สัตว์ชนิดใดเคลื่อนที่เร็วที่สุดในท้องฟ้า?

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 1 มิถุนายน 2566

เสือชีตาห์เป็นสัตว์ที่เร็วที่สุดบนบก แต่อาณาจักรสัตว์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่บนพื้นผิวโลกเท่านั้น สัตว์อะไรบินเร็วที่สุด? และคุณสมบัติทางชีววิทยาอะไรที่ช่วยให้ความเร็วของมัน?

 

เครื่องบินขับไล่ที่เร็วที่สุดในธรรมชาติคือเหยี่ยวเพเรกริน ( Falco peregrinus ) "Peregrinus" เป็นคำภาษาละตินสำหรับ "นักเดินทาง" ซึ่งเป็นชื่อเล่นที่เหมาะสมเนื่องจากนกแร็พเตอร์สามารถอพยพได้ไกลถึง 15,550 ไมล์ (25,000 กิโลเมตร) ในการเดินทางไป-กลับ ซึ่งเป็นหนึ่งในการอพยพที่ยาวนานที่สุดในอเมริกาเหนือ อ้างอิงจาก Nature Conservancy แท้จริงแล้วเพเรกริน เหยี่ยวเป็นนกที่เห็นทั่วโลก พบได้ในทุกทวีป ยกเว้นทวีปแอนตาร์กติกาสหพันธ์สัตว์ป่าแห่งชาติระบุ

เพเรกรินล่าเหยื่อจากที่สูงไม่ว่าจะจากอากาศหรือเกาะสูง เมื่อพวกเขาพบเป้าหมาย พวกมันดิ่งลงด้วยความเร็วสูง โจมตีด้วยเท้าที่กำแน่นเพื่อสตันหรือฆ่าเหยื่อด้วยการกระแทก ไฮน์ ฟาน เกราว์ ภัณฑารักษ์อาวุโสของกลุ่มนกในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งลอนดอน กล่าวกับ Live Science ทางอีเมล ในระหว่างการดำน้ำหรือที่เรียกว่าก้มตัว เพเรกรินคาดว่าจะมีความเร็วสูงสุดประมาณ 200 ไมล์ต่อชั่วโมง (320 กม./ชม.) จากการศึกษาในปี 2018 ในวารสาร Comparative Physiology A ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้เพเรกรินเป็นสัตว์ที่เร็วที่สุดในโลกเท่านั้น นก แต่ยังเป็นสัตว์ที่เร็วที่สุดในโลกอีกด้วยBritannica ตั้งข้อสังเกต

การดำน้ำเชิงทดลองชี้ให้เห็นว่าเพเรกรินอาจทำความเร็วได้ถึง 242 ไมล์ต่อชั่วโมง (389 กม./ชม.) ตามบันทึกของกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ในการดำน้ำหลายครั้งในปี 1999 เหยี่ยวเพเรกรินตัวเมียชื่อ "Frightful" ซึ่งเป็นเจ้าของโดย Ken Franklin นักบินและนักเหยี่ยวแห่ง Friday Harbor รัฐวอชิงตัน ได้สร้างสถิติโลกหลังจากที่เธอถูกปล่อยจากเครื่องบินที่ความสูงประมาณ 5,182 เมตรเหนือน้ำทะเล ระดับ. Frightful อายุ 6 ปี มีความยาวประมาณ 16 นิ้ว (40.6 เซนติเมตร) หนักประมาณ 2.2 ปอนด์ (1 กิโลกรัม) และมีปีกกว้างประมาณ 41 นิ้ว (104 เซนติเมตร) Guinness World Records ระบุ

เพื่อวัดความเร็วของ Frightful แฟรงคลินติดชิปคอมพิวเตอร์ขนาด 4 ออนซ์ (113.4 กรัม) ที่นำมาจากคอมพิวเตอร์เครื่องบันทึกความสูงของนักกระโดดร่มเข้ากับขนหางของ Frightful จากนั้นแฟรงคลินก็วัดว่า Frightful พุ่งไปได้ไกลแค่ไหนในช่วงเวลาหนึ่ง แฟรงคลินและตากล้องยังสวมเครื่องวัดความสูง (อุปกรณ์ที่ใช้วัดระดับความสูง) เมื่อพวกเขากระโดดร่มพร้อมกับ Frightful ระหว่างที่เธอก้มลง ข้อมูลจากอุปกรณ์ทั้งหมดถูกนำมาเปรียบเทียบหลังการดำน้ำ Guinness World Records รายงาน

ดังนั้น คุณสมบัติทางกายวิภาคใดที่ช่วยให้เหยี่ยวเพเรกรินมีความเร็วที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้

เหยี่ยวเพเรกรินมีปีกแหลมที่คล้ายกับปีกของเครื่องบินรบ รูปร่างนี้ช่วยลดปริมาณการลากที่พวกมันสัมผัสจากอากาศ ซึ่งช่วยให้เพเรกรินบินได้อย่างรวดเร็ว Ed Drewitt นักสัตววิทยาและนักวิจัยเหยี่ยวเพเรกรินในสหราชอาณาจักรและผู้เขียน "Urban Peregrines" (Pelagic Publishing, 2014) กล่าวกับ Live Scienceใน อีเมล์.

