ประโยชน์ของอาหารต้านการอักเสบ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 27 มีนาคม 2566

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณสามารถต่อสู้กับการอักเสบได้ด้วยการปรับอาหารของคุณ? อาหารต้านการอักเสบอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคข้ออักเสบ และโรคเบาหวาน

 

การอักเสบเฉียบพลันเกิดขึ้นเมื่อระบบภูมิคุ้มกันเริ่มทำงานหลังจากที่ร่างกายได้รับบาดแผลหรือการติดเชื้อไวรัส และอาจทำให้เกิดอาการปวดและบวมเป็นเวลาสองสามวันจนกว่าทุกอย่างจะหายดี แต่การอักเสบเรื้อรังนั้นก่อตัวขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะระบุได้

Frank Hu, PhD, MD , ศาสตราจารย์ด้านโภชนาการและระบาดวิทยาที่ Harvard TH Chan School of Public Health กล่าวว่าการสัมผัสกับมลพิษทางอากาศเป็นเวลานาน ความอ้วน วิถีชีวิตประจำที่ และรูปแบบการรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพสามารถนำไปสู่การอักเสบเรื้อรังได้ .

“มันเหมือนกับการระอุของหลอดเลือดแดงแทนที่จะเป็นไฟขนาดใหญ่” Hu กล่าว

ในการศึกษาปี 2020 ที่ร่วมเขียนโดย Hu นักวิจัยพบว่าอาหารที่มีการอักเสบเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงที่สูงขึ้นของโรคหัวใจ

การรับประทานอาหารต้านการอักเสบมากขึ้น เช่น ผักใบเขียวเข้มและปลาแซลมอน ในขณะที่จำกัดอาหารที่กระตุ้นการอักเสบ เช่น เนื้อแดงและอาหารทอด อาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรัง

วิธีการปฏิบัติตามอาหารต้านการอักเสบ

ซึ่งแตกต่างจากอาหาร DASHหรือรูปแบบการกินที่มีโครงสร้างอื่น ๆ อาหารต้านการอักเสบไม่ได้มาพร้อมกับกฎที่ต้องปฏิบัติตาม

อาหารต้านการอักเสบ ได้แก่ ผักใบเขียวเข้ม มะเขือเทศ น้ำมันมะกอก เบอร์รี่ ธัญพืชเต็มเมล็ด ถั่ว ปลาแซลมอน และปลาที่มีไขมันอื่นๆ อาหารที่ก่อให้เกิดการอักเสบ ได้แก่ เนื้อเครื่องใน เนื้อแดง คาร์โบไฮเดรตขัดสี เช่น ขนมปังขาวและขนมอบ อาหารทอด และน้ำอัดลม 3

Melissa Ann Prest, DCN, RDN, CSR, CSR, โฆษกแห่งชาติของ Academy of Nutrition and Dietetics ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ กล่าวว่า "อาหารที่เราเลือกรับประทานสามารถช่วยลดการอักเสบหรือทำให้ไฟลุกลามได้"

Perst กล่าวว่าอาหารต้านการอักเสบจะเกี่ยวข้องกับโปรตีนจากพืชเช่นเต้าหู้และพืชตระกูลถั่วมากกว่าโปรตีนจากสัตว์ และเนื้อแดงก็เป็น "อาหาร" ที่จะเพลิดเพลินเพียงไม่กี่ครั้งต่อเดือน เธอกล่าวเสริม

นอกจากนี้ กาแฟและไวน์ แดงในปริมาณที่พอเหมาะยังเชื่อกันว่าต้านการอักเสบได้ เนื่องจากมีโพลีฟีนอลซึ่งเป็นกลุ่มของสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องร่างกายจากอนุมูลอิสระ โพลีฟีนอลพบได้ในอาหารจากพืชชนิดอื่น ๆ ในรูปแบบการกินต้านการอักเสบ

Hu กล่าวว่านักวิทยาศาสตร์ยังไม่เข้าใจกลไกทางชีววิทยาของอาหารต้านการอักเสบอย่างถ่องแท้ ณ จุดนี้ อย่างไรก็ตาม หลักฐานที่มีอยู่บ่งชี้ว่าโพลีฟีนอลสามารถลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ซึ่งเชื่อว่าทำลายเซลล์ โปรตีน และไขมัน จึงมีส่วนทำให้เกิดการอักเสบ

นอกจากนี้ อาหารต้านการอักเสบอาจทำงานโดยการปรับปรุงความไวของอินซูลินหรือการส่งเสริมไมโครไบโอมในลำไส้ที่ดีต่อสุขภาพ หูกล่าวเสริม

"เรายังไม่มีภาพที่สมบูรณ์เกี่ยวกับเส้นทางการเผาผลาญที่หลากหลายซึ่งอาหารเพื่อสุขภาพสามารถลดการอักเสบได้" เขากล่าว “มันเหมือนกับจิ๊กซอว์ตัวใหญ่ และเรามีชิ้นส่วนเพียงบางส่วนเท่านั้น”

อาหารเพียงอย่างเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง

เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการรับประทานอาหารต้านการอักเสบ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าควรรวมแนวทางปฏิบัติในการดำเนินชีวิตบางอย่างไว้ด้วย

“ไม่มีอาหารต้านการอักเสบหรือสารอาหารชนิดใดที่คุณกินเข้าไปแล้วไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับสิ่งอื่นในอาหาร มันจะต้องเป็นแนวทางแบบองค์รวมมากกว่าวิธีกระสุนวิเศษ” หูกล่าว

สุขอนามัยในการนอนหลับที่ดี การลดความเครียด การรักษาน้ำหนักตัวให้แข็งแรง การไม่สูบบุหรี่ และการออกกำลังกายระดับปานกลางอย่างน้อย 20 นาทีทุกวันสามารถช่วยลดการอักเสบเรื้อรังได้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า รูปแบบการรับประทานอาหารต้านการอักเสบไม่ควรถือเป็นการรักษาโรคเรื้อรังหรือโรคแพ้ภูมิตัวเอง เช่น เบาหวานชนิดที่หรือโรคข้ออักเสบ

"บางครั้งคุณก็มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรังที่อาจหรือไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณกิน" Perst กล่าว อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวว่าการรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบจากพืชและอาหารต้านการอักเสบมากขึ้นสามารถบรรเทาอาการอักเสบและอาการบางอย่างสำหรับผู้ที่มีโรคภูมิต้านตนเองบางชนิดได้

Perst กล่าวว่า "เมื่อพวกเขารับอาหารที่มีการอักเสบต่ำกว่า อาจไม่สามารถกำจัดมันได้ทั้งหมด แต่จะช่วยในการจัดการได้อย่างแน่นอน" Perst กล่าว.

ที่มา: verywellhealth

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

รพ.เมตตาฯเตือน! กลุ่มรักหมา แมว ระวัง “เห็บ หมัด”เกาะดวงตา
https://www.thaiquote.org/content/249815

นอนกรน ตื่นกลางดึก ง่วงทั้งวัน ไม่มีสมาธิ! ส่องอาการ “ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ” อย่านิ่งนอนใจ เสี่ยงอีกหลายโรค!
https://www.thaiquote.org/content/249806

กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะประชาชนดูแลสุขภาพ เตรียมพร้อมรับหน้าร้อน ด้วยศาสตร์แผนไทยและสมุนไพร
https://www.thaiquote.org/content/249796