มดสามารถตรวจจับกลิ่นของมะเร็งในปัสสาวะได้ มดใช้หนวดเพื่อดมกลิ่นมะเร็ง

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 17 เมษายน 2566

การศึกษาใหม่พบว่ามดสามารถถูกฝึกให้ตรวจหามะเร็งในปัสสาวะได้ แม้ว่าการดมกลิ่นของมดจะยังห่างไกลจากการใช้เป็นเครื่องมือวินิจฉัยโรคในมนุษย์ แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็น่าสนับสนุน นักวิจัยกล่าว

 

เนื่องจากมดไม่มีจมูก พวกมันจึงใช้ตัวรับกลิ่นบนหนวดเพื่อช่วยให้พวกมันหาอาหารหรือดมกลิ่นหาคู่ สำหรับการศึกษานี้ตีพิมพ์ในวารสารProceedings of the Royal Society B: Biological Sciences เมื่อ วันที่ 25 มกราคม นักวิทยาศาสตร์ได้ฝึกมดขนนุ่ม ( Formica fusca ) เกือบสามโหล เพื่อใช้ตัวรับกลิ่นแบบเฉียบพลันเหล่านี้สำหรับงานต่างๆ นั่นก็คือ การค้นหาเนื้องอก

ในห้องแล็บ นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการต่อกิ่ง เนื้องอก มะเร็งเต้านมจากตัวอย่างของมนุษย์ลงบนหนูทดลอง และสอนให้แมลง 35 ตัว "เชื่อมโยงปัสสาวะจากหนูที่มีเนื้องอกกับน้ำตาล" ตามรายงานของเดอะวอชิงตันโพสต์ เมื่อวางไว้ในจานเพาะเชื้อ มดใช้เวลามากกว่า 20% ถัดจากตัวอย่างปัสสาวะที่มีเนื้องอกมะเร็ง เทียบกับปัสสาวะที่ดีต่อสุขภาพ ตามการศึกษา

"พวกเขาแค่อยากกินน้ำตาล" Baptiste Piqueret ผู้เขียนนำของการศึกษาและนักจริยธรรมวิทยาที่ Sorbonne Paris North University ในฝรั่งเศสกล่าวกับ The Washington Post

เนื่องจากเซลล์ เนื้องอก มีสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ที่นักวิจัยสามารถใช้เป็นตัวบ่งชี้ทางชีวภาพของมะเร็ง สัตว์ต่างๆ เช่นสุนัขและมดในปัจจุบันจึงสามารถได้รับการฝึกฝนอย่างรวดเร็วเพื่อตรวจหาความผิดปกติเหล่านี้ผ่านประสาทสัมผัสของกลิ่น อย่างไรก็ตาม นักวิจัยคิดว่ามด "อาจได้เปรียบกว่าสุนัขและสัตว์อื่นๆ ที่ใช้เวลาในการฝึก [มากกว่า]" ตามรายงานของ The Washington Post

สิ่งนี้มีความสำคัญเนื่องจากยิ่งตรวจพบมะเร็งเร็วเท่าใด การรักษาก็จะยิ่งเร็วขึ้นเท่านั้น นักวิจัยมีความหวังว่ามดที่ดมกลิ่นมะเร็งจะมีศักยภาพในการ "ทำหน้าที่เป็นเครื่องตรวจจับมะเร็งที่มีประสิทธิภาพและราคาไม่แพง" พวกเขาเขียนไว้ในการศึกษาของพวกเขา

“ผลลัพธ์ที่ได้นั้นดีมาก” ปิเกเรต์กล่าว อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่า "สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าเรายังห่างไกลจากการใช้สิ่งเหล่านี้เป็นวิธีตรวจหามะเร็งในชีวิตประจำวัน"

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

'แมวจิ้งจอก' ในตำนานอาจเป็นสายพันธุ์ย่อยใหม่
https://www.thaiquote.org/content/249831

กบ: สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำกลุ่มใหญ่ที่สุด กบอาจมีขนาดเล็กกว่าปลายนิ้วของมนุษย์และใหญ่กว่าเท้า
https://www.thaiquote.org/content/249795

พัฒนาสร้างไข่จากเซลล์ของหนูตัวผู้ ความหวังให้คู่รักชายสามารถมีลูกได้
https://www.thaiquote.org/content/249697