เม็กกาโลดอน: ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับฉลามยักษ์ที่สูญหายไปนาน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 16 เมษายน 2566

เม็กกาโลดอนซึ่งสูญพันธุ์ไปเมื่อหลายล้านปีก่อน เป็นฉลามที่ใหญ่ที่สุดที่เคยเดินด้อมๆ มองๆ ในมหาสมุทร และเป็นหนึ่งในปลาที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ชื่อวิทยาศาสตร์Otodus megalodonหมายถึง "ฟันยักษ์"

 

และด้วยเหตุผลที่ดี: ฟันขนาดใหญ่ของมันใหญ่กว่าฟันของฉลามขาว สมัยใหม่เกือบสามเท่า ฟอสซิลกระดูกและฟันของฉลามเมกาโลดอนช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ได้เบาะแสสำคัญเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตชนิดนี้และเมื่อมันตายไปแล้ว

ในขณะที่ภาพยนตร์ยอดนิยมปี 2018 อย่าง "The Meg" นำเสนอมนุษย์ยุคใหม่ต่อกรกับฉลามเม็กกาโลดอนขนาดมหึมา แต่ความจริงแล้วเป็นไปได้มากกว่าที่สัตว์ร้ายจะตายก่อนที่มนุษย์จะวิวัฒนาการเสียอีก แต่เป็นการยากที่จะระบุวันที่แน่นอนที่เมกาโลดอนสูญพันธุ์ เนื่องจากบันทึกฟอสซิลยังไม่สมบูรณ์

ในปี 2014 กลุ่มวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยซูริกได้ศึกษาซากดึกดำบรรพ์ของเมกาโลดอนโดยใช้เทคนิคที่เรียกว่าการประมาณเชิงเส้นที่เหมาะสมที่สุดเพื่อกำหนดอายุของพวกมัน งานวิจัยของพวกเขาซึ่งตีพิมพ์ในวารสารPLOS ONEพบว่าฟอสซิลส่วนใหญ่มีอายุย้อนไปถึงยุคไมโอซีนตอนกลางจนถึงยุคไพลโอซีน (15.9 ล้านถึง 2.6 ล้านปีก่อน) ร่องรอยของการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตทั้งหมดสิ้นสุดลงเมื่อ 2.6 ล้านปีก่อนในบันทึกฟอสซิลปัจจุบัน ผู้เขียนเขียน สำหรับการเปรียบเทียบ บรรพบุรุษ Homo sapiensยุคแรกสุดของเราเกิดขึ้นเพียง 2.5 ล้านปีก่อนในช่วงยุค Pleistocene ตามรายงานของพิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย

ข้อมูลการศึกษาของเมืองซูริคเป็นส่วนน้อยมาก — 6 จาก 10,000 แบบจำลอง — แสดงให้เห็นโอกาส 1% ที่ฉลามยักษ์เหล่านี้จะยังมีชีวิตอยู่ โอกาสนั้นดูค่อนข้างน้อย และนักวิจัยเขียนในการศึกษาว่าพวกเขาปฏิเสธ "คำกล่าวอ้างที่เป็นที่นิยมเกี่ยวกับการรอดชีวิตในปัจจุบันของO. megalodon "

เนื่องจากไม่มีใครค้นพบหลักฐานล่าสุดของสัตว์ประหลาด แม้แต่ฟอสซิลที่มีอายุน้อยกว่า 2.6 ล้านปี นักวิทยาศาสตร์เห็นพ้องต้องกันว่าฉลามเมกาโลดอนหายไปนานแล้ว

ขนาดฉลามเม็กกาโลดอน: เม็กกาโลดอนเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดมหึมา แต่อาจไม่ใหญ่เท่าที่คุณคิด มีข้อโต้แย้งมากมายในชุมชนวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับขนาดของเมกาโลดอน

ตามขนาดของฟันเพียงอย่างเดียว บางคนเชื่อว่าปลาสามารถเติบโตได้ยาวถึง 60 ฟุต (18 เมตร) ตามรายงานของNatural History Museum (NHM) ในลอนดอน ในขณะที่คนอื่น ๆ คิดว่ายาวประมาณ 80 ฟุต (25 เมตร) มีแนวโน้มมาก ขึ้น ตาม ข้อมูลของ Encyclopedia Britannica

สำหรับการเปรียบเทียบ ฉลามขาวสมัยใหม่(Carcharodon carcharias) มีความ ยาวถึง 20 ฟุต (6 ม.) ตามข้อมูลของAnimal Diversity Web ที่ใหญ่กว่านั้นคือฉลามวาฬ ( Rhincodon typus ) ซึ่งสูงถึง 32 ฟุต (9.7 ม.) ปลาที่มีกระดูกยาวที่สุดที่ยังมีชีวิต (ฉลามไม่มีกระดูก โครงกระดูกทำจากกระดูกอ่อน) คือปลาออร์ฟิชยักษ์ ( Regalecus glesne ) ซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามีความยาวถึง 36 ฟุต (11 ม.) ตามรายงานของFlorida Museum of Natural

