ทำไมแมวถึงร้องเสียงฟี้อย่างแมว?

by ThaiQuote, 11 พฤษภาคม 2566

แมวอาจส่งเสียงฟี้อย่างแมวเพราะพวกมันมีความสุข แต่ยังมีเหตุผลอื่นๆ อีกหลายประการ เช่น การเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของและความเครียด

 

เสียงฟี้อย่างแมวเป็นเสียงสั่นเบาๆ ที่แมวบ้านทำขณะหายใจเข้าและออก ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแมวและสัตว์ที่คล้ายแมว คูการ์ เสือชีตาห์ และแมวใหญ่ตัวอื่นๆ ชะมด ชะมด และพังพอนก็เช่นกัน แต่ทำไมแมวถึงร้องเสียงฟี้อย่างแมว?

มิเกล เดลกาโด กล่าว ว่า "มันเป็นหนึ่งในพฤติกรรมเหล่านั้นที่เราเข้าใจเป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่ทั้งหมด" ที่ปรึกษาด้านพฤติกรรมแมวที่ได้รับการรับรองจาก Feline Minds กล่าวกับ Live Science "เสียงฟี้อย่างแมวน่าจะสะท้อนกลับ เช่น การหายใจ"

เสียงฟี้อย่างแมวของแมวเป็นความสุขเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตของคนเลี้ยงแมว แต่นั่นก็จริงสำหรับแมวด้วยหรือไม่? ใช่ โดยทั่วไปแล้วแมวจะส่งเสียงฟี้อย่างแมวเมื่อพวกเขารู้สึกดี ไม่ว่าจะนั่งบนตักหรือแผ่กิ่งก้านสาขากลางแสงแดด แมวที่ส่งเสียงหอนมักจะเป็นแมวที่มีความสุข

"เก้าสิบเปอร์เซ็นต์ของเวลา เสียงฟี้อย่างแมวเป็นไปในเชิงบวก" เดลกาโดกล่าว "หมายความว่าแมวของคุณกำลังมีความสุข มันมีความสุข พอใจ และรู้สึกปลอดภัย"

ที่เกี่ยวข้อง: ทำไมแมวบ้านถึงส่งเสียงคำรามไม่ได้?

เหตุผลอื่นๆ ที่แมวส่งเสียงฟี้อย่างแมว

แต่การวิจัยชี้ให้เห็นว่าแมวส่งเสียงฟี้อย่างแมวด้วยเหตุผลอื่นเช่นกัน หนึ่งเกี่ยวข้องกับการอยู่รอด ลูกแมวเกิดมาตาบอดและหูหนวก พวกเขาเริ่มส่งเสียงฟี้อย่างแมวสองสามวันหลังคลอด ในป่า เสียงฟี้อย่างแมวนั้นปลอดภัยเพราะมันเงียบ ดังนั้นจึงไม่น่าเป็นไปได้ที่ผู้ล่าจะได้ยินเสียงฟี้อย่างแมว

ในตอนแรก เสียงฟี้อย่างแมวจะช่วยให้ลูกแมวได้อยู่ใกล้แม่แมวDr. Kate Anderson สัตวแพทย์และศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย Cornell กล่าวกับ Live Science Anderson อธิบายว่า “พวกมันหาแม่เจอโดยการส่งเสียงฟี้อย่างแมว และแม่ของพวกมันก็ตรวจดูแล้วมันก็ส่งเสียงฟี้อย่างแมวกลับ” Anderson อธิบาย

ลูกแมวยังส่งเสียงฟี้อย่างแมวในขณะที่พวกมันกำลังให้นม “เสียงฟี้อย่างแมวอาจนำไปสู่สายสัมพันธ์ระหว่างแม่กับลูกแมว” เดลกาโดกล่าว

แมวมักจะส่งเสียงฟี้อย่างแมวเมื่อพวกมันโตขึ้น Anderson กล่าวว่า “พวกมันจะส่งเสียงฟี้อย่างแมวกับแมวตัวอื่นที่พวกมันเป็นมิตรด้วย”

บ่อยครั้งที่แมวส่งเสียงฟี้อย่างแมวในขณะที่ดูแลกันและกัน เมื่อ "มีพฤติกรรมการดูแลบางอย่างเกิดขึ้น" เดลกาโดกล่าว แมวบ้านส่งเสียงฟี้อย่างแมวกับคนและสุนัขที่คุ้นเคย แมวยังส่งเสียงฟี้อย่างแมวขณะพักผ่อน รับประทานอาหาร หรือเพลิดเพลินกับเวลาอยู่ตามลำพัง

