นกสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้โดยการเร่งการอพยพ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 18 เมษายน 2566

นกบางชนิดเร่งการอพยพในฤดูใบไม้ผลิเพื่อให้อยู่รอดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทุกฤดูหนาว นกหลายล้านตัวจะบินไปยังพื้นที่ ที่มีอากาศอบอุ่น และมักเดินทางเป็นระยะทางหลายพันกิโลเมตรเพื่อไปยังจุดหมายปลายทาง แต่สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้นกต้องปรับตัว ซึ่งเป็นการปรับตัวที่อาจถึงแก่ชีวิตได้

 

จากการศึกษาใหม่พบว่าสัตว์บางชนิดชะลอการออกจาก พื้นที่ ฤดูหนาวจากนั้นจะอพยพเร็วกว่าปกติถึง 43 เปอร์เซ็นต์

แต่พวกเขาหลายตัวจะต้องตายไปกับการเดินทางที่เข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ

Peter Marra ผู้เขียนร่วมอาวุโส ผู้อำนวยการ Earth Commons แห่งสถาบันเพื่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนแห่งมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ กล่าวว่า "การทำความเข้าใจว่าสัตว์สามารถชดเชยได้อย่างไรเป็นส่วนสำคัญของการทำความเข้าใจว่าผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะเกิดขึ้นที่ใด"

นกจะเร่งการอพยพได้อย่างไร?

นักวิจัยศึกษาข้อมูลการย้ายถิ่น 33 ปีของ American Redstart ซึ่งเป็นนกขับขาน ขนาดเล็ก ที่อพยพระหว่างแคนาดาและแคริบเบียน พวกเขาใช้ข้อมูลประวัติพร้อมกับการติดตามวิทยุอัตโนมัติและแท็กระดับแสง อุปกรณ์เหล่านี้เป็นอุปกรณ์ติดตามที่ใช้แสงแดดในการประมาณตำแหน่ง

เมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงทำให้ที่อยู่อาศัยของพวกมันเปลี่ยนไปสัตว์เหล่านี้ จึงต้องใช้ เวลานานกว่าจะมีรูปร่างพร้อมสำหรับการเดินทางครั้งใหญ่

จาเมกาแห้งแล้งมากขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ฝนตกน้อยลง มีแมลงน้อยลงเช่นกันซึ่งเป็นอาหารหลักของนก

นักวิจัยพบว่า Redstarts ชะลอการอพยพไปทางเหนือประมาณ 10 วัน จากนั้นพวกเขาจะชดเชยด้วยการบินเร็วขึ้นและแวะพักดื่มน้ำระหว่างทางน้อยลงและสั้นลง

ข้อเท็จจริงที่ว่านกสามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมได้ถือเป็นข่าวดี

แต่ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะสามารถผลักดันความสามารถในการปรับตัวนี้ไปได้ไกลแค่ไหน

“ความเร็วในการย้ายถิ่นที่เพิ่มขึ้นทำให้อัตราการรอดชีวิตโดยรวมลดลงมากกว่า 6 เปอร์เซ็นต์” ไบรอันท์ ดอสแมน หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว

"โดยเฉลี่ยแล้วนกขับขานอพยพจะมีชีวิตอยู่ได้ปีหรือสองปีเท่านั้น ดังนั้น การรักษาตารางเวลาที่รัดกุมจึงมีความสำคัญ พวกมันมีโอกาสผสมพันธุ์เพียงหนึ่งหรือสองครั้งเท่านั้น"

นกอพยพปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างไร?

นกหลายชนิดใช้สัญญาณแม่เหล็กในการอพยพ ตรวจจับสนามแม่เหล็กโลกและใช้มันเพื่อปรับทิศทางตัวเอง นกอย่างนก พิราบบ้าน นำทางด้วยกลิ่น

ทักษะเหล่านี้พัฒนามาเป็นเวลาหลายล้านปี แต่ การเปลี่ยนแปลง ของสภาพอากาศทำให้นกต้องปรับตัวในเวลาไม่กี่ทศวรรษ

การศึกษาในปี 2564 พบว่าแหล่งที่อยู่อาศัยที่ เปลี่ยนไปได้ผลักดันให้นกบางชนิดอพยพจากตะวันออกไปตะวันตก มากกว่าจากเหนือไปใต้

งานวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Current Biology ในปี 2564 แสดงให้เห็นว่านกขับขานของ Richard อพยพจากไซบีเรียเข้าสู่ยุโรปแทนที่จะลงมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“เราสงสัยว่าการปรับเปลี่ยนที่อยู่อาศัยในเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ — การขยายตัวของเมืองที่เพิ่มขึ้น พื้นที่เปิดโล่งน้อยลง — อาจเป็นส่วนหนึ่งของสมการนี้” ผู้เขียนการศึกษาเขียน

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

มดสามารถตรวจจับกลิ่นของมะเร็งในปัสสาวะได้ มดใช้หนวดเพื่อดมกลิ่นมะเร็ง
https://www.thaiquote.org/content/250002

เม็กกาโลดอน: ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับฉลามยักษ์ที่สูญหายไปนาน
https://www.thaiquote.org/content/249999

งาช้างหรือนอแรดเคยงอกกลับมาใหม่หรือไม่?
https://www.thaiquote.org/content/249997