นกหัวโตหนุมานกลับมาเป็นสายพันธุ์หลักอีกครั้งในรอบ 86 ปี

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 19 เมษายน 2566

นกหัวโตหัวหนุมานซึ่งตั้งชื่อตามเทพเจ้าในศาสนาฮินดูได้รับการคืนสถานะเกือบหนึ่งศตวรรษหลังจากถูกผลักไสให้อยู่ในสายพันธุ์ย่อย หวังว่าการฟื้นคืนชีพสายพันธุ์นี้จะมุ่งความสนใจไปที่การอนุรักษ์ที่อยู่อาศัยที่มีความเสี่ยง

 

ในช่วงทศวรรษที่ 1930 นกหัวโตหัวหนุมาน Charadrius Seebohmi ถูกรวมเข้ากับนกหัวโต Kentish เนื่องจากทั้งสองชนิดได้รับการพิจารณาว่าเหมือนกัน การถือกำเนิดของการจัดลำดับดีเอ็นเอทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถยืนยันความแตกต่างเล็กน้อยระหว่างกลุ่มที่มากพอที่จะแยกพวกมันออกจากกันได้อีกครั้ง

นักวิจัยหวังว่าการฟื้นคืนชีพของสัตว์ชนิดนี้ซึ่งอาศัยอยู่ในศรีลังกาและทางตอนใต้ของอินเดีย เงินทุนเพื่อการอนุรักษ์จะถูกนำไปใช้เพื่อช่วยปกป้องพื้นที่ชุ่มน้ำที่ถูกคุกคามของพื้นที่ ที่อยู่อาศัยเหล่านี้มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงและเป็นแหล่งที่อยู่ในช่วงฤดูหนาวที่สำคัญสำหรับนก อพยพ

ดร.อเล็กซ์ บอนด์ ผู้ร่วมเขียนงานวิจัยและเป็นภัณฑารักษ์หลักและภัณฑารักษ์ดูแลนกในพิพิธภัณฑ์กล่าวว่า "แม้เราจะไม่รู้ว่านกหัวโตหนุมานกำลังถูกคุกคามหรือไม่ แต่มันอาศัยอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีประชากรมนุษย์หนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งของโลก"

"การมีชื่อติดอยู่ที่นกเหล่านี้หมายความว่าผู้กำหนดนโยบายและนักการเมืองจะสังเกตเห็นนกหัวโตเหล่านี้ได้ง่ายขึ้นและดำเนินการใด ๆ ที่จำเป็นเพื่อช่วยเหลือพวกมัน"

ปัญหาเกี่ยวกับนกหัวโต

นกหัวโตเป็นครอบครัวของนกชายเลนที่อาศัยอยู่ทั่วโลก ยกเว้นนกปากห่าง พวกมันกินสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง แต่ก็มีที่อยู่อาศัยและวิถีชีวิตที่แตกต่างกัน

หนึ่งในสายพันธุ์ที่แพร่กระจายอย่างกว้างขวางที่สุดคือนกหัวโตเคนทิช ซึ่งแม้ว่าชื่อของมันจะไม่อาศัยอยู่ในเทศมณฑลของอังกฤษอีกต่อไปก็ตาม ซึ่งเป็นที่มาของชื่อมัน มีอยู่ช่วงหนึ่ง สายพันธุ์นี้เคยคิดว่าอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ทอดยาวในหลายทวีปตั้งแต่อเมริกาใต้ไปจนถึงยุโรปและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในขณะที่ประชากรในส่วนต่าง ๆ ของโลกถูกแบ่งออกเป็นสายพันธุ์ย่อยต่าง ๆ พวกเขาทั้งหมดถูกพิจารณาว่ามีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดมากพอที่จะทำให้ชื่อวิทยาศาสตร์ Charadrius alexandrinus ยังคงอยู่

“นกหัวโตเคนทิชสะท้อนให้เห็นแนวโน้มทั่วไปของการรวมกลุ่มแท็กซ่าต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในนก ในช่วงกลางถึงปลายศตวรรษที่ 20” อเล็กซ์อธิบาย "ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา มีการเคลื่อนไหวเพื่อแยกสิ่งเหล่านี้ เนื่องจากเราตระหนักดีว่าสิ่งที่คิดว่าเป็นสายพันธุ์เดียวสามารถเป็นได้หลายสายพันธุ์"

การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งเกิดขึ้นในปี 2552 เมื่อมีการเผยแพร่บทความเปรียบเทียบนกหัวโตเคนทิชที่อาศัยอยู่ในยุโรปและเอเชียกับนกในอเมริกา การเปรียบเทียบทางพันธุกรรมของทั้งสองกลุ่มพบว่าประชากรของพวกมันแตกต่างกันมากกว่าระหว่างนกหัวโตชนิดอื่นๆ

สิ่งนี้นำไปสู่การฟื้นคืนชีพของนกหัวโตหิมะ ทำให้เกิดการสอบสวนนกชนิดอื่นที่อาจมีศักยภาพในการกลายพันธุ์ในสิทธิของตนเอง ผู้สมัครที่มีแนวโน้มหนึ่งคือสายพันธุ์ย่อยของนกหัวโตเคนทิชอีกชนิดหนึ่งซึ่งรู้จักกันในชื่อ C. a. ซีโบมี

นกหัวโตหนุมานฟื้นคืนชีพได้อย่างไร?

