นกผลิตปัสสาวะได้ แต่ปัสสาวะออกมาไม่เหมือนกับปัสสาวะของมนุษย์ การที่นกฉี่อาจเป็นการปรับตัวทางวิวัฒนาการที่เป็นประโยชน์ต่อการบิน

 

สุนัขยกขาขึ้น แมวใช้กระบะทราย และนกก็หากินได้ทุกหนทุกแห่ง แต่รอยด่างสีขาวนี้เป็นเพียงมูลนกเท่านั้นหรือ? แล้วฉี่นกล่ะ?

"ฉี่ของพวกเขาไม่เหมือนของเรา" Sushma Reddy กล่าว รองศาสตราจารย์ด้านปักษาวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยมินนิโซตา "มันไม่ใช่ของเหลว" นกจะทิ้งแป้งสีขาวที่มีทั้งฉี่และอุจจาระแทน

นกมีช่องสำหรับกำจัดของเสียที่เรียกว่า Cloaca Cloaca เป็นเครื่องมือหลายอย่างของกายวิภาคของนก: มันนำไปสู่ทางเดินปัสสาวะ ทางเดินอาหาร และระบบสืบพันธุ์ ผ่านรูนี้นกจะฉี่และอึใส่รถและคนโดยไม่สงสัย

ไดโนเสาร์ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของนกก็มีโคลเอคัสเช่นเดียวกับสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์เลื้อยคลาน ปลาบางชนิด และสัตว์จำพวกเดียว เช่น ตุ่นปากเป็ด จาก มุมมอง ของวิวัฒนาการในนก วิธีการขับถ่ายของเสียแบบครั้งเดียวจบนี้น่าจะได้รับการเก็บรักษาไว้เพราะเป็นการปรับตัวให้เข้ากับการบิน เรดดี้กล่าว ต้องใช้พลังงานมากในการรักษาปีกที่กระพือ ดังนั้นนกจึงจำเป็นต้องอยู่เบา ๆ และเก็บสารอาหารที่จำเป็นไว้สำหรับการบินเป็นเวลานาน และขับถ่ายของที่ไม่ต้องการอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพขณะบิน Reddy กล่าว

การบินช่วยอธิบายความแตกต่างระหว่างระบบทางเดินปัสสาวะของนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกำจัดของเสียจากไนโตรเจนโดยเปลี่ยนแอมโมเนีย (สารพิษ) ให้เป็นยูเรียที่เจือจางในของเหลว นี่คือปัสสาวะที่มนุษย์และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ฉี่

นกเปลี่ยนของเสียไนโตรเจนที่ไตขับออกให้เป็นกรดยูริกซึ่งไม่ละลายในน้ำและออกมาเป็นของแข็ง ดังที่อธิบายไว้ในคู่มือเกี่ยวกับ "ระบบนก" จากมหาวิทยาลัย Wisconsin-Madison's Extension Dodge County ซึ่งหมายความว่านกสามารถประหยัดน้ำและไม่ต้องแบกกระเพาะปัสสาวะที่หนักและเต็ม

แต่ฉี่นกอาจซับซ้อนกว่าที่เคยเข้าใจ การศึกษาที่ตีพิมพ์ในปี 2563 ใน Journal of Ornithology ตรวจองค์ประกอบทางเคมีของฉี่สัตว์ปีก 6 ชนิด ไม่พบกรดยูริก นักวิทยาศาสตร์พบสารประกอบที่ทำจากแอมโมเนียม แมกนีเซียม และฟอสเฟตแทน ผลลัพธ์ของพวกเขาบ่งชี้ว่ากระบวนการที่ไม่รู้จักแก้ไขกรดยูริกก่อนที่มันจะออกจากหาง การศึกษาในอนาคตกับนกหลายสายพันธุ์อาจช่วยอธิบายการเปลี่ยนแปลงที่ลึกลับนี้ได้

ก่อนอ่านเอกสารวิจัยล่าสุดนี้ เรดดี้กล่าวว่าเธอและนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆ คงจะยืนยันหนักแน่นว่ากรดยูริกเป็นส่วนประกอบหลักของมูลนกที่เกาะกระจกหน้ารถที่สกปรก "บางครั้งสิ่งที่อยู่ในตำราเรียนก็เป็นสิ่งที่เราควรทดสอบอีกครั้ง" เรดดี้กล่าวถึงผลการวิจัย

เรดดี้ใช้มูลนกเพื่อศึกษาดีเอ็นเอดังนั้นการทำความเข้าใจองค์ประกอบที่ถูกต้องของฉี่นกจึงมีความสำคัญต่องานของเธอ ห้องทดลองของเธอใช้อุจจาระจากนกหัวโต ที่ใกล้สูญพันธุ์ ( Charadrius melodus ) เป็นวิธีการที่ไม่รุกรานในการเก็บตัวอย่างทางพันธุกรรมที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารของนก ไมโครไบโอม และแม้แต่โรคต่างๆ เรดดี้กล่าวว่า DNA ที่รวบรวมได้จากฉี่นั้นเปรียบเสมือน "เลนส์ที่เข้าไปในสิ่งต่าง ๆ ทั้งหมดที่เราสามารถบอกเกี่ยวกับนกได้"

ที่มา: livescience.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

แมงมุมตัวเมียแกล้งตายระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้นตัวผู้จึงไม่ต้องกังวลว่าจะถูกกิน
https://www.thaiquote.org/content/249883

'แมวจิ้งจอก' ในตำนานอาจเป็นสายพันธุ์ย่อยใหม่
https://www.thaiquote.org/content/249831

กบ: สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำกลุ่มใหญ่ที่สุด กบอาจมีขนาดเล็กกว่าปลายนิ้วของมนุษย์และใหญ่กว่าเท้า
https://www.thaiquote.org/content/249795