ผีเสื้อกลางคืนเป็นแมลงผสมเกสรที่มีประสิทธิภาพมากกว่าผึ้ง งานวิจัยใหม่แสดงให้เห็น

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 6 เมษายน 2566

ผีเสื้อกลางคืนเป็นแมลงผสมเกสรในเวลากลางคืนที่มีประสิทธิภาพมากกว่าแมลงผสมเกสรที่บินกลางวัน เช่น ผึ้ง พบงานวิจัยใหม่จาก University of Sussex ซึ่งตีพิมพ์เมื่อวันที่ 29 มีนาคมในPLOS ONE

 

ท่ามกลางความกังวลอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการลดลงของแมลงผสมเกสรในป่า เช่น ผึ้งและผีเสื้อ นักวิจัยของมหาวิทยาลัย Sussex ได้ค้นพบว่าผีเสื้อกลางคืนเป็นแมลงผสมเกสรที่สำคัญอย่างยิ่งต่อธรรมชาติ

จากการศึกษาพื้นที่ 10 แห่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษตลอดเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2564 นักวิจัยของ Sussex พบว่า 83% ของการเยี่ยมชมแมลงเพื่อชมดอกหนามเกิดขึ้นในระหว่างวัน แม้ว่าผีเสื้อกลางคืนจะมาเยือนน้อยลงในช่วงกลางคืนของฤดูร้อนที่สั้นลง โดยเพิ่มขึ้นเพียง 15% ของการมาเยี่ยม แต่พวกมันก็สามารถผสมเกสรดอกไม้ได้เร็วกว่า

ผลที่ตามมา นักวิจัยสรุปได้ว่าผีเสื้อกลางคืนเป็นแมลงผสมเกสรที่มีประสิทธิภาพมากกว่าแมลงที่บินกลางวัน เช่น ผึ้ง ซึ่งแต่เดิมมักคิดว่าเป็น "การทำงานหนัก" ในขณะที่แมลงที่บินกลางวันมีเวลามากขึ้นในการถ่ายโอนละอองเรณู ผีเสื้อกลางคืนมีส่วนสำคัญในช่วงเวลาสั้นๆ ที่มืดมิด

ศาสตราจารย์ Fiona Mathews ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาสิ่งแวดล้อมแห่งมหาวิทยาลัย Sussex และผู้ร่วมเขียนงานวิจัยล่าสุดนี้กล่าวว่า "ผึ้งมีความสำคัญอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ผลงานของเราแสดงให้เห็นว่าผีเสื้อกลางคืนผสมเกสรดอกไม้ในอัตราที่เร็วกว่าแมลงที่บินกลางวัน น่าเศร้า ผีเสื้อกลางคืนจำนวนมากมีจำนวนลดลงอย่างมากในสหราชอาณาจักรซึ่งส่งผลกระทบต่อไม่เพียงแค่การผสมเกสรเท่านั้นแต่ยังรวมถึงแหล่งอาหารสำหรับสายพันธุ์อื่นๆ อีกมากมาย ตั้งแต่ค้างคาวไปจนถึงนก งานของเรา แสดงให้เห็นว่าขั้นตอนง่ายๆ เช่น ปล่อยให้หนามเป็นหย่อมๆ จนถึงดอกไม้ สามารถเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญสำหรับผีเสื้อกลางคืน และเราจะได้รับรางวัลเป็นพืชผลแบล็คเบอร์รี่ ทุกๆ คนเป็นผู้ชนะ!"

นักวิจัยศึกษาการมีส่วนร่วมของแมลงทั้งที่ออกหากินเวลากลางคืนและไม่ได้ออกหากินเวลากลางคืนต่อการผสมเกสรของหนาม พวกเขาเฝ้าติดตามจำนวนแมลงที่มาเยือนดอกไม้โดยใช้กล้องดักจับ และศึกษาว่าละอองเรณูสะสมในเวลาต่างๆ ของวันได้เร็วเพียงใด โดยทดลองป้องกันไม่ให้แมลงมาเยี่ยมดอกไม้บางชนิดแต่ไม่ใช่ดอกไม้อื่นๆ

นอกจากนี้ การศึกษายังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของพุ่มไม้หนาม ซึ่งเป็นไม้พุ่มที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าไม่เอื้ออำนวยและถูกกำจัดออกไปเป็นประจำ แต่ในความเป็นจริงแล้วมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อแมลงผสมเกสรที่ออกหากินเวลากลางคืน

ดร.แม็กซ์ แอนเดอร์สัน ซึ่งเป็นปริญญาเอก นักศึกษาที่มหาวิทยาลัย Sussex ซึ่งทำงานร่วมกับศาสตราจารย์แมทธิวส์ในขณะที่ทำการวิจัย และซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าหน้าที่ด้านภูมิทัศน์ตะวันตกเฉียงใต้ของศูนย์อนุรักษ์ผีเสื้อกล่าวว่า "ผีเสื้อกลางคืนเป็นแมลงผสมเกสรที่สำคัญ และพวกมันยังด้อยค่าและด้อยการศึกษาอย่างมาก การวิจัยการผสมเกสรส่วนใหญ่มักจะเน้นที่แมลงที่บินกลางวัน โดยไม่ค่อยเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในเวลากลางคืน

"ตอนนี้เรารู้แล้วว่าผีเสื้อกลางคืนก็เป็นแมลงผสมเกสรที่สำคัญเช่นกัน เราจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อสนับสนุนพวกมันโดยส่งเสริมให้พืชจำพวกหนามและไม้ดอกอื่นๆ เติบโตในสวนสาธารณะ สวนหย่อม ขอบถนน และพุ่มไม้"

แมลงผสมเกสรเป็นส่วนสำคัญของชุมชนระบบนิเวศหลายแห่งและเป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศทางธรรมชาติ แมลงผสมเกสรช่วยให้พืชออกผล ตั้งเมล็ด และผสมพันธุ์ ซึ่งจะเป็นแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ดังนั้น ความสมบูรณ์ของระบบนิเวศของเราจึงเชื่อมโยงกับผึ้งและแมลงผสมเกสรอื่นๆ โดยพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการทำเกษตรกรรมอย่างเข้มข้นทำให้แมลงผสมเกสรป่าลดลงอย่างกว้างขวาง

งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่าแมลงผสมเกสรทั้งที่บินกลางคืนและบินกลางวันจำเป็นต้องได้รับการปกป้องเพื่อให้ระบบนิเวศทางธรรมชาติเติบโต ผลที่ตามมาคือ นักวิจัยยังเรียกร้องให้ประชาชนในสหราชอาณาจักรช่วยกันปกป้องผีเสื้อกลางคืนด้วยการปลูกดอกไม้สีขาว ปลูกหญ้าขัดและหญ้าหยาบเป็นหย่อมๆ และปิดไฟกลางคืน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นักวิทยาศาสตร์ต้องการโคลนนิ่งวัวกระทิงที่สูญพันธุ์ไปแล้วซึ่งขุดพบจากชั้นดินเยือกแข็งในไซบีเรีย
https://www.thaiquote.org/content/249931

นกฉี่?
https://www.thaiquote.org/content/249889

'แมวจิ้งจอก' ในตำนานอาจเป็นสายพันธุ์ย่อยใหม่
https://www.thaiquote.org/content/249831