สวนสัตว์ฟินแลนด์เตรียมส่งแพนด้ายักษ์กลับจีน หลังประสบปัญหาค่าดูแล

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 31 มกราคม 2566

สวนสัตว์ ฟินแลนด์ที่ประสบปัญหาทางการเงินเตรียมส่งคืนแพนด้ายักษ์ 2 ตัวที่ยืมมาจากจีน เนื่องจากไม่สามารถจ่ายค่าเลี้ยงดูได้อีกต่อไป

 

 

แพนด้าเหล่านี้ถูกยืมไปที่สวนสัตว์ Ahtari ในปี 2018 ตามข้อตกลงคุ้มครองสายพันธุ์ที่ทำขึ้นระหว่างจีนและฟินแลนด์

สวนสัตว์เอกชนหวังว่าหมีแพนด้าชื่อ Lumi และ Pyry จะดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังพื้นที่ตอนกลางของฟินแลนด์ แต่การจำกัดการเดินทางของ COVID-19 ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดน้อยลงและหนี้สินเพิ่มขึ้น

รัฐบาลฟินแลนด์ให้การสนับสนุนครั้งเดียวจำนวน 200,000 ยูโรในปี 2564 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ข้อเสนอขอเงินช่วยเหลือจากรัฐจำนวน 5 ล้านยูโรถูกถอนออกไปหลังจากได้รับการวิจารณ์อย่างกว้างขวาง

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสมาชิกรัฐสภาบางคนชี้ว่าจำนวนเงินดังกล่าวสูงกว่าที่ประเทศใช้จ่ายในแต่ละปีในการปกป้องสัตว์ใกล้สูญพันธุ์บางชนิด

ทำไมจีนถึงเช่าแพนด้าให้สวนสัตว์ฟินแลนด์?

แพนด้าเหล่านี้ถูกยืมไปที่สวนสัตว์ Ahtari ในฟินแลนด์ ตามข้อตกลงอนุรักษ์ที่ทำกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนในการเยือนประเทศในปี 2560

หวังว่าหมีแพนด้าจะมีลูกหลาน ซึ่งจากนั้นจะถูกปล่อยไปยังพื้นที่คุ้มครองของสัตว์ป่าในจีน ซึ่งเป็นแผนการที่กลุ่มสัตว์ป่าอย่างWWF วิพากษ์วิจารณ์ ว่าไม่สมจริง

ภายใต้สัญญาเช่า 15 ปี สวนสัตว์แห่งนี้จ่ายค่าธรรมเนียมรายปีให้กับประเทศจีนเพื่อคุ้มครองสายพันธุ์ แม้ว่าจำนวนเงินจะไม่เปิดเผย แต่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านยูโร นอกจากนี้สวนสัตว์ยังรับผิดชอบค่าบำรุงรักษาแพนด้าด้วย

จีนเป็นเจ้าของหมีแพนด้ายักษ์เกือบทั้งหมดของโลก และปล่อยให้ประเทศต่างๆ เช่าพวกมัน ซึ่งได้รับการขนานนามว่า 'การทูตแพนด้า' ในรูปแบบสมัยใหม่ ย้อนกลับไปอย่างน้อยในปี 1972 เมื่อจีนบริจาคแพนด้ายักษ์สองตัวให้กับสหรัฐอเมริกา

เนื่องจากสัญญาเช่าแพนด้าของ ฟินแลนด์เหลืออีก 10 ปีจึงยังไม่มีความชัดเจนว่าใครจะรับผิดชอบในการจ่ายเงินให้จีน หรือจะได้รับหมีแพนด้าคืนอย่างไร

กระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อหาทางออก แต่ยังไม่พบความแน่นอน

“หากหมีแพนด้าถูกส่งกลับ เราเชื่อว่าจีนจะเข้าใจว่ามันจะเป็นการตัดสินใจทางธุรกิจของบริษัทเอกชนในสถานการณ์ทางการเงินที่ยากลำบาก” โฆษกกระทรวงกล่าว

"เราไม่เชื่อว่าสิ่งนี้จะส่งผลกระทบในวงกว้างต่อความสัมพันธ์ระหว่างฟินแลนด์และจีน"

การตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะส่งคืนแพนด้าหรือไม่จะมีขึ้นในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ สวนสัตว์ระบุ

ทำไมแพนด้ายักษ์ถึงต้องการการปกป้อง?

หมีแพนด้ายักษ์ที่มีใบหน้าขาวดำทำให้พวกมันเป็นที่รักของคนทั่วโลก ถือเป็น สายพันธุ์ ที่อ่อนแอ ภัยคุกคามจากมนุษย์ทำให้แพนด้ากว่า 1,800 ตัวอยู่ในป่า ตามรายงานของ WWF

หมีแพนด้าต้องกินไม้ไผ่ระหว่าง 12 กก. ถึง 38 กก. ต่อวันเพื่อความอยู่รอด ที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติบนภูเขาส่วนใหญ่ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนกำลังถูกคุกคามจากการ ตัด ไม้ทำลายป่า พวกเขายังเผชิญกับภัยคุกคามจากการรุกล้ำภัยธรรมชาติและโรคภัย ไข้เจ็บ.

ที่มา: euronews

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ฟากรัฐบาลต่างประสานเสียง “ยุบสภา” แน่นอน “บิ๊กป้อม”พร้อมเป็นนายกฯคนที่ 30
https://www.thaiquote.org/content/249381

สหรัฐฯ จะยุติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน COVID-19 ในวันที่ 11 พ.ค
https://www.thaiquote.org/content/249379

GE และ IHI พัฒนากังหันพลังงานก๊าซคาร์บอนต่ำที่ใช้แอมโมเนีย
https://www.thaiquote.org/content/249378