Marty Becker ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมแห่งมหาวิทยาลัย William Paterson ผู้ศึกษาซากดึกดำบรรพ์ของฉลามกล่าวว่า "การคำนวณดั้งเดิมนั้นประเมินขนาดของเมกะโลดอนสูงเกินไป" "ส่วนนี้เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงที่ว่าซากดึกดำบรรพ์ของเมกาโลดอนถูกครอบงำด้วยฟันเกือบทั้งหมด การคำนวณในปัจจุบันบ่งชี้ว่าเม็กกาโลดอนอาจมีความยาวได้ถึง 10 เมตร [ประมาณ 33 ฟุต] และไม่มีอะไรที่เหมือนกับสิ่งที่กำลังนำเสนอในฤดูร้อนปี 2018 ภาพยนตร์เรื่อง 'The Meg.'"

ฟันเมกาโลดอนที่ใหญ่ที่สุดมีความยาวประมาณ 7 นิ้ว (17.8 เซนติเมตร) ซึ่งยาวกว่าฟันของฉลามขาวเกือบสามเท่า ขนาดยักษ์นั้นทำให้คนโบราณตั้งทฤษฎีเกี่ยวกับต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิต ตัวอย่างเช่น การค้นพบฟันฉลามเมกาโลดอนในช่วงแรกๆ ในยุโรปตะวันตก เชื่อกันว่าลิ้นของงูโบราณกลายเป็นหิน ผู้คนเรียกพวกเขาว่า "หินลิ้น"

ฟันที่น่าประทับใจมีอยู่ทั่วโลกในปริมาณมาก เบกเกอร์กล่าวว่า "ฟันของเมกาโลดอนมีอยู่ทั่วโลกและได้รับการยกย่องในหมู่นักสะสมฟอสซิลด้วยสีสันที่หลากหลาย ขอบหยักและมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับฟอสซิลอื่นๆ และฟันฉลามสมัยใหม่" เบกเกอร์กล่าว "ความพร้อมใช้งานในตลาดอินเทอร์เน็ตได้ลดค่าคอลเลกชันฟอสซิลของฟัน megalodon ก่อนหน้านี้เป็นการลงทุน"

เมกาโลดอนอาศัยอยู่ที่ไหน?
เช่นเดียวกับไดโนเสาร์ เมกาโลดอนชอบความอบอุ่น ในช่วงเวลานั้น มันล่าสัตว์ในทะเลตื้นที่อบอุ่นซึ่งปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของโลก พบฟันของเม็กกาโลดอนในทุกทวีป ยกเว้นทวีปแอนตาร์กติกา เม็กกาโลดอนอาจสูญพันธุ์ไปแล้วเมื่อทะเลเหล่านี้เหือดแห้ง ยุคน้ำแข็งเริ่มต้นขึ้น และน้ำถูกขังอยู่ที่ขั้วโลก ตามรายงานของ Discovery ฉลามอดอาหารหรือถูกแช่แข็งจนสูญพันธุ์

เมกาโลดอนกินอะไร?
เม็กกาโลดอนเป็นนักล่าอันดับต้น ๆ ของห่วงโซ่อาหาร มันกินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลขนาดใหญ่อื่นๆ เช่น วาฬและโลมา มันอาจจะกินฉลามตัวอื่นด้วยซ้ำ

นักวิจัยคิดว่าเมกาโลดอนจะโจมตีส่วนตีนกบและ หางของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้พวกมันว่ายน้ำหนี แล้วจึงเข้าไปเพื่อสังหาร ตามรายงานของBBC ฟันหยัก 276 ซี่ของเมกาโลดอนเป็นเครื่องมือที่สมบูรณ์แบบสำหรับการฉีกเนื้อ

ฉลามเหล่านี้ยังมีการกัดที่ดุร้ายอีกด้วย ในขณะที่มนุษย์ถูกวัดว่ามีแรงกัดประมาณ 1,317 นิวตัน นักวิจัยคาดว่าเมกาโลดอนมีแรงกัดระหว่าง 108,514 ถึง 182,201 นิวตัน ตามรายงานของ NHM

"เมกาโลดอนวิวัฒนาการร่วมกับวาฬในฐานะแหล่งอาหารหลัก" เบกเกอร์กล่าว "ในฐานะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม วาฬมีความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิและอพยพไปยังขั้วโลกที่เย็นกว่า แม้ว่าความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิที่แน่นอนจะเป็นหัวข้อของการศึกษาในปัจจุบัน แต่เชื่อกันว่าการไม่สามารถล่าวาฬในน้ำที่เย็นกว่านั้นเป็นสาเหตุสำคัญประการหนึ่งของการสูญพันธุ์ของเม็กกาโลดอน "

