สัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้องขนาดเล็กเหล่านี้ชอบทานเนยถั่ว ซึ่งนักวิจัยได้ใช้เพื่อช่วยในการติดตามและตรวจสุขภาพของประชากร

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 31 พฤษภาคม 2566

สัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องน่ารักที่ดูเหมือน "จิงโจ้จิ๋วติดสเตอรอยด์" กำลังกลับมาทางตอนใต้ของออสเตรเลีย หลังจากหายไปจากภูมิภาคนี้นานกว่า 100 ปี

 

เบตงหางแปรง ( Bettongia penicillata ) หรือที่รู้จักกันในชื่อ yalgiri ในภาษาของคนท้องถิ่น Narungga เป็นสัตว์ที่มีพลังซึ่งครั้งหนึ่งเคยกระโดดและพุ่งไปทั่วแผ่นดินใหญ่ของออสเตรเลีย ในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมา จำนวนของพวกมันลดน้อยลงเนื่องจากการปล้นสะดมของสุนัขจิ้งจอกและแมวดุร้าย ตลอดจนการสูญเสียที่อยู่อาศัย ตอนนี้มีเพียงไม่กี่พันตัวเท่านั้นที่อยู่รอดในกระเป๋าของเวสเทิร์นออสเตรเลีย ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์และบนเกาะต่างๆ แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ สัตว์กระเป๋าหน้าท้องขนาดเล็กได้กลับมาในภาคใต้หลังจากได้รับการแนะนำโดยนักอนุรักษ์

Derek Sandow นักนิเวศวิทยาจาก Northern and Yorke Landscape Board ในรัฐเซาท์ออสเตรเลียกล่าวว่า “พวกมันเหมือนจิงโจ้ตัวเล็ก ๆ ขนาดเท่าข้อเท้า — จิงโจ้ตัวเล็ก ๆ ที่ได้รับสารสเตอรอยด์ “พวกมันมีขาหลังที่ทรงพลังมาก พวกมันแบกลูกของมันใส่กระเป๋าเหมือนจิงโจ้แต่พวกมันหนักเพียงหนึ่งกิโลกรัมครึ่ง”

Sandow เป็นส่วนหนึ่งของทีมนักวิจัยสัตว์ป่าที่ได้ติดแท็กและนำเบตงหางแปรง 120 ตัวกลับมาที่คาบสมุทร Yorke ใกล้กับแอดิเลดตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 ด้วยความหวังว่าประชากรจะฟื้นตัว WWF ออสเตรเลียระบุว่า ผู้มาใหม่ถูกย้ายจากเกาะ Wedge ที่อยู่ใกล้เคียงและจากเขต Upper Warren ของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

“บนคาบสมุทรยอร์คทางตอนใต้ เรามีภูมิศาสตร์อยู่ข้างเราจริงๆ” แซนโดว์บอกกับABC Radio Adelaide "เรามีคาบสมุทรรูปเท้า มีมหาสมุทร 3 ด้าน เราสร้างรั้วป้องกันสัตว์นักล่าที่ข้อเท้า เพื่อชะลอการเคลื่อนไหวของสุนัขจิ้งจอกและแมว แต่เรากำลังดำเนินการในแนวการทำงาน ดังนั้นจึงมี เมืองและฟาร์ม และเรากำลังพยายามแสดงให้เห็นว่าด้วยการลดภัยคุกคามเหล่านี้ เราสามารถนำสายพันธุ์พื้นเมืองที่อ่อนแอจริงๆ เหล่านี้กลับมาได้"

การตรวจสอบล่าสุดแสดงให้เห็นว่าสัตว์ขนปุยตัวเล็ก ๆ กำลังเติบโตบนคาบสมุทร นักวิจัยดักจับเบตงหางแปรงได้ 85 ตัว และพบว่า 40% ไม่ติดแท็ก หมายความว่าพวกมันเกิดตั้งแต่การคืนสู่ธรรมชาติ ตัวเมียเกือบทั้งหมดที่พวกเขาจับได้มีลูกอยู่ในกระเป๋า “เราได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม” แซนโดว์บอกกับ ABC Radio Adelaide

เบตงหางแปรงอาจดูน่ารัก แต่พวกมันก็ไร้ความปราณีเมื่อมันมาถึงลูกของมัน

ตัวเมียที่อุ้มทารกไว้ในกระเป๋าจะพุ่งออกมาหากผู้ล่าวิ่งไล่ตามเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของมัน โดยยอมเสียสละ joey เพื่อที่เธอจะได้หลบหนี “มันฟังดูเหมือนเป็นพ่อแม่ที่แย่มาก” แซนโดว์บอกกับเอเอฟพี เบตงหางแปรงผสมพันธุ์อย่างต่อเนื่อง และตัวเมียสามารถให้กำเนิดลูกได้ 3 ตัวต่อปี โดยแต่ละตัวใช้เวลาอยู่ในถุงนานถึง 98 วัน Sandow กล่าวว่า "โดยพื้นฐานแล้วพวกเขาสามารถเตรียมลูกน้อยไว้ในกระเป๋าหลังได้ แล้วค่อยเปลี่ยนใหม่"

หากประชากรของพวกมันสามารถฟื้นตัวได้ สัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้องขนาดเล็กเหล่านี้สามารถสร้างรูปร่างใหม่และปรับปรุงภูมิทัศน์ได้อย่างมาก Sandow กล่าว "ปลาเบตงตัวเล็ก ๆ สามารถเคลื่อนดินได้ปีละเป็นตัน ดังนั้นพวกมันจึงขุดดิน สร้างแหล่งอาศัยขนาดจิ๋วเล็ก ๆ สำหรับการแทรกซึมของน้ำเพื่อให้เมล็ดพืชงอกขึ้น" เบตงหางแปรงไม่เคยดื่มน้ำและอยู่ห่างจากพืชสีเขียวเช่นกันโดยชอบเชื้อรา หัว เมล็ดพืช แมลง และยางไม้

ในการติดตามเบตงหางพู่กัน นักวิจัยมีกลอุบายที่คาดไม่ถึง “สัตว์พื้นเมืองส่วนใหญ่ — และ yalgi ก็ไม่ต่างกัน — ต่างก็ชอบกินเนยถั่ว” Sandow กล่าวกับ ABC Radio Adelaide "เมื่อเราพยายามดักจับสัตว์เหล่านี้เพื่อทำการตรวจสุขภาพหรือสุ่มตัวอย่างประชากร เนยถั่วคืออาวุธลับของเรา" สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กไม่แยกแยะระหว่างเนื้อเนียนหรือกรุบกรอบ Sandow กล่าวเสริม

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

งานวิจัยใหม่พบว่า "การลดลงของประชากรสัตว์อย่างต่อเนื่อง" นั้นน่าตกใจมากกว่าที่เคยคิดไว้
https://www.thaiquote.org/content/250351

นักวิทยาศาสตร์กำลังใช้เลเซอร์เพื่อคำนวณการดูด CO2 จากอายุต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลกที่ป่าเรดวูดในแคลิฟอร์เนีย
https://www.thaiquote.org/content/250338

ผีเสื้อทั้งหมดวิวัฒนาการมาจากผีเสื้อกลางคืนโบราณในอเมริกาเหนือเมื่อ 100 ล้านปีที่แล้ว
https://www.thaiquote.org/content/250321