ตั้งแต่การประหยัดน้ำไปจนถึงพลังงานสะอาด นี่คือเหตุผลว่าทำไมโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำจึงเฟื่องฟูในสหรัฐอเมริกา

by ThaiQuote, 15 พฤษภาคม 2566

เทคโนโลยีนี้ได้รับความนิยมอยู่แล้วในประเทศแถบเอเชีย ซึ่งที่ดินเปล่าหายากและมีราคาแพง แต่ตอนนี้กำลังแพร่หลายไปยังส่วนอื่นๆ ของโลก

 

การผลิตไฟฟ้าใช้พื้นที่มหาศาลและมักสร้างการปล่อยมลพิษจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในปริมาณมหาศาล

แต่ถ้าไม่จำเป็นล่ะ?

แผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบลอยน้ำเป็นแนวคิดง่ายๆ แต่สามารถให้คำตอบสำหรับปัญหาเหล่านี้ได้ และป้องกันการสูญเสียน้ำจากการระเหยในเวลาเดียวกัน

เซลล์ไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ติดอยู่กับแพบนผืนน้ำ แทนที่จะยึดที่ดินที่สามารถนำไปใช้เพื่อการเกษตรหรืออาคารได้ พวกมันทำหน้าที่เป็นฝาปิดเช่นกัน ลดการระเหยจนเกือบเป็นศูนย์ ซึ่งเป็นโบนัสในพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งบ่อยครั้ง

และเนื่องจากน้ำช่วยให้แผงเซลล์แสงอาทิตย์เย็นลง จึงสามารถผลิตพลังงานได้มากกว่าบนบก ซึ่งแผงโซลาร์จะมีประสิทธิภาพน้อยลงเมื่อร้อนขึ้น

หลังจากได้รับความนิยมอย่างมากทั่วเอเชียแล้ว ตอนนี้จำนวนการติดตั้งในลักษณะนี้กำลังเพิ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกา

โซลาร์ลอยน้ำกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกา

Chris Bartle เป็นผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดของ บริษัท พลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ Ciel & Terre ซึ่งสร้างไปแล้ว 270 โครงการใน 30 ประเทศ

“เอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่เป็นเกาะอย่างญี่ปุ่นและไต้หวัน กระตือรือร้นอย่างมากกับพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำ เพราะพวกเขาไม่มีพื้นที่มากพอสำหรับการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินขนาดใหญ่ นั่นคือตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดของเราและยังคงเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดของเราต่อไป” เขากล่าว

เขาเสริมว่าพื้นที่จำกัดบนบกกำลังผลักดันให้ประเทศอื่นๆ พิจารณาเทคโนโลยีนี้เช่นกัน

“ในสหรัฐฯ ที่ซึ่งเรามีที่ดินมากขึ้น สิ่งที่เราเห็นคือที่ที่เรามีประชากรเกาะหนาแน่นในแคลิฟอร์เนีย ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและฟลอริดา ตลาดเหล่านี้เป็นตลาดร้อนแรงในสหรัฐฯ ซึ่งอีกครั้งที่พวกเขาไม่มีที่ดินหรือ ที่ดินมีราคาแพงมาก” Bartle อธิบาย

ฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกาสร้างโดย Ciel & Terre ในเมือง Healdsburg รัฐแคลิฟอร์เนีย ผลิตไฟฟ้าได้ 4.8 เมกะวัตต์ เพียงพอสำหรับบ้านเรือนประมาณ 3,400 หลัง

ฟาร์มอีกแห่งซึ่งอยู่ใกล้ ๆ ในเมืองวินด์เซอร์ ได้รับการติดตั้งเมื่อ 4 ปีที่แล้วบนโรงบำบัดน้ำเสีย

“คุณกำลังดูบ่อบำบัดน้ำเสีย” บาร์เทิลพูดขณะที่เขายืนอยู่หน้าโรงงาน

“และข้างหลังฉัน คุณจะเห็นระบบสุริยะลอยน้ำขนาด 1.8 เมกะวัตต์ที่ Ciel & Terre สร้างขึ้นเมื่อสามหรือสี่ปีก่อน หนึ่งในกลุ่มแรกๆ ในแคลิฟอร์เนีย หนึ่งในกลุ่มแรกๆ ที่มีเมกะวัตต์ในแคลิฟอร์เนีย”

โซลาร์ลอยน้ำยังมีปัญหาที่ต้องแก้ไข

โซลาร์ลอยน้ำไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่สมบูรณ์แบบ เทคโนโลยีนี้ไม่สามารถทำงานได้บนผืนน้ำที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็วมหาสมุทรเปิดหรือบนชายฝั่งที่มีคลื่นขนาดใหญ่

น้ำลึกสามารถเพิ่มต้นทุนการติดตั้งได้เช่นกัน และมีราคาแพงกว่าการติดตั้งบนบกอยู่แล้ว แต่ในขณะที่ต้นทุนพลังงานแสงอาทิตย์ลอยตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 10 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ในตอนแรก Bartle กล่าวว่าเจ้าของจะประหยัดเงินในระยะยาว

วิศวกรกำลังเผชิญกับความท้าทายอื่นๆ หากพื้นผิวของน้ำถูกปกคลุมมากเกินไป ระดับออกซิเจนที่ละลายในน้ำจะเปลี่ยนแปลงได้และอุณหภูมิของน้ำจะลดลง ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำ

มีการวิจัยอย่างต่อเนื่องว่าสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่เกิดจากสายเคเบิลส่งผลเสียต่อระบบนิเวศทางน้ำหรือไม่ แต่ยังไม่มีหลักฐานเกี่ยวกับเรื่องนี้

ในเดือนมีนาคมผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Sustainabilityพบว่าเมืองหลายพันแห่ง - มากกว่า 6,000 แห่งใน 124 ประเทศ สามารถผลิตพลังงานทั้งหมดจากแสงอาทิตย์ลอยน้ำได้ หากพวกเขาเปลี่ยน ระบบจะคำนวณว่าพวกเขาจะประหยัดน้ำได้มากพอในแต่ละปีเพื่อเติมสระว่ายน้ำขนาดโอลิมปิก 40 ล้านสระ

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

Honeywell ประกาศเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนไฮโดรเจนและ CO2 ให้เป็นเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืนประเภทใหม่
https://www.thaiquote.org/content/250215

ญี่ปุ่นกำหนดให้เปิดเผย CO2 ที่ปล่อยออกมาจากการผลิตแบตเตอรี่ EV
https://www.thaiquote.org/content/250179

ชาวจีนแห่หาบ้านในไทยเพื่อชดเชยความเสี่ยงหลังการระบาดใหญ่
https://www.thaiquote.org/content/250169