โครงการคืนสู่เหย้าได้เห็นนกอินทรีหางขาวตัวแรกฟักไข่ในไอร์แลนด์มากว่า 100 ปี

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 6 มิถุนายน 2566

นกอินทรีหางขาวเพศผู้ที่อาศัยอยู่ตามลำพังเป็นเวลาสี่ปีหลังจากที่คู่ของมันเสียชีวิตจากไข้หวัดนก ได้พบกับคู่ชีวิตใหม่ และตอนนี้ทั้งคู่มีลูกนกใหม่สองตัว

 

นกอินทรีตัวผู้ได้รับการปล่อยตัวในปี 2551 โดย National Parks and Wildlife Service ของไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่จะแนะนำนกอินทรีหางขาวให้กลับคืนสู่ Emerald Isle

ก่อนหน้านี้เขาเคยร่วมมือกับนกอินทรีตัวอื่นและพวกมันก็ออกลูก ซึ่งฟักและออกลูกเป็นตัวแรกในประเทศเป็นเวลา 110 ปี

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่คู่มันตาย นกอินทรีตัวผู้ก็อาศัยอยู่ตามลำพังใน East Clare ตลอดสี่ปีที่ผ่านมาจนกระทั่งมันได้พบกับคู่หูใหม่ของมัน

Eamonn Meskell หัวหน้าโครงการ National Parks and Wildlife Service White Tailed Eagle Reintroduction กล่าวว่า "แน่นอนว่าตอนนี้มันได้พบและผสมพันธุ์กับคู่ตัวใหม่แล้ว มีความสำคัญต่อโครงการของเรา แต่เราก็ยินดีเช่นกันที่ได้เห็นสิ่งนี้ นกอินทรีที่เรารู้จักกันดีสร้างสายสัมพันธ์ใหม่และเริ่มต้นครอบครัวใหม่

“เรื่องราวเช่นนี้ทำให้โครงการคืนสู่เหย้าของเรามีชีวิตขึ้นมาจริงๆ เพราะมันช่วยให้ผู้คนได้เรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมการผสมพันธุ์ของนกอินทรีและความเปราะบางของความพยายามในการคืนสู่ธรรมชาติของเรา ทั้งหมดนี้เล่าผ่านเรื่องราวของนกอินทรีแม่หม้าย สำหรับโปรเจกต์ของเรา การปรากฏตัวของลูกนกตัวใหม่ถือเป็นหลักชัยและแสดงให้เห็นว่าการดำเนินโปรเจกต์ต่อไปประสบความสำเร็จ”

มีข่าวดีเพิ่มเติมสำหรับโครงการนี้ เนื่องจากอาสาสมัครตานกอินทรีในไซต์อื่นที่อยู่ใกล้เคียง พบเห็นลูกนก 3 ตัวซึ่งได้รับการเลี้ยงดูโดยลูกนกอินทรีตัวผู้ตัวหนึ่งจากคู่หูคนก่อนของเขา

นกอินทรีตัวเมียตัวนี้เลี้ยงลูกมาแล้ว 10 ตัวซึ่งกระจายอยู่ทั่วเกาะไอร์แลนด์ ซึ่งบางตัวก็ออกลูกเป็นคู่ด้วย

Mr Meskill กล่าวเพิ่มเติมว่า: “เป็นเรื่องเหลือเชื่อเช่นกันที่ลูกหลานคนหนึ่งของเขาตอนนี้ตัวเธอเองเลี้ยงลูกนกสามตัว นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เนื่องจากพื้นที่ทำรังส่วนน้อย - ในไอร์แลนด์ นอร์เวย์ หรือที่อื่น ๆ - มีลูกนกมากกว่าสองตัวอยู่บนรัง".

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบความลับในการอยู่รอดของแมงมุมสีสดใสที่เลียนแบบมดเพื่อหลีกหนีผู้ล่า

https://www.thaiquote.org/content/250385

สัตว์ชนิดใดเคลื่อนที่เร็วที่สุดในท้องฟ้า?
https://www.thaiquote.org/content/250371

นักวิทยาศาสตร์กำลังใช้เลเซอร์เพื่อคำนวณการดูด CO2 จากอายุต้นไม้ที่สูงที่สุดในโลกที่ป่าเรดวูดในแคลิฟอร์เนีย
https://www.thaiquote.org/content/250338