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเมกาโลดอน
— น้ำเย็นอาจทำให้ฉลามเมกาโลดอนตายได้ : ประมาณ 3.6 ล้านปีก่อน ขณะที่โลกเข้าสู่ยุคที่โลกเย็นลงและแห้ง เม็กกาโลดอนก็สูญพันธุ์ ตามรายงานของ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ฉลามเหล่านี้อาศัยอยู่ในน่านน้ำเขตร้อน แต่เมื่ออุณหภูมิน้ำทะเลลดลงเมื่อสิ้นสุดยุค Pliocene และทะเลเริ่มกลายเป็นน้ำแข็ง ที่อยู่อาศัยของเมกาโลดอนอาจถูกจำกัดอย่างมาก วิทยาศาสตร์ สด รายงาน ในขณะเดียวกัน เหยื่อส่วนใหญ่ของพวกมัน — ส่วนใหญ่เป็นวาฬขนาดเล็ก แมวน้ำ และเต่าทะเล — ตายหรือย้ายไปอยู่ในน่านน้ำที่เย็นเกินไปสำหรับนักล่าฉลามของพวกมัน

— เม็กกาโลดอนมีลูกที่กินเนื้อคนได้ : เพื่อให้แน่ใจว่าลูกฉลามเม็กกา โลดอนอาจกินพี่น้องของตัวเองเพื่อ ความอยู่รอด วิทยาศาสตร์สดรายงานก่อนหน้านี้ เนื่องจากเอ็มบริโอแต่ละตัวจะเติบโตจนกินพื้นที่จำนวนมาก การกินพวกมันทำให้ฉลามที่รอดชีวิตมีพื้นที่มากขึ้นในการเจริญเติบโตและมีความยาวถึง 6.6 ฟุต (2 ม.) เมื่อแรกเกิด

— Megalodons ดำรงอยู่นานกว่ามนุษย์สมัยใหม่เกือบ 70 เท่า : Megalodons อาศัยอยู่ในมหาสมุทรประมาณ 20 ล้านปี ตามพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในขณะที่ Homo sapiens ปรากฏขึ้นเมื่อประมาณ 300,000 ปีที่แล้ว กุญแจสำคัญในการครองราชย์อันยาวนานของฉลามเหล่านี้น่าจะเป็นขนาดที่เกือบจะอยู่ยงคงกระพัน ตาม รายงานของนิตยสารสมิธโซเนียนฉลามสามารถหาอาหารจากสัตว์ทะเลส่วนใหญ่ในช่วงเวลานั้น

— การกัดของเมกาโลดอนเป็นสัตว์ที่แข็งแกร่งที่สุด : การกัดของเมกาโลดอนนั้นรุนแรงกว่า ไทแรนโนซอรัสเร็กซ์ อย่างน้อยหกเท่า และมีพลังมากกว่าสัตว์ใดๆ ที่รู้จัก มีรายงานก่อนหน้านี้ แรงกัดโดยประมาณของเมกาโลดอนอยู่ระหว่าง 108,514 ถึง 182,201 นิวตัน (24,395 และ 40,960 ปอนด์) ตามรายงานของพิพิธภัณฑ์ ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ สิ่งนี้ทำให้ฉลามสัตว์ประหลาดเหล่านี้สามารถเคี้ยวปลาวาฬและปลาขนาดใหญ่ได้ เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว การกัดของฉลามขาวใหญ่ทำได้เพียง 18,219 นิวตันเมตร (4,096 ปอนด์) และมนุษย์หนักเพียง 1,317 นิวตัน (296 ปอนด์) พิพิธภัณฑ์ ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ระบุ

— ซากดึกดำบรรพ์ของพวกมันถูกเข้าใจผิดว่าเป็นลิ้นของมังกร : ก่อนที่ผู้คนจะเชื่อมโยงระหว่างฟอสซิลฟันเมกาโลดอนกับฟันของฉลามยุคใหม่ พวกเขาคิดว่าหินแหลมเหล่านี้คือปลายลิ้นของมังกร ตามรายงานของ Encyclopedia Britannica ในศตวรรษที่ 17 เชื่อกันว่าหินลึกลับเหล่านี้มีสรรพคุณทางยา และผู้คนจะเก็บสะสมไว้เพื่อเป็นสิริมงคล นิตยสารสมิธโซเนียน รายงาน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สุนัขสามารถอยู่ได้โดยไม่มีมนุษย์ได้หรือไม่?
https://www.thaiquote.org/content/249991

แมงมุมตัวเมียแกล้งตายระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้นตัวผู้จึงไม่ต้องกังวลว่าจะถูกกิน
https://www.thaiquote.org/content/249883

ทำไมสุนัขถึงเอียงศีรษะ?
https://www.thaiquote.org/content/249805