“ชาไทยเย็น” ติด 10 อันดับเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์รสชาติดีที่สุดในโลก

by ThaiQuote, 23 กุมภาพันธ์ 2566

เว็บไซต์อาหาร TasteAtlas จัดอันดับเครื่องดื่มไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์รสชาติดีที่สุดในโลก โดยเครื่องดื่มยอดฮิตของไทยอย่าง “ชาไทยเย็น” ติด 1 ใน 10 ของการจัดอันดับดังกล่าว

 

ทั้งนี้ เมนูเครื่องดื่ม 10 อันดับแรกจากทั่วโลก มีดังนี้

10.Darjeeling จากอินเดีย
ชาอันทรงเกียรตินี้ได้รับการตั้งชื่อตามเมืองดาร์จีลิงของอินเดีย ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการปลูกชาเบงกอลและครั้งหนึ่งเคยเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางคาราวานไปยังทิเบต แม้กระทั่งทุกวันนี้เมืองโบราณแห่งนี้ก็ยังเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดสำหรับชาคุณภาพดีที่สุดในชื่อเดียวกัน

การปลูกชาในเขตดาร์จีลิ่งเบงกอลตะวันตกย้อนกลับไปถึงชาวอังกฤษ Arthur Campbell (1805-1874) ซึ่งทดลองกับชาประเภทต่างๆ ในสวนส่วนตัวของเขาในพื้นที่ Darjeeling ที่กว้างขึ้น สิ่งนี้นำไปสู่การก่อตั้งบริษัทดาร์จีลิ่งในปี พ.ศ. 2407 ซึ่งเปลี่ยนชื่อในปี พ.ศ. 2439 เป็น บริษัท Darjeeling Consolidated Tea Company.

9. Ristretto จากอิตาลี
Ristrettoซึ่งแปลว่าจำกัดในภาษาอิตาลี คือครึ่งหนึ่งของเอสเปรสโซช็อตเดียว มันแตกต่างจากเอสเปรสโซ่มาตรฐานไม่เพียงแค่ปริมาณน้ำที่ใช้ในการเตรียมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงรสชาติด้วย ซึ่งมีรสขมน้อยกว่าเอสเปรสโซทั่วไป

เมื่อเตรียมในเครื่องชงกาแฟเอสเปรสโซ กาแฟบดละเอียดในปริมาณปกติจะถูกสกัดด้วยน้ำครึ่งหนึ่งของปริมาณที่ใช้สำหรับเอสเปรสโซคลาสสิก ผลลัพธ์ที่ได้คือเครื่องดื่มที่มีความเข้มข้นมากกว่าโดยมีส่วนผสมที่สมดุลแตกต่างจากเอสเปรสโซมาตรฐาน

8.El submarino จากอาร์เจนตินา
การรักษาแบบอาร์เจนตินานี้เป็นช็อกโกแลตร้อนที่คิดค้นขึ้นใหม่ แปลตามตัวอักษรว่า เอล ซับมาริโน แปลว่า เรือดำน้ำ ซึ่งหมายถึงวิธีการผลิตเครื่องดื่ม ดาร์กช็อกโกแลตชิ้นหนาจมลงในแก้วที่เต็มไปด้วยนมร้อน และเมื่อคนให้เข้ากัน นมจะกลายเป็นช็อกโกแลตร้อน

เครื่องดื่มแสนอร่อยนี้เป็นที่นิยมเป็นพิเศษในช่วงฤดูหนาว และขอแนะนำให้เติมน้ำตาลเพื่อให้หวานขึ้น

7.ชาไทยเย็น
ชาเย็นแบบไทยแท้คือการผสมผสานระหว่างชาดำเข้มข้น นมข้น น้ำตาล และเครื่องเทศที่เสิร์ฟบนน้ำแข็งบด ตามปกติเครื่องดื่มทำด้วยชาดำใบหลวม เช่น ชาอัสสัม ชาซีลอน หรือชากีมุน ในขณะที่สิ่งเพิ่มเติมมักจะรวมถึงมะขามบด โป๊ยกั๊ก หรือกระวาน

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันทั้งแบบข้างถนนและแบบร้านอาหารมักจะผสมชาแบบบรรจุสำเร็จที่มีสีผสมอาหาร ซึ่งทำให้ชามีโทนสีส้มที่โดดเด่นและไม่เป็นธรรมชาติ ในขณะที่แบบดั้งเดิมควรมีสีเหลืองอำพันเข้ม ชามักจะแช่เย็นก่อนที่จะรวมกับน้ำแข็ง

6.Salep จากตุรกี
Turkish salepเป็นเครื่องดื่มที่มักบริโภคในช่วงฤดูหนาว พื้นฐานของสเลปคือลำต้นหรือหัวของกล้วยไม้ป่า ซึ่งต้ม ตากแห้ง และบดเพื่อผลิตเป็นแป้ง จากนั้นนำไปผสมกับนมร้อน ขิงและอบเชยเป็นครั้งคราวเพื่อสร้างเครื่องดื่มที่ผ่อนคลายด้วยกลิ่นดิน

เชื่อว่า Salep เป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ทางการแพทย์ เนื่องจากหนึ่งในส่วนประกอบของกลูโคแมนแนน ช่วยบรรเทาอาการของโรคหลอดลมอักเสบ โรคหวัด และอาการไอ มันถูกคิดค้นขึ้นเพื่อทดแทนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

