UN ยอมรับความช่วยเหลือซีเรียล้มเหลว ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวทะลุ 33,000 ราย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 13 กุมภาพันธ์ 2566

องค์การสหประชาชาติประณามเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 ก.พ.) ถึงความล้มเหลวในการจัดส่งความช่วยเหลือที่จำเป็นไปยังพื้นที่ที่เกิดสงครามในซีเรีย พร้อมเตือนยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นกว่า 33,000 รายจากเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกี และคาดว่าจะสูงขึ้นอีกมาก

 

 

ขบวนรถยูเอ็นพร้อมเสบียงสำหรับภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียเดินทางถึงเมืองเทอร์กีเย แต่มาร์ติน กริฟฟิธส์ หัวหน้าหน่วยบรรเทาทุกข์ของหน่วยงานกล่าวว่า ยังมีความจำเป็นอีกมากสำหรับบ้านหลายล้านหลังที่ถูกทำลาย

“จนถึงตอนนี้เราทำให้ผู้คนในซีเรียตะวันตกเฉียงเหนือผิดหวัง พวกเขารู้สึกถูกทอดทิ้ง กำลังมองหาความช่วยเหลือจากนานาชาติที่ยังมาไม่ถึง” Griffiths กล่าวบน Twitter

“พวกเขารู้สึกถูกทอดทิ้ง มองหาความช่วยเหลือระหว่างประเทศที่ยังมาไม่ถึง” เขาโพสต์ “หน้าที่ของฉันและหน้าที่ของเราคือแก้ไขความล้มเหลวนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ นั่นคือสิ่งที่ฉันโฟกัสในตอนนี้”

ในการประเมินความเสียหายทางตอนใต้ของตุรกีเมื่อวันเสาร์ เมื่อยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 28,000 ราย Griffiths กล่าวว่า เขาคาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะ "เพิ่มขึ้นสองเท่าหรือมากกว่านั้น" เนื่องจากโอกาสในการค้นหาผู้รอดชีวิตลดน้อยลงทุกวันที่ผ่านไป

สำนักข่าว nbcnews รายงานว่า ในขณะที่ความตกใจสงบลง บางคนแสดงความไม่พอใจที่ปฏิบัติการกู้ภัยดำเนินไปอย่างเชื่องช้า และเวลาอันมีค่าได้สูญเสียไประหว่างหน้าต่างแคบ ๆ ในการค้นหาผู้คนที่ยังมีชีวิตอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

อย่างไรก็ตาม ความเดือดดาลในขอบเขตของการทำลายไม่ได้จำกัดเฉพาะบุคคลเท่านั้น และทางการได้ควบคุมตัวหรือออกหมายจับบุคคลหลายสิบคนที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารที่ถล่มลงมา

Bekir Bozdag รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของตุรกีประกาศในคำแถลงที่โพสต์บน Twitter เมื่อวันอาทิตย์ (13) ว่ามีการดำเนินคดีกับบุคคล 134 คนที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนรับผิดชอบต่ออาคารที่ถูกทำลาย

นอกจากนี้ เสบียงต่างๆ มาถึงซีเรียช้า ซึ่งความขัดแย้งหลายปีได้ทำลายระบบการรักษาพยาบาล และบางส่วนของประเทศยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มกบฏที่ต่อสู้กับรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ซึ่งอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

แต่ขบวนรถบรรทุก 10 คันของสหประชาชาติได้ข้ามไปยังทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียผ่านทางจุดผ่านแดน Bab al-Hawa ตามรายงานของผู้สื่อข่าวเอเอฟพี โดยบรรทุกชุดที่พัก แผ่นพลาสติก เชือก ผ้าห่ม ที่นอน และพรม

บับ อัล-ฮาวาเป็นเพียงจุดเดียวที่ความช่วยเหลือจากนานาชาติจะเข้าถึงประชาชนในพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏในซีเรีย หลังเกิดสงครามกลางเมืองนานเกือบ 12 ปี หลังจากด่านอื่นๆ ถูกปิดภายใต้แรงกดดันจากจีนและรัสเซีย

หัวหน้าองค์การอนามัยโลกพบนายอัสซาดในกรุงดามัสกัสเมื่อวันอาทิตย์ และกล่าวว่าผู้นำซีเรียได้แสดงความพร้อมสำหรับการข้ามพรมแดนเพิ่มเติมเพื่อช่วยนำความช่วยเหลือไปยังกลุ่มกบฏที่ยึดครองทางตะวันตกเฉียงเหนือ

“เขาพร้อมที่จะพิจารณาจุดเชื่อมต่อข้ามพรมแดนเพิ่มเติมสำหรับเหตุฉุกเฉินนี้” เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส หัวหน้าองค์การอนามัยโลกกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ที่มา: .nbcnews, channelnewsasia

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กรมอุตุฯเตือนอากาศแปรปรวน 14-17 ก.พ. 66 ฝนฟ้าคะนองก่อนอุณหภูมิลด
https://www.thaiquote.org/content/249486

“รั้วไร้สาย” งานวิจัยเพื่อความมั่นคง ป้องกันคนลอบเข้าเมือง ในงานวันนักประดิษฐ์ ปี 2566
https://www.thaiquote.org/content/249482

แรงานต่างด้าว 4 สัญชาติ เร่งต่ออายุใบอนุญาตใบทำงานให้เสร็จภายในวันที่ 13 ก.พ. 66 ทางออนไลน์
https://www.thaiquote.org/content/249467