ตุ่นหนูเปลือย 'ไม่หยุดมีลูก' ตอนนี้เรารู้แล้วว่าทำไม

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 20 เมษายน 2566

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเมียส่วนใหญ่มีเซลล์ไข่จำนวนจำกัดและเจริญพันธุ์น้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น แต่หนูตุ่นที่เปลือยเปล่าดูเหมือนจะเจริญพันธุ์ชั่วนิรันดร์ ตอนนี้ นักวิจัยคิดว่าพวกเขาเดาออกแล้วว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประหลาดเหล่านี้ทำได้อย่างไร

 

หนูตุ่นเปลือยเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่แปลกประหลาดที่สุดในโลก พวกมันไม่เพียงแต่มีอายุยืนยาวกว่าสัตว์ฟันแทะชนิดอื่นๆ - มากถึง 37 ปี - พวกมันยังสามารถมีลูกได้จนถึงวัยชราอีกด้วย ตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์คิดว่าพวกเขาคิดหาวิธีได้แล้ว ความลับที่น่าทึ่งของสัตว์ฟันแทะคือเซลล์ไข่ไม่มีวันหมด

การศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ในวันนี้ (21 ก.พ.) ในวารสารNature Communications ศึกษาว่าตุ่นแรตเปลือยเปล่า ( Heterocephalus glaber ) ยังคงเจริญพันธุ์ได้อย่างไร และการค้นพบนี้ท้าทายความเชื่อที่ว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีเซลล์ไข่สำรองจำกัด ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหรือหลังเกิดไม่นาน และไม่ถูกสร้างใหม่หลังจากนั้น

“หนูตุ่นเปลือยเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่แปลกประหลาดที่สุด” Miguel Brieño-Enríquez ผู้เขียนนำ ผู้ช่วยศาสตราจารย์แห่ง Magee-Womens Research Institute และภาควิชาสูติศาสตร์ นรีเวชวิทยา และวิทยาศาสตร์การเจริญพันธุ์แห่งมหาวิทยาลัยพิตส์เบิร์ก สคูลออฟเมดิคัล กล่าวในถ้อยแถลง "พวกมันเป็นสัตว์ฟันแทะที่มีอายุยืนที่สุด พวกมันแทบไม่เคยเป็นมะเร็งเลย พวกมันไม่รู้สึกเจ็บปวดเหมือนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ พวกมันอาศัยอยู่ในอาณานิคมใต้ดิน และมีเพียงราชินีเท่านั้นที่สามารถมีลูกได้ แต่สำหรับฉัน สิ่งที่น่าทึ่งที่สุดคือ พวกเขาไม่เคยหยุดมีลูก”

สัตว์ที่ไม่มีขนและมุดอยู่ในโพรงเหล่านี้จะไม่ประสบกับการเจริญพันธุ์ที่ลดลงเมื่อพวกมันโตขึ้น ซึ่งแตกต่างจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ส่วนใหญ่ แต่จนถึงขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร

ในการศึกษานี้ นักวิจัยได้เปรียบเทียบจำนวนเซลล์ไข่และอัตราการตายของเซลล์เหล่านี้ในหนูและหนูตุ่นเปล่าที่ระยะต่างๆ ของการพัฒนา

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพศหญิงส่วนใหญ่ รวมทั้งหนูและมนุษย์ เกิดมาพร้อมกับเซลล์ไข่ที่มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งจะค่อยๆ หมดไปตามธรรมชาติเมื่อเวลาผ่านไป

แต่นักวิทยาศาสตร์พบว่านี่ไม่ใช่กรณีของหนูตัวตุ่นเปลือย ปรากฎว่าหนูตุ่นตัวเมียที่เปลือยเปล่าเกิดมาโดยไม่มีเซลล์ไข่และผลิตไข่จำนวนมากเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับขนาดร่างกายเมื่อเป็นลูกสุนัข นอกจากจะมีอายุยืนยาวกว่าในหนูแล้ว รังไข่สำรองนี้จะถูกเติมเต็มตลอดชีวิตของหนูอีกด้วย นักวิจัยพบสัญญาณของเซลล์ไข่ที่ผลิตขึ้นในบุคคลอายุไม่เกิน 10 ปี

"การค้นพบนี้เป็นเรื่องพิเศษ" ผู้เขียนอาวุโสDr. เNed Place ศาสตราจารย์แห่งวิทยาลัยสัตวแพทยศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยคอร์แนลกล่าวในแถลงการณ์ "มันท้าทายหลักความเชื่อที่บัญญัติขึ้นเมื่อเกือบ 70 ปีก่อน ซึ่งระบุว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพศเมียมีไข่จำนวนจำกัดก่อนหรือหลังเกิดไม่นาน โดยไม่มีการเพิ่มรังไข่สำรองหลังจากนั้น"

นักวิจัยคิดว่าการค้นพบนี้อาจนำไปสู่การบำบัดแบบใหม่สำหรับมนุษย์

หนูตุ่นเปลือยอาศัยอยู่ในอาณานิคมขนาดใหญ่ซึ่งมีตัวเมียที่โดดเด่นเพียงตัวเดียวที่สามารถผสมพันธุ์ได้ เมื่อเธอพลัดถิ่นหรือเสียชีวิต เหล่าสตรีผู้ใต้บังคับบัญชาจะแข่งขันกันเพื่อขยายพันธุ์ " ตัวเมียทุกตัวสามารถเป็นราชินีได้" Brieño-Enríquezกล่าว

หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงจากตัวเมียรองลงมาเป็นราชินี นักวิทยาศาสตร์จึงนำตัวเมียที่ไม่ได้ผสมพันธุ์ออกจากฝูง ในกรณีที่ไม่มีราชินี เซลล์ไข่ตั้งต้นในรังไข่ของพวกมันจะเริ่มแบ่งตัว ซึ่งเป็นสัญญาณว่าตัวเมียเหล่านี้เริ่มมีการเจริญพันธุ์

“นี่เป็นสิ่งสำคัญเพราะหากเราทราบได้ว่าพวกเขาทำสิ่งนี้ได้อย่างไร เราอาจสามารถพัฒนาเป้าหมายหรือเทคนิคยาใหม่ๆ เพื่อช่วยให้สุขภาพของมนุษย์ดีขึ้น” บรีโญ-เอ็นริเกซกล่าว "แม้ว่ามนุษย์จะมีอายุยืนยาวขึ้น แต่วัยหมดระดูก็ยังเกิดขึ้นในวัยเดียวกัน เราหวังว่าจะใช้สิ่งที่เราเรียนรู้จากตุ่นหนูเปลือยเพื่อปกป้องการทำงานของรังไข่ในอนาคตและยืดอายุการเจริญพันธุ์"

ที่มา: livescience

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นกหัวโตหนุมานกลับมาเป็นสายพันธุ์หลักอีกครั้งในรอบ 86 ปี
https://www.thaiquote.org/content/250033

นกสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้โดยการเร่งการอพยพ
https://www.thaiquote.org/content/250014

มดสามารถตรวจจับกลิ่นของมะเร็งในปัสสาวะได้ มดใช้หนวดเพื่อดมกลิ่นมะเร็ง
https://www.thaiquote.org/content/250002