สหภาพยุโรปจับตามองความช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับประชากรแมลงผสมเกสรที่หดตัว

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 2 กุมภาพันธ์ 2566

สหภาพยุโรปประกาศข้อเสนอเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาเพื่อพยายามแก้ไข "การลดลงอย่างน่าตกใจ" ของจำนวนผึ้ง - และแมลงอื่น ๆ ที่ผสมเกสรพืชผล - รวมถึงการให้รางวัลแก่การทำเกษตรอินทรีย์

 

 

คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า การทบทวนโครงการ EU Pollinators Initiative ในปี 2560 แสดงให้เห็นว่ามีช่องว่างและ "ความท้าทายที่สำคัญ" ที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขด้วยมาตรการต่าง ๆ อย่างเร่งด่วน

ข้อเสนอเรียกร้องให้ส่งเสริมการทำฟาร์ม - เกษตรอินทรีย์หรืออื่น ๆ - ที่ปกป้องแมลงผสมเกสร ลดยาฆ่าแมลง เฝ้าระวังประชากรแมลงผสมเกสรให้ดีขึ้น และอนุรักษ์แหล่งที่อยู่อาศัยรวมถึงในเขตเมืองให้ดีขึ้น

ความเสี่ยงคือผลผลิตทางการเกษตรส่วนใหญ่ของสหภาพยุโรป

คณะกรรมาธิการประมาณการว่าแมลงผสมเกสรซึ่งส่วนใหญ่เป็นผึ้ง แต่ยังรวมถึงแมลงหวี่ แมลงเม่า แมลงปีกแข็งบางชนิดและแมลงอื่นๆ มีส่วนช่วยในการผลิตอาหารของกลุ่มประมาณ 5 พันล้านยูโร (ราว 2 แสนล้านบาท) ต่อปี

การทำฟาร์มแบบเข้มข้น ยาฆ่าแมลง มลพิษ การใช้ที่ดินที่เปลี่ยนไป สายพันธุ์อื่น ๆ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศล้วนส่งผลร้ายแรงต่อประชากรของพวกเขา

“แมลงผสมเกสรได้ลดความหลากหลายและความชุกชุมลงอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยแมลงหลายชนิดกำลังถูกคุกคามด้วยการสูญพันธุ์” คณะกรรมาธิการฯ ระบุในถ้อยแถลง

ข้อเสนอดังกล่าวซึ่งเสนอต่อรัฐสภายุโรปและประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศ ดูเหมือนจะทำให้แมลงผสมเกสรลดลงภายในสิ้นทศวรรษนี้

มันมุ่งเน้นไปที่ประชากรผึ้งป่าและแมลงผสมเกสรอื่น ๆ เนื่องจากสหภาพยุโรปมีเครื่องมืออื่น ๆ ที่มุ่งสนับสนุนฟาร์มผึ้ง

นอกจากนี้ยังได้รับการออกแบบให้ทำงานควบคู่ไปกับโครงการเงินอุดหนุนฟาร์มของสหภาพยุโรปที่เรียกว่านโยบายเกษตรร่วม โดยให้รางวัลแก่เกษตรกรที่ใช้วิธีการที่ยั่งยืน

Virginijus Sinkevicius กรรมาธิการด้านสิ่งแวดล้อมของสหภาพยุโรปกล่าวว่า "ในกรณีของแมลงผสมเกสร แมลงขนาดเล็กเหล่านี้จะกำหนดอนาคตของธรรมชาติและความมั่นคงทางอาหารในระยะยาว"

เขากล่าวว่าเขาหวังว่าขั้นตอนของสหภาพยุโรปในการช่วยชีวิตพวกเขา "สามารถสร้างแรงบันดาลใจในการกระทำที่คล้ายกันทั่วโลก"

ที่มา: channelnewsasia./AFP

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

DNA ของไก่บ้านกำลังเข้าไปแทนที่พันธุกรรมของไก่ป่า การผสมพันธุ์นี้อาจส่งผลต่อการอยู่รอดในระยะยาวของไก่ป่า
https://www.thaiquote.org/content/249391

สวนสัตว์ฟินแลนด์เตรียมส่งแพนด้ายักษ์กลับจีน หลังประสบปัญหาค่าดูแล
https://www.thaiquote.org/content/249382

การผลิตฝิ่นกำลังเพิ่มขึ้นในพม่าภายใต้การปกครองของทหาร จากการรายงานของสหประชาชาติ
https://www.thaiquote.org/content/249344