่ายสูงลิ่ว

ครูและคนขับรถไฟเป็นกลุ่มล่าสุดที่ทำหน้าที่ เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ Border Force ที่กองบินและท่าเรือของสหราชอาณาจักร

สหภาพการสอนของ NEU ประเมินว่า 85 เปอร์เซ็นต์ของโรงเรียนในอังกฤษและเวลส์ได้รับผลกระทบจากการประท้วงหยุดงาน พร้อมเสริมว่าสิ่งนี้บ่งชี้ถึง "ระดับความโกรธ" ในอาชีพนี้

“ภาระงานมักจะมากขึ้นเรื่อย ๆ และด้วยอัตราเงินเฟ้อ เงินเดือนของเราก็น้อยลงเรื่อย ๆ” ไนเจล อดัมส์ ครูชาวลอนดอนวัย 57 ปี กล่าวกับเอเอฟพีขณะที่เขาร่วมกับครูหลายพันคนเดินขบวนผ่านใจกลางกรุงลอนดอน

“เราเหนื่อยแล้ว เรากำลังจ่ายเงิน และเด็กๆ ก็เช่นกัน” เขากล่าวเสริม ขณะที่ผู้ประท้วงชูป้ายที่มีข้อความว่า “จ่ายเงิน” และ “เราไม่สามารถให้เด็กๆ ของคุณเป็นอันดับแรกได้ ถ้าคุณให้ครูเป็นคนสุดท้าย”

สหราชอาณาจักรได้เห็นการนัดหยุดงานหลายเดือนโดยคนงานหลายหมื่นคน ซึ่งรวมถึงพนักงานไปรษณีย์ ทนายความ พยาบาล และพนักงานในภาคการค้าปลีก เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของสหราชอาณาจักรพุ่งสูงกว่าร้อยละ 11 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี

เกรแฮม คนงานในศูนย์จัดหางานและตัวแทนสหภาพแรงงาน ซึ่งไม่ต้องการเปิดเผยนามสกุล กล่าวว่า คนงานไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการนัดหยุดงานซึ่งต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายที่สูงลิ่ว

“สมาชิกของเราบางคน แม้ว่าพวกเขาจะทำงาน แต่ก็ยังต้องไปเยี่ยมธนาคารอาหาร” เขากล่าว

สถานีรถไฟในเมืองหลวงถูกทิ้งร้างหรือปิดให้บริการทั้งหมด.

ที่มา: channelnewsasia.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สตาร์ทอัพจีนวินิจฉัยโรคซึมเศร้าจากการพูด 30 วินาที
https://www.thaiquote.org/content/249396

กรุงเทพฯ จมฝุ่น! PM2.5 พ่นพิษ สภาพอากาศในกทม. ณ เวลา 09.48 น. มลพิษทางอากาศสูง ขึ้นอันดับ 3 ของโลก
https://www.thaiquote.org/content/249399

กกต.นัดประชุมทุกพรรค 8 ก.พ. แจงค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง-ไพรมารีโหวต เปิดไทม์ไลน์เตรียมความพร้อมเลือกตั้งใหญ่ 66
https://www.thaiquote.org/content/249394