อุตสาหกรรม EV ของจีนกำลังสั่นคลอนเมื่อราคาลดลง

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 5 พฤษภาคม 2566

ผู้ผลิตรถยนต์ในตลาดที่มีการแข่งขันสูงของจีนสำหรับรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ซึ่งรวมถึงรุ่นที่ใช้ไฟฟ้าทั้งหมดและรุ่นไฮบริด ได้ปรับลดราคาลงอย่างมากตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เนื่องจากอุปสงค์ลดลงและรัฐบาลลดการอุดหนุน

 

ผู้เล่นท้องถิ่นในตลาด EV ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ส่งสัญญาณเตือนภัย โดยคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนจะลดลงจากประมาณ 200 รายเหลือระหว่าง 5-10 รายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การสั่นคลอนประกอบด้วยการแข่งขันจากผู้ผลิตรถยนต์ต่างประเทศ โฟล์คสวาเก้น บีเอ็มดับเบิลยู และนิสสัน ต่างวางแผนที่จะแนะนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่สำหรับประเทศจีน โดยผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในท้องถิ่นคิดเป็น 9 ใน 10 อันดับแรกของยอดขาย

ได้รับการสนับสนุนจากนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมเกิดใหม่ ประมาณสองในสามของผู้ผลิต EV ที่มีอยู่ของจีนจดทะเบียนระหว่างปี 2561-2563 Nio, Xpeng และ Li Auto เป็นหนึ่งในผู้ผลิตโปสเตอร์ที่แข่งขันกับ Tesla ของสหรัฐอเมริกาในกลุ่มขนาดกลางและพรีเมียม . อื่น ๆ รวมถึงผู้นำในประเทศ BYD เช่นเดียวกับ บริษัท ย่อยของผู้ผลิตรถยนต์ที่ควบคุมโดยรัฐและแบรนด์อิสระ

  

 

ผู้ขับขี่ชาวจีนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยกว่าหนึ่งในสี่ของรถยนต์ทั้งหมดที่ขายในปีที่แล้วเป็นรถยนต์ NEV แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า มีเพียงผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการประหยัดต่อขนาดและมีกำลังทางการเงินเพียงพอเท่านั้นที่จะยังคงยืนอยู่ได้ในอีกหลายปีข้างหน้า

“บริษัทที่ไม่มีบริษัทแม่ที่เจาะลึกจะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่ไม่สามารถเข้าถึงตลาดตราสารทุน” Jing Yang ผู้อำนวยการของ Fitch Ratings ในเซี่ยงไฮ้กล่าว"สำหรับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอิสระ เรายังคงคิดว่าการวางตำแหน่งแบรนด์และโครงสร้างต้นทุนของพวกเขาจะสร้างความแตกต่างที่สำคัญ"

บางคนเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบแล้ว

Zhejiang Leapmotor Technology เป็นหนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพ EV ที่เปิดตัวสู่สาธารณะเมื่อเร็วๆ นี้ ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา Leapmotor มีผลขาดทุนสุทธิติดต่อกันซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 5.1 พันล้านหยวน (กว่า 26,000 ล้านบาท) ในปี 2565 สาเหตุหลักมาจากค่าใช้จ่ายในการขายที่สูงขึ้น

“เราจะพยายามรักษาสมดุลระหว่างปริมาณการขายและกำไรขั้นต้น” Zhu Jiangming ซีอีโอบอกกับสื่อท้องถิ่นในเดือนมีนาคม "เราจะจัดลำดับความสำคัญของการชนะส่วนแบ่งตลาด"

Leapmotor ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงสามารถแข่งขันกับบริษัทอื่นๆ เช่น Tesla โดยขายรถยนต์ได้ 111,168 คันในปี 2565 เติบโต 118% ต่อปี เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว เทสลาส่งมอบรถ 711,000 คันในช่วงเวลาเดียวกัน เมื่อเดือนที่แล้ว Leapmotor ลดราคารถซีดานรุ่นเรือธง C01 ลงหนึ่งในห้าเพื่อให้ทัดเทียมกับคู่แข่ง

สงครามราคาขยายไปยังกลุ่มล่างด้วย Ballet Cat รถแฮทช์แบคไฟฟ้าที่คล้ายกับ Volkswagen Beetle ตอนนี้ขายได้ในราคาเพียง 149,800 หยวนหลังจากหักส่วนลดแล้วประมาณ 50,000 หยวน เพื่อให้เป็นไปตาม "ความเป็นจริงของตลาด" ผู้สนับสนุนรายหนึ่งกล่าว รถรุ่นนี้ผลิตขึ้นภายใต้แบรนด์ Ora ซึ่งเป็นหนึ่งในแบรนด์ EV หลายแบรนด์ภายใต้ Great Wall Motor ของรัฐ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในด้านการผลิตรถปิกอัพ

Ora ขายรถยนต์ได้ 135,028 คันในปี 2565 ลดลง 23%

ยอดขายรถยนต์ใหม่ของจีนเพิ่มขึ้นเพียง 2% ในปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายรถยนต์ NEV เพิ่มขึ้น 93% เป็น 6.88 ล้านคัน หรือ 27% ของรถยนต์ที่จำหน่ายทั้งหมด เนื่องจากผู้ซื้อเร่งใช้ประโยชน์จากเส้นตายสำหรับการอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้าในปีนั้น

