งาช้างหรือนอแรดเคยงอกกลับมาใหม่หรือไม่?

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 15 เมษายน 2566

นอแรดทำให้มันกลายเป็นยูนิคอร์นแห่งแอฟริกาและเอเชีย ในขณะที่งาของช้างดูเหมือนพวกมันประกอบเป็นหนวดขนาดใหญ่และแข็งแรง แม้ว่าลักษณะเหล่านี้ — เขาและงา — ทำให้แรดและช้างมีรูปลักษณ์อันเป็นเอกลักษณ์ แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้สัตว์เหล่านี้ใกล้สูญพันธุ์

 

กล่าวโดยย่อ นักล่าสัตว์และนักล่าพุ่งเป้าไปที่แรดเพราะนอของพวกมัน ซึ่งหลายคนเชื่อว่ามีพลังในการรักษา ในทำนองเดียวกันช้าง จำนวนมาก ถูกฆ่าเพื่องาช้าง ซึ่งมักถูกแกะสลักเป็นงานศิลปะและถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์สถานะและการลงทุนทางการเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชีย

แต่ส่วนต่างๆ ของร่างกายอันประเมินค่ามิได้เหล่านี้กลับงอกงามขึ้นมา หรือสัตว์เหล่านี้ถูกลิขิตให้ตายตราบเท่าที่มนุษย์ยังปรารถนาเขาและงาของพวกมัน?

คำตอบ? งาช้างไม่งอกกลับ แต่นอแรดงอก

จริงๆ แล้วงาของช้างก็คือฟันของมันนั่นแหละ ฟันหน้านั่นเอง งาส่วนใหญ่ประกอบด้วยเนื้อฟัน ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อกระดูกที่แข็งและหนาแน่น และงาทั้งหมดเคลือบด้วยอีนาเมล ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อสัตว์ที่แข็งที่สุดที่รู้จัก ตามรายงานของกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ไม่น่าแปลกใจที่ช้างเป็นที่รู้จักในเรื่องงา ช้างแอฟริกาเกือบทั้งหมดมีลักษณะเหล่านี้ และช้างเอเชียตัวผู้ส่วนใหญ่จะมีงายาว ช้างสองสามตัวที่มีงายาวเป็นพิเศษ หรือที่เรียกว่างาใหญ่มีความสวยงามเป็นพิเศษ

งามีประโยชน์มากสำหรับสัตว์ ช้างสามารถใช้มันเพื่อป้องกันงวง ขุดหาน้ำ ยกสิ่งของ ลอกเปลือกไม้ เก็บอาหารและป้องกันตัวเอง ตามรายงานของ " Poached: Inside the Dark World of Wildlife Trafficking " (Da Capo Press, 2018) โดยวิทยาศาสตร์ นักข่าว ราเชล นูเวอร์

แต่เมื่อถอนออกแล้ว งาเหล่านี้จะไม่งอกขึ้นมาอีก "ไม่มีทางเป็นไปได้ในการเก็บเกี่ยวงา: พวกมันฝังอยู่ในกระโหลกของสัตว์และมีเส้นประสาทไหลลงมาตรงกลาง" Nuwer เขียนไว้ในหนังสือ "นั่นหมายความว่างาจะต้องมาจากช้างที่ถูกคัดมาและช้างที่ตายตามธรรมชาติ"

แต่การคัดออกก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเช่นกัน ด้วยการคัดแยก ผู้คนจะนำงาช้างจำนวนมากที่สุด (กล่าวคือ ฆ่าช้างที่แก่กว่าหรือช้างที่อ่อนแอกว่า) จากฝูงโดยไม่ลดการเติบโตของประชากร แต่ช้างสืบพันธุ์และเติบโตช้าจนไม่สามารถสนอง ความต้องการของตลาดได้ จากการศึกษาในปี 2559 ที่ตีพิมพ์ในวารสารCurrent Biology

