อุตสาหกรรมพลังงานลมของไต้หวันกล้าเสี่ยงข้ามช่องแคบในยุคพลังงานสะอาดเฟื่องฟู

by ThaiQuote, 11 พฤษภาคม 2566

ในเมืองท่าไทจงทางชายฝั่งตะวันตกของไต้หวัน เครนยกเข้าที่ส่วนปลายของหอกังหันลมสีขาวที่สูงเกือบร้อยเมตร กังหันจะเป็นหนึ่งใน 111 ตัวที่หมุนในโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งอยู่ห่างจากช่องแคบไต้หวันไป 60 กิโลเมตร สร้างโดยบริษัท Orsted (ORSTED.CO) ของเดนมาร์ก และจะจ่ายไฟฟ้าได้เพียงพอสำหรับบ้านหลายล้านหลัง

 

ฟาร์มกังหันลมเป็นส่วนหนึ่งของความทะเยอทะยานของไต้หวันในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขนาดใหญ่ด้วยพลังงานหมุนเวียน และตั้งอยู่ในทางน้ำที่กลายเป็นประเด็นสำคัญของความตึงเครียดระหว่างปักกิ่งและวอชิงตัน

สำหรับตอนนี้ ข้อโต้แย้งทางเศรษฐกิจสำหรับการพัฒนาเช่นทรัมป์ของ Orsted กังวลเกี่ยวกับการวางสินทรัพย์พลังงานที่สำคัญในสิ่งที่นักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยบางคนเชื่อว่าวันหนึ่งอาจกลายเป็นโรงละครแห่งสงคราม

คริสตี้ หวาง ผู้จัดการทั่วไปของ Orsted Taiwan กล่าวว่า "อุปสงค์มีมาก แต่อุปทานมีน้อย" ออร์สเตดเฝ้าติดตามความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างใกล้ชิด แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนกลยุทธ์สำหรับไต้หวัน หวังกล่าว พร้อมเสริมว่าฟาร์มกังหันลมมีอายุการใช้งานหลายทศวรรษ

"เห็นได้ชัดว่าโครงการนี้มีขึ้นในระยะยาว" เธอกล่าว

โครงการนี้ถือเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดนอกยุโรปของ Orsted ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นโครงการที่สองในไต้หวันนับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2559 โดยได้รับแรงลมที่รวดเร็วและสม่ำเสมอ การสนับสนุนจากรัฐบาลสำหรับพลังงานหมุนเวียน และกฎระเบียบที่ชัดเจน

นับตั้งแต่นั้นมา อารมณ์ทางการเมืองของโลกก็เปลี่ยนไปอย่างมากเนื่องจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียได้ปรับเปลี่ยนแนวทางที่ธุรกิจต่างๆ มองว่าเป็นความเสี่ยงทางการเมือง

แต่แม้แรงกดดันทางทหารที่เพิ่มขึ้นจากปักกิ่งซึ่งยิงขีปนาวุธเหนือไทเปในเดือนสิงหาคม ได้เพิ่มความต้องการสำหรับการรายงานข่าวสงคราม นักพัฒนาซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ยังคงไม่ถูกขัดขวางและยังคงแข่งขันกันเพื่อขีดความสามารถในไต้หวัน

รางวัลความเสี่ยง

สำหรับไต้หวัน ซึ่งนำเข้าพลังงาน 98% ลมนอกชายฝั่งมีความสำคัญต่อการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน และคาดว่าจะสร้างเงินลงทุนได้ประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 1.15 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2568 ลี ชุนลี รองผู้อำนวยการสำนักพลังงานไต้หวันกล่าวกับรอยเตอร์

โครงการ ถัดไปในท่อส่งน้ำมันของ Orsted เป็นโครงการที่สามในไต้หวัน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568 พลังงานทั้งหมดที่ผลิตโดยฟาร์มขนาด 920 เมกะวัตต์เป็นเวลาสองทศวรรษได้ถูกซื้อไปแล้วโดย Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) (2330.TW) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของโลก ผู้ผลิตชิปตามสัญญารายใหญ่ที่สุด

