ดินมีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างไร

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 3 กุมภาพันธ์ 2566

การวิจัยจาก UC Riverside ได้แนะนำว่าไนโตรเจนที่ปล่อยออกมาจากเครื่องจักรที่ใช้แก๊สทำให้ดินแห้งปล่อยคาร์บอนและปล่อยกลับคืนสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 

 

การผลิตภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม และยานพาหนะต่างเผาผลาญเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ปล่อยไนโตรเจนสู่อากาศ เป็นผลให้ระดับไนโตรเจนในชั้นบรรยากาศของโลกเพิ่มขึ้นสามเท่านับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2393 ทีมวิจัยทำงานเพื่อทำความเข้าใจว่าไนโตรเจนส่วนเกินนี้ส่งผลต่อความสามารถของดินในการจับคาร์บอนและป้องกันไม่ให้กลายเป็นก๊าซเรือนกระจกหรือไม่

ทีมค้นพบสิ่งที่ไม่คาดคิดบางอย่าง

“เนื่องจากไนโตรเจนถูกใช้เป็นปุ๋ยสำหรับพืช เราคาดว่าไนโตรเจนที่เพิ่มขึ้นจะส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชเช่นเดียวกับกิจกรรมของจุลินทรีย์ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มคาร์บอนที่ใส่ลงไปในดิน” Peter Homyak ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมของ UCR และผู้เขียนร่วมของ UCR กล่าว การเรียน.

สิ่งนี้แตกต่างจากสิ่งที่พวกเขาเห็นในดินแห้งซึ่งปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย ทีมงานพบว่าไนโตรเจนส่วนเกินทำให้ดินแห้งเป็นกรดและชะล้างแคลเซียมภายใต้เงื่อนไขบางประการ แคลเซียมจับกับคาร์บอน และธาตุทั้งสองจะหลุดออกจากพื้นดิน

ไนโตรเจนมีผลต่อกระบวนการทางชีวภาพของดินอย่างไร?

เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ ทีมวิจัยได้สุ่มตัวอย่างดินจากเขตอนุรักษ์ทางนิเวศวิทยาใกล้กับซานดิเอโกและเออร์ไวน์ที่ได้รับการปฏิสนธิกับไนโตรเจนในการทดลองระยะยาว สิ่งนี้ทำให้พวกเขาเห็นได้อย่างแม่นยำว่าเติมไนโตรเจนไปมากน้อยเพียงใดและคำนึงถึงผลกระทบใด ๆ ที่พวกเขาสังเกตเห็น

ในหลายกรณี ไนโตรเจนสามารถส่งผลกระทบต่อกระบวนการทางชีววิทยา ซึ่งส่งผลต่อวิธีการกักเก็บคาร์บอนของดิน วิธีการต่างๆ รวมถึงการเติมเชื้อเพลิงให้พืชเติบโตและชะลอจุลินทรีย์ที่ช่วยย่อยสลายสิ่งที่ตายแล้วในดิน

นักวิจัยไม่ได้คาดหวังผลกระทบที่มีนัยสำคัญต่อการกักเก็บคาร์บอนด้วยวิธีการทางชีวภาพหรือไม่ใช่ทางชีวภาพ

ค่า pH วัดระดับความเป็นกรดหรือด่าง โดยทั่วไปแล้ว ดินจะต่อต้านการเปลี่ยนแปลงค่า pH อย่างมากโดยการปลดปล่อยธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียมเพื่อแลกกับความเป็นกรด เนื่องจากมีดินที่มีกรดไนโตรเจนอยู่ในพื้นที่บางแห่งในการศึกษานี้ ดินจึงพยายามต่อต้านความเป็นกรดนี้โดยปล่อยแคลเซียมออกมา เมื่อทำเช่นนั้น คาร์บอนบางส่วนที่เสถียรโดยการรวมตัวกับแคลเซียมจะสูญเสียไป

Johann Püspök นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมของ UCR และผู้เขียนคนแรกของการศึกษากล่าวว่า "เป็นผลที่น่าแปลกใจเพราะผลกระทบหลักดูเหมือนจะไม่มีชีวิต" “นั่นหมายถึงผืนดินเปล่าที่ไม่มีพืชปกคลุมและกิจกรรมของจุลินทรีย์ต่ำ ซึ่งฉันคิดอยู่เสมอว่าเป็นพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีอะไรเกิดขึ้น ดูเหมือนว่าจะได้รับผลกระทบจากมลภาวะของไนโตรเจนด้วยเช่นกัน”

ดินพื้นที่แห้งซึ่งมีความสามารถในการกักเก็บความชื้นได้จำกัดและมีอินทรียวัตถุในระดับต่ำ ครอบคลุมพื้นที่ดินประมาณ 45% ของพื้นที่โลก มีหน้าที่กักเก็บคาร์บอนจำนวนมากของโลก

เราควรเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตด้วยการลดการปล่อยคาร์บอน

การศึกษาในอนาคตอาจทำให้เข้าใจมากขึ้นว่าดินแห้งได้รับผลกระทบจากมลพิษไนโตรเจนมากน้อยเพียงใดในแบบแผนการศึกษา "เราต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบของการทำให้เป็นกรดที่แพร่หลายและวิธีการทำงานภายใต้สภาวะที่ไม่ใช่การทดลองของการสะสมไนโตรเจน" Püspökอธิบาย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไม่มีการแก้ไขอย่างรวดเร็วสำหรับปรากฏการณ์นี้และไม่มีวิธีที่ชัดเจนในการย้อนกลับกระบวนการเมื่อเริ่มต้นไปแล้ว นักวิจัยจึงแนะนำให้ลดการปล่อยก๊าซให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อช่วยให้ดินกักเก็บคาร์บอนไว้

Homyak สรุปว่า “มลพิษทางอากาศที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลส่งผลกระทบต่อหลายสิ่งหลายอย่าง รวมถึงสุขภาพของมนุษย์ โดยทำให้เกิดโรคหอบหืด นอกจากนี้ยังสามารถส่งผลกระทบต่อปริมาณคาร์บอนที่ระบบพื้นที่แห้งเหล่านี้สามารถกักเก็บไว้ให้เราได้ ด้วยเหตุผลหลายประการ เราต้องจัดการกับมลพิษทางอากาศ”

ที่มา: .innovationnewsnetwork

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สหภาพยุโรปจับตามองความช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับประชากรแมลงผสมเกสรที่หดตัว
https://www.thaiquote.org/content/249402

กระตุ้นวงการปลาสวยงาม!...กรมประมงเปิดตัว “ปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์” หลังซุ่มเพาะสายพันธุ์ใหม่สำเร็จ
https://www.thaiquote.org/content/249401

สตาร์ทอัพจีนวินิจฉัยโรคซึมเศร้าจากการพูด 30 วินาที
https://www.thaiquote.org/content/249396