เลี้ยงลิงลม น่ารักหรือน่าอาย

by ThaiQuote, 12 พฤษภาคม 2566

ลิงลม หรือ นางอาย เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และเป็นลิงชนิดเดียวที่มีพิษในตัว ในประเทศไทยพบได้ 2 ชนิด คือ ลิงลมเหนือ และ ลิงลมใต้ มีรูปร่างลักษณะขนาดเล็ก หน้าสั้น ตาโตกลม ขนนุ่มสั้น และหนาเป็นปุย มีเส้นสีน้ำตาลเข้มจากหัวไปตลอดแนวสันหลัง ใบหูเล็กจมอยู่ในขน และไม่มีหาง มีฟันและเขี้ยวที่แหลมคม สามารถกัดเหยื่อจนถึงแก่ชีวิตได้

 

มีพฤติกรรมการหากินบนต้นไม้ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน มักจะออกหากินตัวเดียว และในช่วงกลางวันจะเคลื่อนไหวช้าและจะซ่อนตัว โดยใช้ใบไม้หรืออยู่ในโพรงไม้เพื่อหลบแสงแดด สามารถเดินสองขาบนกิ่งไม้ได้ ลิงลมกินสัตว์เล็ก ๆ จำพวกแมลง กิ้งก่า นกขนาดเล็ก และผลไม้บางชนิดเป็นอาหาร เมื่อตกใจจะซุกหน้าลงในวงแขน จึงได้ชื่อว่า “นางอาย”

และท่าทางการชูแขนขึ้นของลิงลม ไม่ได้เกิดขึ้นจากการออดอ้อนหรือต้องการให้กอดหรือเกาคอ แต่เป็นการแสดงออกถึงความหวาดกลัวมากจนต้องชูแขนเพื่อปกป้องตัวเอง

ภัยคุกคามที่เกิดจากความน่ารักของลิงลม จึงเป็นหนึ่งในสัตว์ป่าที่ถูกลักลอบขายเป็นสัตว์เลี้ยงอับดับต้น ๆ ขบวนการล่าเกิดขึ้นตั้งแต่การฆ่าแม่แล้วพรากลูก ก่อนจะทารุณด้วยการตัดเขี้ยวหรือฟันหน้าออกทั้งซี่บนและล่าง เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกลิงลมกัด ในบางตัวแผลอาจจะติดเชื้อและตายได้

มีผู้เลี้ยงบางคนต้องการจะเลี้ยงอย่างถูกกฎหมาย แต่หารู้ไม่ว่า ไม่สามารถดำเนินการอย่างถูกกฎหมายเพื่อเลี้ยงได้เด็ดขาด

ภัยคุกคามจากการล่า บางพื้นที่มีการล่าลิงลมเพื่อนำไปเป็นยาบำรุง ในผู้ล่าบางคนยังมีความเชื่อผิด ๆ ที่เกิดจากอคติว่าลิงลมเป็นตัวนำโชคร้าย หมายความว่า ถ้าเข้าป่าล่าสัตว์แล้วเห็นลิงลม จะไม่เห็นสัตว์อื่นให้ล่า ลิงลมจึงถูกยิงทิ้งด้วยความชิงชัง

#น่ารักหรือน่าอาย พบธุรกิจหนึ่งที่ขายความน่ารักบนความทารุณสัตว์ สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการไม่ต่ำกว่าหลักพันบาทต่อวัน คือการนำลิงลมออกเดินเร่ให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป ลิงลมเหล่านี้ล้วนถูกจับมาจากป่าทั้งสิ้น

เนื่องจากลิงลมเป็นสัตว์ที่มีต่อมพิษอยู่บริเวณใต้ศอก โดยมันจะเลียต่อมพิษผสมกับน้ำลายก่อนกัดเมื่อต้องเผชิญหน้ากับศัตรู พิษมีฤทธิ์ในการทำลายเนื้อเยื่อ ซึ่งจะทำให้แผลที่เกิดขึ้นหายช้าและกลายเป็นหลุมเนื้อตายในภายหลัง และพิษนี้สามารถทำให้มนุษย์เกิดอาการแพ้รุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

อีกทั้งลิงลมยังสามารถเป็นรังโรคและพาหะนำโรคไวรัสอีกหลากหลายชนิด ที่มีในสัตว์ตระกูลลิงเข้าสู้มนุษย์ได้ง่าย

นอกจากนี้ยังพบ ลิงลมแคระ ซึ่งไม่ใช่สัตว์ประจำถิ่นของประเทศไทย ถูกลักลอบล่าและขนส่งเข้ามาจากประเทศอื่นอย่างผิดกฎหมาย

ลิงลมใต้ เป็นลิงลมชนิดเดียวที่เป็น “สัตว์ป่าคุ้มครอง” ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และลิงลมทั้ง 2 ชนิด ถูกบรรจุไว้ในบัญชีเลขที่ 1 (Appendix I) ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) และมีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ (EN) ตามบัญชีชนิดพันธุ์ที่ถูกคุกคามขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ (IUCN Red List 2015)

การล่า การค้าตัว ซาก ลิงลมผิดกฎหมาย ผู้กระทำผิดมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ, มีตัว หรือ ซาก ลิงลม ผู้กระทำผิดมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา : สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า Wildlife Conservation Office, Thailand

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ทำไมแมวถึงร้องเสียงฟี้อย่างแมว?
https://www.thaiquote.org/content/250206

นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียเร่งช่วยโคอาล่าป่าที่ใกล้สูญพันธุ์จากหนองในเทียม
https://www.thaiquote.org/content/250200

สิ้นเสือโคร่งชรา "ลายทอง" วัย 20 ปี แห่งสวนสัตว์บึงฉวาก สุพรรณบุรี
https://www.thaiquote.org/content/250081