ส่วนหนึ่งได้แรงหนุนจากการลดลงของต้นทุนวัตถุดิบสำหรับแบตเตอรี่ เทสลาเริ่มลดราคาในเดือนตุลาคม ผู้เล่น EV รายอื่น ๆ ก็ทำตามในไม่ช้าและผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันแบบดั้งเดิมก็เข้าร่วมการต่อสู้เช่นกันเนื่องจากพวกเขาพยายามที่จะเคลียร์สินค้าคงคลังก่อนมาตรฐานการปล่อยมลพิษใหม่ในประเทศจีนที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคม

  

 

“ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ทำให้เกิดความรู้สึกรอดูและไม่ได้ช่วยเพิ่มยอดขายรถยนต์” เฟท จาง ผู้ก่อตั้งสำนักข่าวรถยนต์ของจีนcnevpost.com กล่าว ยอดขายรถยนต์โดยรวมหดตัว 6.7% ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ ขณะที่ยอดขายรถยนต์ NEV เพิ่มขึ้น 26% เทียบกับ 138% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

แม้แต่สตาร์ทอัพ EV ที่จัดตั้งขึ้นก็ยังตื่นตระหนกกับการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้น

"การกำจัดผู้เล่นในอุตสาหกรรมยานยนต์เพิ่งเริ่มต้นขึ้น" เหอ เสี่ยวเผิง ซีอีโอของ Xpeng ประกาศเมื่อวันที่ 16 เมษายน "ผู้เล่นที่มียอดขายต่อปี 3 ล้านคันจะมีคุณสมบัติ ... และผู้เล่นหลักเพียงแปดรายเท่านั้นที่จะยังคงอยู่ใน 10ปีข้างหน้า"

Xpeng ซึ่งจดทะเบียนในนิวยอร์กและฮ่องกง ส่งมอบรถ 120,757 คันในปี 2565

อุตสาหกรรม EV ที่รวมเข้าด้วยกันมากขึ้นน่าจะเหมาะกับปักกิ่ง รัฐบาลจีนเตือนในปี 2564 ถึงอันตรายของการมี "ผู้เล่นมากเกินไปและกระจัดกระจายเกินไป" และย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างเครื่องเล่น EV ที่ "ใหญ่และแข็งแกร่ง" แต่มีการควบรวมกิจการไม่กี่แห่งในอุตสาหกรรมนี้ แม้ว่าบริษัทสตาร์ทอัพบางแห่งจะประสบปัญหาเช่น Byton ซึ่งระงับการดำเนินงานในจีนในปี 2563 ส่วน Nio ยังคงลอยนวลหลังจากได้รับเงินช่วยเหลือ 1.4 พันล้านดอลลาร์จากรัฐบาลมณฑลอานฮุยในปี 2563 .

“เป็นวัฒนธรรมจีนที่ผู้ประกอบการพยายามรักษาความเป็นอิสระในธุรกิจของตน แทนที่จะไปรวมกับบริษัทอื่นเมื่อประสบปัญหา” จางแห่งcnevpost.com กล่าว

นักวิเคราะห์กล่าวว่าสงครามราคาจะไม่หายไปในเร็วๆ นี้ แม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะดีดตัวขึ้นจากนโยบายปลอดโควิดนาน 3 ปี โดยขยายตัว 4.5% ต่อปีในไตรมาสแรก การเติบโตนั้นได้รับแรงหนุนจากการบริโภคโดยเฉพาะในภาคบริการและการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน

"เรายังคงมีความกังวลเนื่องจากภายใต้สภาพแวดล้อมการแข่งขันที่รุนแรง ผู้เล่นชั้นนำบางรายและแบรนด์เกิดใหม่ที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มรถยนต์ขนาดใหญ่อาจเลือกที่จะตั้งราคาผลิตภัณฑ์ของตนในเชิงรุกมากขึ้นเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาด" Yang จาก Fitch กล่าว

Yang เสริมว่าความต้องการรถยนต์ Plug-in Hybrid แข็งแกร่งตามข้อมูลไตรมาสแรก และนั่นจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เล่นที่มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าว รวมถึงกลุ่มรถยนต์ของรัฐ

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ซื้อที่มีศักยภาพเช่น Liu ความท้าทายที่ตลาดเผชิญอาจทำให้ประหยัดได้มากขึ้น

“ฉันจะรอจนกว่าจะได้ข้อตกลงที่ดีที่สุด” หลิวกล่าว ซึ่งรถที่มีอยู่ได้สูญเสียมูลค่าไปแล้ว 2 ใน 3

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นักลงทุนที่บริหารเงิน 10 ล้านล้านดอลลาร์เรียกร้องให้องค์กรดำเนินการเกี่ยวกับพลาสติกเร็วขึ้น
https://www.thaiquote.org/content/250150

งานวิจัย ม.เกษตร มุ่งส่งเสริมโครงการพัฒนามูลค่าการเลี้ยงหอยมุก สู่อุตสาหกรรมความงามและสุขภาพ
https://www.thaiquote.org/content/250147

ราคาพลังงานโลกปี 2023 ท่ามกลางความเปราะบางของ Supply
https://www.thaiquote.org/content/250140