งานวิจัยใหม่พบว่า "การลดลงของประชากรสัตว์อย่างต่อเนื่อง" นั้นน่าตกใจมากกว่าที่เคยคิดไว้

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 30 พฤษภาคม 2566

นักวิจัยพบว่าจากกว่า 71,000 สายพันธุ์ที่พวกเขาวิเคราะห์ ซึ่งรวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นก สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก สัตว์เลื้อยคลาน และปลา 48% กำลังเผชิญกับการลดลงของประชากร ในขณะที่ 49% คงที่และเติบโตเพียง 3%

 

การค้นพบนี้ทำให้ "ภาพที่น่าตกใจยิ่งกว่า" การประเมินการอนุรักษ์โดย บัญชีแดงของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN)รายงานระบุ

ประชากรสายพันธุ์ที่ 'ไม่คุกคาม' กำลังลดลง

ตามธรรมเนียมแล้ว สถานะการอนุรักษ์ของสัตว์ป่าจะถูกตรวจสอบโดยบัญชีแดงของ IUCN ซึ่งจำแนกชนิดพันธุ์ตามความใกล้สูญพันธุ์ เช่น ใกล้ถูกคุกคาม เปราะบาง ใกล้สูญพันธุ์ และอื่นๆ

ผลการศึกษาล่าสุดพบว่า 33% ของสปีชีส์ที่ถือว่า “ไม่อยู่ในภาวะคุกคาม” กำลังเผชิญกับการลดลงของจำนวนประชากร ซึ่งระบุว่าเป็น “อาการของการสูญพันธุ์”

 

 

ในขณะที่ IUCN ระบุว่า 28% ของสายพันธุ์อยู่ภายใต้การคุกคาม บัญชีแดงนี้ไม่ได้เป็นเพียงตัวบ่งชี้ความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เท่านั้น

สายพันธุ์นี้อาจถือว่า "ไม่อยู่ในภาวะคุกคาม" แต่ความจริงที่ว่าจำนวนประชากรของพวกมันลดลงอาจหมายความว่าพวกมันกำลังเข้าสู่ภาวะสูญพันธุ์ รายงานเตือน

แม้จะสะท้อนข้อกังวลในการศึกษานี้ แต่ Craig Hilton-Taylor หัวหน้าของ IUCN Red List กล่าวกับCNN ว่าผลลัพธ์ที่ได้อาจ "ขยายสถานการณ์มากเกินไป" เนื่องจากข้อมูลถูกรวบรวมจากกลุ่มสัตว์ต่างๆ รวมถึงกลุ่มที่ข้อมูล ขาด

เขายืนยันว่าเป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ IUCN ซึ่งพิจารณา "แนวโน้มของชนิดพันธุ์ในกรอบเวลาที่ยาวกว่ามาก"

ความหลากหลายทางชีวภาพ 'ใกล้วิกฤตการสูญพันธุ์'

การศึกษาชี้ให้เห็นว่าสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกได้รับผลกระทบโดยเฉพาะอย่างยิ่ง โดยเน้นถึง "ข้อบกพร่องที่สำคัญในความรู้ของเราเกี่ยวกับแนวโน้มของประชากร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับปลาและแมลง"

เมื่อประชากรของสปีชีส์ลดลงต่ำเกินไป มันก็ไม่สามารถมีส่วนร่วมในระบบนิเวศได้มากเท่าที่จะเป็นไปได้ รายงานระบุ

ตัวอย่างเช่น การล่าของนากทะเลมากเกินไปทำให้เม่นทะเลกินสาหร่ายทะเลจำนวนมากขึ้น ซึ่งทำลายป่าสาหร่ายทะเลในทะเลแบริ่ง นำไปสู่การสูญพันธุ์ของวัวทะเลสเตลเลอร์ที่กินสาหร่ายทะเล

การลดจำนวนสายพันธุ์หนึ่งชนิดก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ระบบนิเวศทั้งหมดเสียสมดุล ซึ่งส่งผลกระทบกระเพื่อมต่อประชากรกลุ่มอื่นๆ

นักวิทยาศาสตร์มองว่าการเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ของป่าเป็นพื้นที่เมืองหรือพื้นที่การเกษตรเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่อยู่เบื้องหลังการสูญเสียสัตว์ป่า เนื่องจากมันทำลายที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของพวกมัน แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก็เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของการลดลงของชนิดพันธุ์ และผลกระทบของมันยิ่งเลวร้ายลงเมื่อโลกร้อนขึ้น

การปฏิเสธที่เปิดเผยในการศึกษามีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่พื้นที่เขตร้อนในขณะที่ความเสถียรและการเพิ่มขึ้นมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศในเขตอบอุ่น

นักการเมืองตั้งเป้า 'เป้าหมายขั้นต่ำ'

การกำหนดเป้าหมายการอนุรักษ์ที่อยู่อาศัย โครงการริเริ่มบางอย่าง เช่นเป้าหมาย "30 คูณ 30" ของ COP15ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้อง 30% ของผืนดินและมหาสมุทรภายในปี 2573 ได้รับการสนับสนุน

กว่า 100 ประเทศเห็นด้วยกับข้อตกลงนี้เมื่อฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว

ผู้เชี่ยวชาญของ IUCN กล่าวว่าเป้าหมายนี้เป็นเป้าหมายขั้นต่ำที่นักการเมืองควรตั้งเป้าไว้ โดยการศึกษาหลายชิ้นเรียกร้องให้มีการปกป้องพื้นที่ป่าสูงถึง 70% หรือสูงกว่านั้น

ที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่ากำลังเสื่อมโทรมในสหภาพยุโรป โดย 81% ของที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติพบว่าอยู่ในสถานะการอนุรักษ์ที่ "ไม่เอื้ออำนวย" ตาม รายงานของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรปในช่วงปี 2556-2561

ปัจจุบันโลกปกป้องผืนดินและผืนน้ำประมาณ 17% และพื้นที่ทางทะเลและชายฝั่งไม่ถึง 8% ตามรายงานโครงการ สิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติที่เผยแพร่ในปี 2564

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

องค์กรกรีนพีซพบวาฬใกล้สูญพันธุ์สองชนิดที่น่านน้ำเศรษฐกิจของอิสราเอลในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
https://www.thaiquote.org/content/250345

นักวิทยาศาสตร์กำลังใช้เลเซอร์เพื่อคำนวณการดูด CO2 จากอายุต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลกที่ป่าเรดวูดในแคลิฟอร์เนีย
https://www.thaiquote.org/content/250338

ผีเสื้อทั้งหมดวิวัฒนาการมาจากผีเสื้อกลางคืนโบราณในอเมริกาเหนือเมื่อ 100 ล้านปีที่แล้ว
https://www.thaiquote.org/content/250321