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่รู้ว่างาไม่งอกขึ้นใหม่ ตัวอย่างเช่น กองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ (IFAW) ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลด้านการอนุรักษ์ สำรวจประชากร 1,200 คนที่อาศัยอยู่ใน 6 เมืองของจีนในปี 2550 กลุ่มตัวอย่างพบว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่างาช้างหลุดออกจากปากช้างโดยไม่เป็นอันตราย เช่นเดียวกับ เด็กสูญเสียฟัน Nuwer รายงาน

เป็นไปได้ว่าคำในภาษาจีนที่แปลว่างา ซึ่งแปลว่า "ฟันช้าง" ทำให้เกิดความสับสน เกรซ เก กาเบรียล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของ IFAW กล่าวกับ Nuwer หากเป็นกรณีนี้ ดูเหมือนว่าการศึกษาคือกุญแจสำคัญ: หลังจากที่อาสาสมัคร IFAW บอกผู้เข้าร่วมการสำรวจว่าการถอดงาของช้างจะทำให้สัตว์ตาย ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าพวกเขาจะไม่ซื้องาช้าง

หลังจากการสำรวจไม่นาน ในปี 2551 IFAW ได้เปิดตัวแคมเปญโปสเตอร์ที่ยังคงเข้าถึงผู้คน 23 ล้านคนในประเทศจีนทุกวัน Nuwer รายงาน บนโปสเตอร์ ลูกช้างบอกแม่ของเขาอย่างมีความสุขว่ามันมีฟันแล้วถามว่า "คุณไม่มีความสุขเหรอ" เมื่อเธอไม่ตอบ ทารกก็ถามคำถามอีกครั้ง แต่เธอก็ยังไม่ตอบ “ทารกที่มีฟันควรทำให้แม่มีความสุข” ผู้โพสต์ระบุ "แต่ครอบครัวช้างมีความหมายอย่างไร เนื่องจากผู้คนต้องการงาช้างโดยไม่จำเป็น ช้างหลายแสนตัวจึงถูกฆ่าเพื่อการค้างาช้าง" [ ภาพถ่าย: งาช้างที่ยึดได้เผยให้เห็นว่าแก๊งค้าขนาดใหญ่ดำเนินการอย่างไร ]

นอแรดงอกกลับไม่เหมือนกับงาของช้าง เขาเหล่านี้ทำจากเคราตินซึ่งเป็นสารชนิดเดียวกับที่สร้างเล็บมือและผม ถึงกระนั้น นักล่าสัตว์มักจะฆ่าแรดเพื่อเอานอของพวกมัน แม้ว่าการตัดนอแรดออกจะช่วยรักษาชีวิตของสัตว์และปล่อยให้สัตว์ร้ายเติบโตมีนอใหม่ มีหลายกรณีที่ผู้ลักลอบล่าแรดผ่าท้องแรดที่ท้อง "เพื่อแยกตัวอ่อนในครรภ์และตัดตอนอเล็กๆ ของพวกมันออก" นูเวอร์เขียนใน "Poached"

เพื่อช่วยแรดจากนักล่า บางครั้งผู้จัดการสัตว์ป่ามีมืออาชีพมาตัดนอแรด ซึ่งเป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการทำให้สัตว์สงบสติอารมณ์และตัดรางวัลที่เหมือนยูนิคอร์นของมันออกไป “ตลอดช่วงชีวิต 35 ถึง 40 ปี แรดตามกำหนดเวลาตัดแต่ง 18 เดือนจะผลิตนอได้ประมาณ 59 กิโลกรัม” นูเวอร์เขียนไว้ในหนังสือของเธอ.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สุนัขสามารถอยู่ได้โดยไม่มีมนุษย์ได้หรือไม่?
https://www.thaiquote.org/content/249991

ฟอสซิลเผยเพนกวินตัวใหญ่ที่สุดที่เคยพบหนักถึง 340 ปอนด์
https://www.thaiquote.org/content/249979

ผีเสื้อกลางคืนเป็นแมลงผสมเกสรที่มีประสิทธิภาพมากกว่าผึ้ง งานวิจัยใหม่แสดงให้เห็น
https://www.thaiquote.org/content/249936