ลุ้น! ค่า FT งวดก.ย.-ธ.ค. ลด 23-50 สต./หน่วย หากราคา LNG ลง-ก๊าซอ่าวไทยเพิ่ม ด้านกกต.ยังไม่เคาะงบประมาณอุ้มค่าไฟ

by ThaiQuote, 11 พฤษภาคม 2566

สำนักงาน กกพ. จะใช้ตัวเลขจากปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยในเวลาปัจจุบัน หาก PTTEP สามารถผลิตก๊าซในอ่าวไทยได้เพิ่มขึ้นจากหลุม G1 ตามแผน ก็จะทำให้อัตราค่า Ft งวดก.ย.-ธ.ค. ลดลงได้มากกว่านี้ อาจลดลงได้ถึง 50 สตางค์ต่อหน่วย ส่วนกกต.ยังไม่เคาะงบประมาณอุ้มค่าไฟ เรียกข้อมูลสำนักงบฯ พลังงานเพิ่ม

 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความผันผวน ของราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) นำเข้าที่ส่งผลต่อค่าเอฟที (Ft) ในช่วงที่ผ่านมา สำนักงาน กกพ. จึงศึกษาแนวโน้มราคาค่าไฟฟ้าที่แปรผันไปตามราคา LNG ของงวดถัดไป โดยกำหนดให้ปัจจัยการผลิตอื่นเป็นตัวแปรคงที่ ซึ่งได้ตัวเลขค่า Ft ดังนี้

1. ราคา LNG เฉลี่ย 14 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู (MMbtu) จะลดค่า Ft ได้ 30 สตางค์ต่อหน่วย
2. ราคา LNG เฉลี่ย 15 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู (MMbtu) จะลดค่า Ft ได้ 26 สตางค์ต่อหน่วย
3. ราคา LNG เฉลี่ย 16 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู (MMbtu) จะลดค่า Ft ได้ 23 สตางค์ต่อหน่วย

ทั้งนี้ สำนักงาน กกพ. ใช้ตัวเลขจากปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยในเวลาปัจจุบัน หาก บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) สามารถผลิตก๊าซในอ่าวไทยได้เพิ่มขึ้นจากหลุม G1 ตามแผน ก็จะทำให้อัตราค่า Ft ลดลงได้มากกว่านี้ อาจลดลงได้ถึง 50 สตางค์ต่อหน่วย เนื่องจากราคาก๊าซในอ่าวไทยที่ผลิตได้มีราคาถูกกว่า LNG นำเข้า 2 - 3 เท่าตัว ซึ่งสามารถนำมาลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าอย่างมีนัยสำคัญ

สำนักงาน กกพ. จะติดตามสถานการณ์ ราคาก๊าซ LNG นำเข้า เนื่องจากราคาก๊าซ LNG ในตลาดโลกที่ปรากฏให้เห็นในวันนี้ จะเป็นต้นทุนการผลิตไฟฟ้าในอีก 45 วันข้างหน้า เพราะกระบวนการสั่งซื้อก๊าซ LNG และขนส่งจากต้นทางมายังคลังก๊าซในประเทศไทย จะต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 45 วัน นอกจากนี้ สำนักงาน กกพ.จะดำเนินการมาตราการลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าด้านอื่นอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้มีไฟฟ้าใช้ตลอดเวลา สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน และประชาชน

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน กกพ. ยังคงขอความร่วมมือผู้ใช้ไฟฟ้าร่วมกันประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากโครงสร้างค่าไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยของไทยเป็นแบบอัตราก้าวหน้า หากยิ่งใช้ไฟฟ้าจำนวนหน่วยมาก ก็จะถูกเรียกเก็บค่าไฟในอัตราที่สูงขึ้น และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ดังนั้นหากลดการใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นลง นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้แล้ว ยังเป็นการลดต้นทุนโดยรวมด้านพลังงานของประเทศด้วย.

อีกด้านหนึ่งวันนี้ (11 พฤษภาคม 2566) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้กระทรวงพลังงาน ทำเรื่องขอรับงบประมาณกลาง สำหรับดำเนินการมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องนี้แล้ว เห็นว่าเนื่องจาก กกต.มีประเด็นคำถามที่จะให้สำนักงบประมาณและกระทรวงพลังงานชี้แจงข้อมูล เพื่อประกอบข้อมูลการพิจารณาของ กกต.เพิ่มเติมให้ครบถ้วน

ประเด็นเกี่ยวกับเหตุผลความจำเป็นเร่งด่วน หลักการดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ รายจ่ายงบกลาง และ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ในการขอใช้งบประมาณ จึงขอให้กระทรวงพลังงานตอบกลับมาภายใน 2 วัน

เพื่อนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม กกต.อีกครั้งในช่วงเช้าวันที่ 15 พฤษภาคม ซึ่งจากการสอบถามผู้แทนกระทรวงพลังงานระบุว่า หากพิจารณาในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ก็ไม่ผลกระทบต่อความเร่งด่วนในการดำเนินการ ดังนั้น จึงมีมติให้สำนักงบฯ และกระทรวงพลังงานชี้แจงข้อมูลดังกล่าวมายัง กกต.ภายในวันที่ 12 พฤษภาคม เพื่อให้กกต.แต่ละคนศึกษา และประชุมพิจารณาอีกครั้งในช่วงเช้าวันที่ 15 พฤษภาคมนี้

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

มธ.จัดงานรำลึก ‘วันปรีดี พนมยงค์’ ปี 2566 ชวนเกาะติด ‘การเลือกตั้ง’ 14 พ.ค.นี้ หวั่นกลไก ‘ไม่อิสระ’ บิดเบือนประชาธิปไตย
https://www.thaiquote.org/content/250210

อุตสาหกรรมพลังงานลมของไต้หวันกล้าเสี่ยงข้ามช่องแคบในยุคพลังงานสะอาดเฟื่องฟู
https://www.thaiquote.org/content/250205

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเม.ย. ดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 เลือกตั้ง-ท่องเที่ยวหนุนศก.
https://www.thaiquote.org/content/250204