อีกแล้ว! โปรดระวัง ถูกหลอกซื้อไอเทมเกมออนไลน์ปลอม

by ThaiQuote, 7 มีนาคม 2566

ภัยไซเบอร์ ไม่ไหวจะเคลียร์...ล่าสุดหลอกซื้อสินค้าหรือไอเทมเกมออนไลน์ ไม่มีอยู่จริง หลอกจ้างให้เล่นเกมออนไลน์ หลอกนำข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลทางการเงินไปใช้ในทางมิชอบ มีเรื่องที่บุตรหลานสร้างเรื่องหลอกผู้ปกครอง เพื่อนำเงินไปเล่นเกม

 

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เตือนภัยกรณีการซื้อสินค้า หรือไอเทมเกมออนไลน์ โดยการหลอกลวงที่แฝงมากับเกมออนไลน์มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการหลอกลวงขายไอเทมที่ไม่มีอยู่จริง การหลอกลวงจ้างให้เล่นเกม (การปั๊มแรงค์) การหลอกลวงเอาข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลทางการเงินไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบ เช่น นำไปเปิดบัญชีธนาคาร ไปแฮ็กบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ ขณะเดียวกัน ยังมีบุตรหลานนำไปสร้างเรื่องหลอกลวงผู้ปกครองว่าถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงิน แต่แท้จริงแล้วนำเงินผู้ปกครองไปใช้ซื้อไอเทมภายในเกม หรือไปสนับสนุนช่องยูทูบเบอร์เกมออนไลน์ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี มีแนวทางป้องกันการหลอกลวงในลักษณะดังกล่าว ดังนี้

1. การซื้อสินค้า หรือไอเทมภายในเกมออนไลน์ต่างๆ ควรซื้อผ่านช่องทางของบริษัทผู้ผลิตและพัฒนาเกมโดยตรง จะมีความปลอดภัยมากกว่าซื้อผ่านตัวกลาง

2. หลีกเลี่ยงการเล่นเกมออนไลน์ ที่ต้องซื้อสินค้า หรือไอเทมภายในเกมกับบุคคลที่ไม่รู้จัก ไม่เคยพบหน้ามาก่อน

3. หากจำเป็นต้องซื้อ ควรซื้อกับบุคคล หรือร้านค้าออนไลน์ หรือเพจ ที่มีความน่าเชื่อถือเท่านั้น โดยตรวจสอบว่าร้านค้าเปิดมานานแล้วหรือไม่ หรือมีผู้ซื้อรายอื่นให้เครดิตว่าได้รับสินค้าจริง แต่ยังต้องระมัดระวังหน้าม้า หรืออวตารปลอม ที่มาให้เครดิตปลอม

4. ตรวจสอบชื่อบุคคล ชื่อร้านค้า ชื่อบัญชีธนาคาร ก่อนที่จะทำธุรกรรมการเงินว่ามีประวัติการโกงหรือไม่

5. บัญชีธนาคารที่รับโอนเงิน ตรงกับชื่อบุคคลที่โอนไปหรือไม่ ควรขอตรวจสอบบัตรประชาชนกับบัญชีธนาคารที่รับโอนก่อน

6. หากสินค้า หรือไอเทมเกมดังกล่าวมีมูลค่าสูง ผู้ซื้อควรนัดพบผู้ขายในสถานที่ที่ปลอดภัย เพื่อทำการซื้อขายต่อหน้า

7. ระวังคนแปลกหน้าในโลกออนไลน์ที่จะเข้ามาทักทาย อาจจะเป็นมิจฉาชีพเข้ามาหลอกเอาข้อมูลส่วนตัว หมายเลขบัญชีธนาคาร หรือหลอกลวงให้โอนเงิน รวมถึงการนัดเจอเพื่อหลอกไปกระทำอนาจาร การชักชวนให้เล่นการพนัน การข่มขู่ เป็นต้น

8. จัดเก็บเอกสารหลักฐานต่างๆ เช่น หลักฐานการพูดคุย การโอนเงิน เลขบัญชีธนาคารที่ทำธุรกรรม ไว้เพื่อดำเนินคดีหากถูกหลอกลวง

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า กรณีล่าสุด มีผู้เสียหายหลายรายถูกผู้ต้องหาหลอกลวงประกาศโฆษณาขายสินค้าประเภทไอเทมเกมออนไลน์ หรือสกุลเงินในเกมออนไลน์ผ่านเพจในเฟซบุ๊ก โดยเสนอขายในราคาถูกกว่าราคาของบริษัทผู้ผลิตและพัฒนาเกมดังกล่าว เช่น สกุลเงินในเกม 1 แพ็ก มี 7,200 เหรียญ ราคา 3,700 บาท แต่ผู้ต้องหาขายในราคาเพียง 2,050 บาท

นอกจากนี้ ผู้ต้องหายังอ้างว่าปลอดภัย ไม่มีการขอ Refund หรือยกเลิกการซื้อแน่นอน (หมายถึงการขอคืนเงินที่ชำระค่าสินค้าภายในเกมในภายหลัง) เมื่อผู้เสียหายโอนเงินแล้วปรากฏว่าได้รับสกุลเงินในเกมจริง ต่อมาผู้เสียหายได้รับอีเมลจากบริษัทผู้ผลิตและพัฒนาเกมว่า มีการขอยกเลิกการซื้อสกุลเงินภายในเกม เนื่องจากได้ตรวจสอบพบธุรกรรมที่เป็นการฉ้อโกง หรือธุรกรรมเท็จ ส่งผลให้ไอเทม หรือสกุลเงินในเกมของผู้เสียหายสูญหายไป และไม่ได้รับเงินที่ซื้อสกุลเงินกลับคืนแต่อย่างใด

ต่อมา ผู้เสียหายเชื่อว่าถูกหลอกลวงและได้รับความเสียหาย จึงแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ www.thaipoliceonline.com ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาให้ได้รับโทษตามกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.สอท. ได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหา 2 ราย ตามหมายจับศาลอาญา โดยกล่าวหาว่า " ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนฯ " พร้อมตรวจยึดของกลาง นำตัวส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อทำใบขับขี่ปลอมทางออนไลน์
https://www.thaiquote.org/content/249599

ดูเลย! บัตรเครดิต-บัตรเดบิตมียอดผิดปกติต้องทำไง?
https://www.thaiquote.org/content/249590

กรมที่ดินเตือน! ระวังมิจฉาชีพใช้โฉนดปลอม หลอกกู้เงิน แนะวิธีสังเกต
https://www.thaiquote.org/content/249540