ยิ่งไปกว่านั้น แมวอาจส่งเสียงฟี้อย่างแมวเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ ส่วนใหญ่แล้ว เดลกาโกกล่าวว่า แต่เสียงฟี้อย่างตั้งใจก็สามารถทำได้เช่นกัน จากการศึกษาในปี 2009 ในวารสารCurrent Biology แมวใช้"เสียงฟี้อย่างแผ่วเบา" ที่เฉพาะเจาะจงเพื่อขออาหารหรือสะกิดคนให้ลุกจากเตียง เสียงฟี้อย่างแมวนี้ผสมเสียงความถี่สูงที่ฟังดูเหมือนเด็กร้องไห้ Anderson กล่าวว่า "เมื่อมนุษย์ได้ยินเสียงแมวร้องอย่างดังโดยใช้เสียงฟี้อย่างแมว" แอนเดอร์สันกล่าว "พวกเขามองว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน"

แม้ว่าแมวมักจะส่งเสียงฟี้อย่างแมวเมื่อพวกเขามีความสุข ไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป บางครั้งพวกมันก็ส่งเสียงฟี้อย่างแมวเมื่อพวกเขาเครียด เดลกาโดกล่าว

"ฉันมีแมวที่เคยร้องฟี้อย่างแมวที่สำนักงานสัตวแพทย์ และแน่นอนว่าแมวของฉันไม่ชอบไปหาสัตวแพทย์!" เดลกาโดกล่าว "นั่นเป็นการตอบสนองต่อความเครียด"

แอนเดอร์สันรักษาแมวที่บาดเจ็บและส่งเสียงเพอร์มาหลายตัว เธอยังคิดว่าเสียงฟี้อย่างแมวสามารถเป็นกลไกในการเผชิญปัญหาได้ เพราะมันอาจช่วยให้พวกเขาสงบสติอารมณ์ได้เมื่อพวกเขาป่วย กลัว หรือกำลังจะตาย

แนวคิดหนึ่งก็คือการส่งเสียงฟี้อย่างแมวอาจช่วยรักษาแมวได้ การศึกษาในปี 2544 ในวารสารของสมาคมอะคูสติกแห่งอเมริกา สังเกตว่าแมวส่งเสียงฟี้อย่างแมวด้วยความถี่ระหว่าง 20 ถึง 150 เฮิรตซ์ ซึ่งใกล้เคียงกับความถี่ที่ใช้ในการรักษาของมนุษย์เพื่อการเจริญเติบโตของกระดูกและอาการปวดกล้ามเนื้อ

แต่ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนที่จะสนับสนุนหรือหักล้างความคิดนี้ เดลกาโดกล่าว “ไม่เคยมีการศึกษาเกี่ยวกับเสียงฟี้อย่างแมวของแมวที่บ่งบอกว่าแมวมีพลังวิเศษในการรักษา” เธอกล่าว "แต่มันอาจจะเป็นสิ่งที่ปลอบโยนตัวเอง"

ดังนั้นเจ้าของแมวจะบอกได้อย่างไรว่าเสียงฟี้อย่างแมวเป็นเสียงใด “คุณต้องเป็นนักสืบสักหน่อย” เดลกาโดกล่าว เจ้าของแมวสามารถคาดเดาสาเหตุที่แมวของตนส่งเสียงฟี้อย่างแมวได้ดี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบริบท

หากแมวมีสุขภาพดี คำใบ้ต่อไปของความหมายของเสียงฟี้อย่างแมวคือภาษากาย เดลกาโดกล่าว แมวดูมีความสุขและผ่อนคลายหรือไม่? ถ้าเป็นเช่นนั้น คำตอบน่าจะเป็น "ใช่ แมวของคุณกำลังเพลิดเพลินกับช่วงเวลานี้กับคุณ".

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียเร่งช่วยโคอาล่าป่าที่ใกล้สูญพันธุ์จากหนองในเทียม
https://www.thaiquote.org/content/250200

พื้นที่ชุ่มน้ำ Donana ของสเปนกำลังเหือดแห้ง ทำให้สัตว์ป่าและพืชผลตกอยู่ในความเสี่ยง
https://www.thaiquote.org/content/250182

ผึ้งสร้างน้ำผึ้งได้อย่างไร?
https://www.thaiquote.org/content/250157