แมวน้ำยักษ์จะหลับลึกเพื่อหลีกเลี่ยงผู้ล่า

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 24 เมษายน 2566

แมวน้ำยักษ์นอนหลับขณะล่องลอยอยู่ใต้ผิวน้ำทะเลหลายร้อยเมตร ซึ่งเป็นระดับความลึกที่นักล่าของพวกมันมักไม่แฝงตัว

 

นักวิจัยสหรัฐฯ ติดตามสัตว์เหล่านี้ บันทึกการทำงานของสมองขณะที่แมวน้ำว่ายเป็นระยะทางหลายพันกิโลเมตร

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งมีความลึกถึง 2,500 ฟุต (760 เมตร) นอนหลับเพียง 2 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งนักวิจัยอธิบายว่าเป็นการ "ดำน้ำแบบงีบหลับ"

การค้นพบนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Science

Jessica Kendall-Bar นักวิจัยจาก University of California Santa Cruz และเพื่อนร่วมงานได้พัฒนาแท็กติดแบบไม่รุกรานเพื่อติดตามและตรวจสอบการทำงานของสมองของแมวน้ำยักษ์ป่าทางตอนเหนือนอกชายฝั่งแคลิฟอร์เนียไปพร้อม ๆ กัน

พวกเขาติดตามสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในป่าแปดตัวในการเดินทางหาอาหาร ซึ่งใช้เวลาประมาณเจ็ดเดือนและกินระยะทางกว่า 6,200 ไมล์ พวกเขาบันทึกการทำงานของสมอง อัตราการเต้นของหัวใจ การเคลื่อนไหว และตำแหน่งของร่างกายสัตว์

"เราพัฒนา 'ลายเซ็นสำหรับการนอนหลับ' ทางวิทยาศาสตร์โดยการศึกษาพฤติกรรมและสรีรวิทยาของพวกมันเป็นเวลาหลายปี" Ritika Mukherji จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดซึ่งมีส่วนร่วมในการศึกษาอธิบาย

มันเผยให้เห็นว่าที่ระดับความลึกกว่า 984 ฟุต แมวน้ำจะหลับและลงมาในลักษณะที่นักวิทยาศาสตร์เรียกว่า "เกลียวหลับ" ครั้งละประมาณ 20 นาที “พวกมันดูเหมือนใบไม้ที่ร่วงหล่น” นางมูเคอร์จีกล่าว

Prof. Terrie Williams หัวหน้านักวิจัยจาก UC Santa Cruz กล่าวว่า “สิ่งที่ฉันพบว่าน่าทึ่งคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิดจะหลับในขณะที่ลอยอยู่ใต้ผิวน้ำหลายร้อยเมตร

"นี่ไม่ใช่การหลับแบบเบา ๆ แต่เป็นอัมพาตจริง ๆ การหลับลึกซึ่งอาจทำให้มนุษย์กรนได้ ที่น่าสังเกตคือสมองของแมวน้ำสามารถปลุกพวกมันให้ตื่นขึ้นได้อย่างน่าเชื่อถือก่อนที่ออกซิเจนจะหมด

"ลองนึกภาพว่าตื่นขึ้นมาที่ก้นสระ มันจะสั่นไปถึงสันหลัง"

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การศึกษาของพวกเขาได้วาด "แผนที่งีบหลับ" สำหรับแมวน้ำ ซึ่งบ่งชี้ว่าพื้นที่นอนอาจมีความสำคัญพอๆ กับพื้นที่ล่าสัตว์สำหรับสัตว์เหล่านี้

Ms Mukherji อธิบายว่า: "มันแสดงให้เราเห็นว่าโลกของพวกเขาเป็นอย่างไรและช่วยให้เราเข้าใจว่าพวกเขากำลังทำอะไรและเมื่อใดที่พวกเขากำลังทำ ดังนั้นเราจึงสามารถเข้าใจวิธีหลีกเลี่ยงการเข้าไปขวางทางพวกเขา"

ที่มา: BBC

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เปิดตัว “ลูกพญาแร้ง” ตัวแรกของประเทศไทย หลังรอมากว่า 30 ปี
https://www.thaiquote.org/content/250055

ตุ่นหนูเปลือย 'ไม่หยุดมีลูก' ตอนนี้เรารู้แล้วว่าทำไม
https://www.thaiquote.org/content/250045

เม็กกาโลดอน: ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับฉลามยักษ์ที่สูญหายไปนาน
https://www.thaiquote.org/content/249999