TSMC ซึ่งคิดเป็น 6.4% ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าของไต้หวันในปี 2564 บอกกับรอยเตอร์ว่ายังคงดำเนินการตามสัญญาพลังงานสีเขียวระยะยาวในไต้หวัน โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันการพัฒนาพลังงานทดแทนในประเทศ

Joseph Wu รองประธานบริษัทผู้ผลิตชิป Nanya Technology Corp และประธานคณะกรรมการการผลิตที่ยั่งยืนของ SEMI Taiwan กล่าวว่า แม้ว่าบริษัทของเขาได้เซ็นสัญญากับบริษัทพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมบนบกที่มีขนาดเล็กลง แต่ลมนอกชายฝั่งสามารถรักษากำลังการผลิตได้มากขึ้นเนื่องจากแรงกดดันในการใช้พลังงานสีเขียวเพิ่มขึ้น

ความต้องการพลังงานหมุนเวียนจำนวนมหาศาลของไต้หวันช่วยให้ไต้หวันเป็นหนึ่งในตลาดพลังงานลมนอกชายฝั่งชั้นนำนอกยุโรป แต่อุตสาหกรรมนี้ยังเผชิญกับความล่าช้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาด ต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น และปัญหาด้านอุปทาน

ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่ของน่านน้ำอาณาเขตของไต้หวันถูกจำกัดเนื่องจากการป้องกัน การขนส่ง และการใช้งานอื่นๆ ในไม่ช้า นักพัฒนาพลังงานลมนอกชายฝั่งก็จะหมดพื้นที่

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2593 และผลิตพลังงานลมได้ 40-55 กิกะวัตต์ (GW) ไต้หวันกำลังแก้ไขกฎหมายเพื่ออนุญาตให้สร้างฟาร์มกังหันลมเกินกว่า 12 ไมล์ทะเลจากเส้นฐานของอาณาเขต และมีแผนจะประกาศการประกวดราคาสำหรับการสาธิตลมลอยน้ำ โครงการปลายปีนี้

เทคโนโลยีลมแบบลอยน้ำใหม่จะช่วยให้สามารถติดตั้งในน้ำลึกได้ โดยที่นักพัฒนาไม่สามารถติดตั้งกังหันที่มีก้นน้ำตายตัวได้

BlueFloat Energy ผู้พัฒนาจากสเปนเข้าสู่ไต้หวันเมื่อปีที่แล้ว และวางแผนที่จะประมูลโครงการสาธิตลอยน้ำ และโครงการ 1GW ห่างออกไป 25 กิโลเมตรจากชายฝั่งซินจู๋ ซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีของไต้หวัน

Michael Pinkerton ผู้จัดการประจำประเทศของ BlueFloat กล่าวว่า "อสังหาริมทรัพย์สำหรับฐานล่างคงที่กำลังหมดลง ดังนั้นคุณกำลังก้าวเข้าสู่น่านน้ำที่ลึกขึ้นเพียงแค่ก้าวไปข้างหน้า"

Pinkerton มองไปที่ไซต์อื่น ๆ ในไต้หวันแล้วกล่าวว่ารัฐบาลจะประเมินความเสี่ยงและกำหนดว่าพวกเขาจะสามารถสร้างได้ไกลแค่ไหน "ถ้าอยู่ใกล้จีนก็ว่าไป"

'เป็นไปไม่ได้ที่จะคำนวณ'

จีนซึ่งถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตน ไม่เคยละทิ้งการใช้กำลังเพื่อนำเกาะประชาธิปไตยมาอยู่ภายใต้การควบคุมของตน รัฐบาลไต้หวันปฏิเสธการอ้างสิทธิ์อธิปไตยของจีน โดยระบุว่ามีเพียงประชาชนของเกาะเท่านั้นที่จะตัดสินอนาคตของพวกเขาได้

ในขณะที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ไม่ได้หวาดกลัวต่อโอกาสของสงคราม แต่บางคนก็มองหาการประกันภัยเพื่อป้องกันความเป็นไปได้

“ไม่มีประกันอะไรที่คุณซื้อไม่ได้ อยู่ที่ว่าคุณอยากจะจ่ายไหม” ไคลฟ์ หลิน นายหน้าประกันภัยบอกกับนักพัฒนาพลังงานลมนอกชายฝั่งในห้องโถงบรรยายที่มีผู้คนแน่นขนัดในไทเป