เพเรกรินมีกล้ามเนื้อรูปร่างคล้ายหยดน้ำตาซึ่งช่วยให้นกมีความคล่องตัวเพื่อ "ลดการลากและช่วยให้มันร่วงหล่นเหมือนกระสุน" เดรวิตต์กล่าว นอกจากนี้ ขนของพวกมันยังมีโครงสร้างแน่นและแข็งอย่างน่าทึ่งเมื่อเทียบกับนกเหยี่ยวชนิดอื่นๆ "น่าจะช่วยลดการลากและทำให้มันบินผ่านอากาศได้อย่างราบรื่นมากขึ้น" van Grouw กล่าว

ในขณะเดียวกัน รูจมูกเพเรกรินมีระบบปุ่มเล็กๆ อยู่ภายใน ซึ่งเชื่อกันว่าทำหน้าที่เป็นแผ่นกั้น ซึ่งเป็นโครงสร้างที่ควบคุมการผ่านของของเหลว ลูกบิดเหล่านี้ทำงานโดย "ลดการไหลของอากาศเข้าสู่ทางเดินของอากาศ" Drewitt กล่าว สิ่งนี้น่าจะช่วยให้เพเรกรินหายใจระหว่างการดำน้ำที่รวดเร็วอย่างเหลือเชื่อ

ความเร็วในการหักคอของเหยี่ยวเพเรกรินช่วยให้มันล่าได้ โดยส่วนใหญ่เป็นนกชนิดอื่นๆ ตั้งแต่เหยื่อขนาดเล็กเท่านกฮัมมิ่งเบิร์ดไปจนถึงใหญ่เท่านกกระเรียนเนินทราย ( Grus canadensis ) ตามรายงานของสหพันธ์สัตว์ป่าแห่งชาติ นักวิทยาศาสตร์ได้บันทึกนกประมาณ 450 สายพันธุ์ที่เป็นเหยื่อของพวกมันในอเมริกาเหนือ และจำนวนทั่วโลกอาจมากถึง 2,000 ตัว

รูปร่างของเพเรกรินนั้นคล้ายกับเหยื่อหลักของพวกมันมาก นกพิราบทั่วไป ( Columba livia ) หรือที่รู้จักกันในชื่อนกพิราบหิน “ทั้งคู่พัฒนาไปพร้อม ๆ กัน คนหนึ่งหนีอีกคนและอีกคนจับอีกคน” van Grouw กล่าว "มันน่าสนใจที่ทั้งคู่จะได้ความเร็วจากรูปร่างที่เหมือนกัน"

เพเรกรินยังกินค้างคาว และบางครั้งก็ขโมยเหยื่อ เช่น ปลาและสัตว์ฟันแทะจากแร็พเตอร์ตัวอื่น

ความจริงแล้ว แม้ว่าเพเรกรินจะเป็นสัตว์ที่บินได้เร็วที่สุดในอากาศเมื่อพวกมันดำดิ่งลงไป แต่ค้างคาวกลับถูกอ้างว่าเป็นสัตว์ที่บินได้เร็วที่สุดในประวัติการณ์ ค้างคาวหางฟรีของบราซิล ( Tadarida brasiliensis ) เป็นสัตว์ที่บินได้เร็วที่สุดในโลกโดยทำความเร็วได้ถึง 100 ไมล์ต่อชั่วโมง (160 กม./ชม.) รายงานจาก Live Science ซึ่งเร็วเมื่อเทียบกับความเร็วในการบินของเหยี่ยวเพเรกริน ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 25 ถึง 34 ไมล์ต่อชั่วโมง (40 ถึง 55 กม. / ชม . ) ในการบินเดินทาง และ 69 ไมล์ต่อชั่วโมง (112 กม. / ชม.) ขณะไล่ตามเหยื่อ ตามรายงานของ Cornell Lab of Ornithology.

ที่มา: .livescience

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้องขนาดเล็กเหล่านี้ชอบทานเนยถั่ว ซึ่งนักวิจัยได้ใช้เพื่อช่วยในการติดตามและตรวจสุขภาพของประชากร
https://www.thaiquote.org/content/250358

นักวิทยาศาสตร์กำลังใช้เลเซอร์เพื่อคำนวณการดูด CO2 จากอายุต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลกที่ป่าเรดวูดในแคลิฟอร์เนีย
https://www.thaiquote.org/content/250338

งูได้ยินเสียงผู้ล่าหรือเหยื่อหรือไม่?
https://www.thaiquote.org/content/250311