ไทยประสานเพื่อนบ้านเร่งแก้ PM2.5 ต่อเนื่องหลังกลับมารุนแรง

by ThaiQuote, 11 เมษายน 2566

รัฐบาลได้ประสานเรื่องการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 กับประเทศเพื่อนบ้าน จะมีการรายงานเรื่องปัญหาฝุ่นควัน เพื่อจะนำไปหารือในการประชุมอาเซียนที่จะถึงนี้

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ จะมีการรายงานเรื่องปัญหาฝุ่นควัน เพื่อจะนำไปหารือในการประชุมอาเซียนที่จะถึงนี้ ซึ่งรัฐบาลได้ประสานเรื่องการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 กับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว โดยให้ความสนใจและต้องรีบดำเนินการแก้ปัญหาเช่นกัน

อนึ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้มีการประชุม 3 ฝ่ายกับนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และนายกรัฐมนตรีเมียนมา เรื่องการจัดการปัญหามลพิษหมอกควันข้ามแดน ผ่านระบบ Video Conference ส่วนที่มีประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือเรียกร้องให้กระทรวงต่างประเทศประสานกับประเทศเพื่อนบ้านไม่ให้มีการเผานั้น ในที่ประชุมผู้นำ 3 ฝ่าย ซึ่งไทยเป็นผู้จัดได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ และจะมีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส เพื่อหารือในรายละเอียด

นายดอน กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นในวันนี้ แต่เกิดมา 20 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งในอาเซียนก็มีปัญหากันอยู่และพยายามแก้กันทั้งอาเซียน การดำเนินการแก้ปัญหากำลังทำอย่างต่อเนื่อง ช่วงเกิดวิฤตโควิด-19 ก็เบาบางไป เพิ่งจะกลับมารุนแรงในช่วงนี้ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะประเทศเพื่อนบ้านจะแก้ไข แต่เราเองก็ต้องแก้ไขด้วย ซึ่งรัฐบาลได้จัดเตรียมมาตรการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้น ระยะยาว และมาตรการเร่งด่วน โดยมีการประชุมและพูดคุยกันมาพอสมควรแล้ว

สำหรับมาตรการขั้นเด็ดขาดที่จะไม่รับซื้อสินค้าที่มาจากการเผานั้น นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่บางประเทศเคยทำในอดีต แต่ตอนนี้พยายามหาทางแก้ไขปัญหาเหล่านี้ก่อน การที่จะไปถึงมาตรการที่ไม่รับซื้อสินค้านั้นเป็นขั้นตอนต่อไป

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ม.ราม วิจัยความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
https://www.thaiquote.org/content/249966

"วันหยุดยาว" ระวัง!! แฮกเกอร์ ออกอาละวาด ก.ล.ต.แนะวิธีลดเสี่ยงภัยไซเบอร์
https://www.thaiquote.org/content/249967

หยุดยาวสงกรานต์ขึ้นทางด่วนฟรี
https://www.thaiquote.org/content/249962