Lin หัวหน้าเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีของ Alexander Leed Risk Services เล่าว่าเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เขายักไหล่ไม่ตอบคำถามของนักลงทุนต่างชาติเกี่ยวกับความเสี่ยงของสงครามกับจีน

“ตอนนี้ นักพัฒนาต่างชาติจำนวนมากในไต้หวันกำลังถามว่าพวกเขาสามารถซื้อประกันสำหรับความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ได้หรือไม่” ซึ่งได้รับแรงกระตุ้นจากการจ่ายเงินก้อนโตจากสงครามยูเครน เขากล่าว

Wang แห่ง Orsted กล่าวว่า ฟาร์มกังหันลมของบริษัท "มีประกันครอบคลุมความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องทั้งหมด" แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด โฆษกของ Orsted ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าบริษัทมีการประกันความเสี่ยงทางการเมืองสำหรับโครงการในไต้หวันหรือไม่

บริษัทพลังงานต่างชาติ 3 แห่ง ซึ่งรวมถึงผู้พัฒนาพลังงานลมนอกชายฝั่ง 2 ราย ได้สอบถามกับลีดเกี่ยวกับการประกันความเสี่ยงทางการเมืองสำหรับโครงการในไต้หวันตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่จนถึงตอนนี้การตอบสนองเบื้องต้นจากบริษัทประกันยังเป็นไปในทางลบ หลินกล่าวกับรอยเตอร์

โดยทั่วไปแล้วการประกันความเสี่ยงทางการเมืองจะไม่ครอบคลุมในกรมธรรม์ประกันภัยทั่วไป ดังนั้นนักพัฒนาจึงต้องซื้อเพิ่มเติม

คำขอระหว่างประเทศสำหรับการประกันความเสี่ยงทางการเมืองในไต้หวันเพิ่มขึ้น เซรีน ซู ผู้นำด้านความเสี่ยงทางการเมืองและสินเชื่อที่มีโครงสร้างในเอเชียของ Marsh หนึ่งในนายหน้าประกันภัยรายใหญ่ที่สุดของโลกกล่าว

อย่างไรก็ตาม "กำลังการผลิตใหม่นั้นจำกัดสำหรับโครงการใหม่"

Scott Hsu ผู้อำนวยการประจำประเทศของ K2 Management ซึ่งให้คำปรึกษาแก่โครงการนอกชายฝั่งในไต้หวัน กล่าวว่า นักพัฒนาเพียงไม่กี่รายที่พิจารณาซื้อเครื่องกำบังสงครามเพราะมีราคาแพงมาก

“แน่นอนว่าทุกคนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ แต่ทันทีที่คุณคำนึงถึงเรื่องนี้ ต้นทุนจะไม่สามารถคำนวณได้” Hsu กล่าว

นักวิเคราะห์กล่าวว่าความเสี่ยงของการเผชิญหน้าทางทหารและผลกระทบต่อฟาร์มกังหันลมของไต้หวันนั้นยากที่จะประเมินเป็นตัวเลข

Mark Cancian ที่ปรึกษาอาวุโสของ Center for Strategic and International Studies ในวอชิงตันกล่าวว่า "ช่องโหว่คือขณะนี้มีค่ายผลิตกระแสไฟฟ้าตั้งอยู่กลางน้ำใกล้กับแผ่นดินใหญ่"

เขากล่าวว่าแม้มีความเสี่ยงจากการแทรกแซงทางปฏิบัติการ แต่จีนอาจมีความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์เพียงเล็กน้อยในการทำลายโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าว

“ในการรุกรานของความขัดแย้งทางการเคลื่อนไหว ไต้หวันจะมีปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย ลมนอกชายฝั่งจะอยู่ในรายชื่อที่ลดลง” Cancian กล่าว

ที่มา: รอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเม.ย. ดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 เลือกตั้ง-ท่องเที่ยวหนุนศก.
https://www.thaiquote.org/content/250204

อุตสาหกรรม EV ของจีนกำลังสั่นคลอนเมื่อราคาลดลง
https://www.thaiquote.org/content/250154

ญี่ปุ่นกำหนดให้เปิดเผย CO2 ที่ปล่อยออกมาจากการผลิตแบตเตอรี่ EV
https://www.thaiquote.org/content/250179