5.Horchata (Mexico) จากเม็กซิโก
ในรูปแบบพื้นฐานฮอชาตาเป็นเครื่องดื่มที่ทำจากข้าวซึ่งทำโดยการแช่ข้าวในน้ำ โดยมักจะใช้ร่วมกับอบเชย การผสมผสานนั้นถูกผสม มักจะทำให้หวาน และบีบเพื่อให้ได้เนื้อครีมที่เนียนละเอียด Horchata มีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีรากฐานมาจากยุโรปและแอฟริกา

ในละตินอเมริกา ปัจจุบันชื่อนี้ส่วนใหญ่ใช้เป็นคำศัพท์ทั่วไปสำหรับเครื่องดื่มประเภทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง—โดยส่วนใหญ่มาจากธัญพืช ผลไม้ เมล็ดพืช และบางครั้งแม้แต่สมุนไพรและเครื่องเทศ Horchata น่าจะมีต้นกำเนิดในเม็กซิโกซึ่งเป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16

4.Maghrebi Mint Tea จากอัลมัฆริบ
ชามินต์ Maghrebiเป็นคำที่ใช้บ่อยที่สุดเพื่อแสดงถึงการผสมผสานระหว่างชาเขียวและสเปียร์มินต์สดที่มีรสหวานอย่างพอเหมาะ การดื่มชามิ้นท์เป็นเรื่องปกติในภูมิภาค Maghrebi ของแอฟริกาเหนือ แต่มีความเกี่ยวข้องอย่างมากกับโมร็อกโก

ตามประเพณีแล้วจะเตรียมใน กาน้ำชา เบอร์แรดซึ่งชาจะถูกนำไปแช่ในขั้นแรกเพื่อผลิตวิญญาณ ที่เรียกว่า ที่จะเก็บไว้ใช้ในภายหลัง นำใบมาล้างแล้วชงด้วยการเติมวิญญาณชาและน้ำ

3.Chai masala จากอินเดีย
Chai masalaเป็นเครื่องดื่มที่มีกลิ่นหอมซึ่งมีต้นกำเนิดจากอินเดีย ทำจากส่วนผสมของชาดำหวานและนมที่ผสมเครื่องเทศมาซาลา ซึ่งโดยทั่วไปประกอบด้วยกระวาน ขิงป่น กานพลู อบเชย และพริกไทยดำ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลือกและสัดส่วนที่แน่นอนของเครื่องเทศมักแตกต่างกันไป แม้ว่าจะมีหลายทฤษฎีที่อ้างว่าเป็นอย่างอื่น แต่ต้นกำเนิดของ chai masala ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการค้าชาของอังกฤษ ในศตวรรษที่ 19 ชาวจีนผูกขาดการค้าชา และอังกฤษมองหาตลาดอื่นที่จะตอบสนองความต้องการที่สูงสำหรับชาดำ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาวยุโรปอย่างมาก

2.Aguas Frescas จากเม็กซิโก
Aguas Frescasเป็นเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ที่มีส่วนผสมของผลไม้ แตงกวา ดอกไม้ เมล็ดพืช และธัญพืชผสมกับน้ำตาลและน้ำ ชื่อนี้แปลว่าน้ำจืดและมักมีขายที่โรงบ่มไวน์และร้านอาหารทั่วอเมริกากลาง เม็กซิโก และแคริบเบียน แต่ก็สามารถพบได้ในคาเฟ่และร้านทาเคเรีย สไตล์เม็กซิ กันทั่วสหรัฐอเมริกา เช่นกัน

Aguas Frescas มีหลากหลายรสชาติ เช่น ฝรั่ง มะม่วง ส้ม แตงกวา มะนาว มะขาม และอื่นๆ เครื่องดื่มนี้นิยมบริโภคมากที่สุดในช่วงฤดูร้อน โดยเสิร์ฟเย็นพร้อมผลไม้และน้ำแข็ง

1.ชานมฮ่องกง
ชานมฮ่องกงเป็นเครื่องดื่มที่มีเนื้อครีมเนียนละเอียด ทำจากส่วนผสมของน้ำ ใบชาดำ และนมข้นหวานหรือนมข้นหวานและน้ำตาล เครื่องดื่มนี้เรียกว่าชานมเพื่อให้แตกต่างจากชาจีนซึ่งมักเสิร์ฟแบบธรรมดา

เป็นที่รู้จักกันว่าชาถุงน่องไหมหรือชาถุงน่องเพราะเครื่องดื่มมักเตรียมในถุงเท้าชาที่มีลักษณะคล้ายถุงน่อง ชานมฮ่องกงได้รับอิทธิพลมาจากประเพณีการดื่มชายามบ่ายของอังกฤษ ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากสมัยอาณานิคมอังกฤษปกครองฮ่องกง.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ประเดิมเดือนแรกของปี! ต่างชาติลงทุนในไทย 5.1 พันลบ. ญี่ปุ่นครองแชมป์
https://www.thaiquote.org/content/249577

ซัพพลายเออร์รองเท้า Nike, Adidas เตรียมปลดพนักงาน 3,000 ตำแหน่งในเวียดนามเดือนนี้
https://www.thaiquote.org/content/249573

นวัตกรรมใหม่!...Apple สร้างความก้าวหน้าครั้งใหญ่พัฒนานาฬิกาติดตามกลูโคสในเลือดแบบไร้การทิ่มแทง
https://www.thaiquote.org/content/249572

Tag :