เพื่อประเมินว่านกหัวโตหนุมานเป็นมากกว่าชนิดพันธุ์ย่อยหรือไม่ นักวิจัยได้ทำการตรวจวัดและเก็บตัวอย่างจากนกป่า รวมทั้งตัวอย่างที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ของโลก

พวกเขาพบว่านกเหล่านี้มักจะมีปีก หาง และจงอยปากที่เล็กกว่านกหัวโตเคนทิช รวมทั้งมีขนที่แตกต่างกันด้วย ในขณะที่นกหัวโตเคนทิชมีแนวโน้มที่จะมีขาสีดำในทั้งสองเพศ แต่นกหัวโตหัวหนุมานจะมีขาสีเทาเข้ม ในขณะที่นกหัวโตตัวผู้จะมีแถบสีดำที่หน้าผากซึ่ง C. alexandrinus ไม่มี

การสังเกตนกป่ายังแสดงให้เห็นว่านกหัวโตหนุมานลอกคราบแตกต่างจากนกหัวโตเคนทิช นกเอเชียลอกคราบเร็วกว่าปีมาก และลอกคราบขนที่แตกต่างกันก่อนฤดูผสมพันธุ์มากกว่าญาติของพวกมัน

พบหลักฐานที่ชัดเจนยิ่งขึ้นว่านกเหล่านี้เป็นสองสายพันธุ์ที่แตกต่างกันในพันธุกรรมของพวกมัน ซึ่งบ่งชี้ว่าพวกมันแยกออกจากกันเมื่อประมาณ 1.2 ล้านปีก่อน ในขณะนั้น ระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศกำลังลดลง ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาของยุคน้ำแข็ง

นักวิจัยเสนอว่าเหตุการณ์นี้ที่รู้จักกันในชื่อ Mid-Pleistocene Transition อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ทั้งสองสายพันธุ์แตกต่างกันอันเป็นผลมาจากผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเล

“เมื่อกว่าศตวรรษที่แล้ว นกเหล่านี้ถูกมองว่าเป็นสายพันธุ์ของพวกมัน ดังนั้นนกหัวโตเหล่านี้จึงไม่ได้เปลี่ยนไป” อเล็กซ์กล่าว "แต่กลับเป็นความเข้าใจของเราว่าสปีชีส์คืออะไร และมีความแปรผันมากน้อยเพียงใดจึงจะเหมาะสมในการแยกความแตกต่างของสปีชีส์หนึ่ง นั่นคือสิ่งที่แตกต่างกัน"

"สิ่งนี้พร้อมกับการกำเนิดของเทคนิคทางพันธุกรรมที่ทำให้เราสามารถแยกสายพันธุ์ทั้งสองนี้ออกจากกันได้"

แม้ว่าชื่อละตินของสายพันธุ์ที่ได้รับการฟื้นฟูจะถูกตัดสินโดยกฎการตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ แต่นักวิจัยก็สามารถเลือกชื่อสามัญใหม่ได้ พวกเขาเลือกที่จะตั้งชื่อสายพันธุ์นี้ตามเทพเจ้าหนุมานในศาสนาฮินดู ผู้ซึ่งตามตำนานสร้างสะพานเชื่อมระหว่างอินเดียตอนใต้กับศรีลังกา

การวิจัยในอนาคตอาจช่วยเปิดเผยเพิ่มเติมเกี่ยวกับนกหัวโตที่น่าพิศวงนี้ ตอนนี้มันได้รับการระบุว่าเป็นสายพันธุ์ด้วยสิทธิของมันเอง

โดยรวมแล้วหลักฐานเพียงพอสำหรับทีมที่จะบอกว่าสายพันธุ์นี้ควรได้รับการคืนชีพ

ที่มา: phys.org

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นกสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้โดยการเร่งการอพยพ
https://www.thaiquote.org/content/250014

เม็กกาโลดอน: ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับฉลามยักษ์ที่สูญหายไปนาน

https://www.thaiquote.org/content/249999

ทำไมสุนัขถึงเอียงศีรษะ?
https://www.thaiquote.org/content/249805