การหมักเนื้อก่อนย่างจะช่วยลดสารก่อมะเร็งได้จริงหรือ?

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 14 มิถุนายน 2566

งานวิจัยบางชิ้นระบุว่าการย่างเนื้อด้วยอุณหภูมิสูงสามารถสร้างสารก่อมะเร็งได้ การหมักเนื้อสัตว์ด้วยเครื่องเทศที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอาจช่วยป้องกันการก่อตัวของสารก่อมะเร็งเหล่านี้

 

อาหารปิ้งย่างเป็นที่โปรดปรานของหลายคน สิ่งสุดท้ายที่คุณควรคำนึงถึงขณะย่างคือความเสี่ยงต่อมะเร็ง แต่การปรุงอาหารเนื้อแดงด้วยความร้อนสูงอาจก่อให้เกิดสารก่อมะเร็ง

การศึกษาจำกัดความเชื่อมโยงระหว่างการย่างกับความเสี่ยงมะเร็ง แต่เนื้อสัตว์ที่ปรุงที่ อุณหภูมิสูงอาจก่อให้เกิดสารก่อมะเร็งสองชนิด ได้แก่ เฮเทอโรไซคลิกเอมีน (HCAs) และโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (PAHs)

สถาบันวิจัยมะเร็งแห่งอเมริกา แยกความ เชื่อเรื่องมะเร็งออกจากความจริงเรื่องมะเร็ง

HCAs เกิดจากปฏิกิริยาระหว่างโปรตีนจากสัตว์กับความร้อน ในขณะที่PAHs จะเกิดขึ้นเมื่อไขมันในเนื้อสัตว์หยด รมควัน และเกาะบนเนื้อ

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในปี 2551 แสดงให้เห็นว่า การ หมักเนื้อก่อนการย่างสามารถลดสารก่อมะเร็งบางชนิดได้เกือบ 90% และเคล็ดลับนี้เพิ่งปรากฏอีกครั้งในสื่อสังคมออนไลน์

ปฏิกิริยาที่นำไปสู่การสร้าง HCAs จะเกิดขึ้นเฉพาะที่ 3-4 มม. แรกของพื้นผิวของเนื้อสัตว์เท่านั้น ตามที่J. Scott Smith, PhD, ประธานของหลักสูตรบัณฑิตศึกษาด้านวิทยาศาสตร์การอาหารที่ Kansas State University ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการวิจัยกล่าว

"การเพิ่มน้ำดองที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสามารถยับยั้งปฏิกิริยาได้อย่างมาก" Smith กล่าว

สารต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหายและสามารถพบได้ในผลเบอร์รี่ ส้ม และเครื่องเทศ นักวิจัยบางคนแนะนำให้หมักเนื้อด้วยน้ำมะนาว ใบโหระพา หรือสะระแหน่ก่อนนำไปย่าง อย่างไรก็ตามยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าน้ำดองแบบง่ายๆ สามารถลดความเสี่ยงมะเร็งทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการย่างได้ ตามข้อมูลของMisagh Karimi, MD , ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกวิทยาทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านมะเร็งทางเดินอาหารที่ศูนย์มะเร็งมูลนิธิ Lennar Foundation เมืองโฮปออเรนจ์เคาน์ตี้ในเออร์ไวน์ แคลิฟอร์เนีย

คุณควรปกป้องสุขภาพของคุณอย่างไรในขณะที่เพลิดเพลินกับแผนการทำอาหารในหมวดของการปิ้งย่าง เราได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญสองสามคนเกี่ยวกับวิธีการย่างเนื้ออย่างปลอดภัย

หมักอย่างชาญฉลาด

แม้ว่าการทาซอสหมักลงบนเนื้อจะไม่ได้ลดความเสี่ยงมะเร็งทั้งหมด แต่การหมักไว้ 30 นาทีก่อนย่างอาจยังลดความเสี่ยงที่จะเกิดสารก่อมะเร็งได้บ้าง ตามคำกล่าวของ Karimi

“คำถามที่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคือส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระในน้ำหมักลดสารประกอบที่เป็นอันตรายเหล่านั้นลงได้มากน้อยเพียงใดและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้” Karimi กล่าว

จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันทฤษฎีนี้ แต่น้ำหมักที่ทำจากสมุนไพรตระกูลมิ้นต์ เช่น โรสแมรี่ ไธม์ โหระพา และออริกาโน อาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

เขายังกล่าวด้วยว่าควรเพิ่มซอสเมื่อสิ้นสุดการปรุงอาหารเพื่อลดโอกาสของการเกิดถ่าน

“เมื่อคุณย่างเนื้อสัตว์ สัตว์ปีก และปลาที่อุณหภูมิสูง HCAs จะก่อตัวขึ้น สารประกอบเหล่านั้นสามารถทำลาย DNA ในลักษณะที่เพิ่มโอกาสในการพัฒนาของมะเร็ง” เขากล่าว

ใส่ส่วนผสมของผัก

อีกวิธีหนึ่งในการลดการบริโภคสารก่อมะเร็งคือการวางแผนทำบาร์บีคิวจากพืช เนื่องจากผักจะไม่สร้าง HCAเมื่อย่าง

แม้ว่าคุณจะไม่ต้องการทานมังสวิรัติอย่างเต็มที่ แต่การย่างเนื้อสัตว์หรืออาหารทะเลที่ไม่ติดมันสามารถช่วยได้ ตามที่Bethany Doerfler, MS, RDNผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัย GI และนักกำหนดอาหารทางคลินิกที่ศูนย์สุขภาพทางเดินอาหารที่ Northwestern University Feinberg School of Drug.

“โปรตีนจากสัตว์ทุกชนิดสามารถผลิตสารประกอบเหล่านี้ได้ แต่โดยธรรมชาติแล้ว สัตว์ปีกและปลาผลิตสารก่อมะเร็งน้อยกว่าเนื้อวัว เนื้อหมู และเนื้อแกะ” Doerfler กล่าว

การลดเนื้อสัตว์โดยทั่วไปอาจให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ การศึกษาแสดงให้เห็นว่ารูปแบบการบริโภคอาหารที่มีสีแดงและเนื้อแปรรูปสูงมีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด และการเสียชีวิต

ไมโครเวฟก่อน

นอกจากนี้ Doerfler ยังแนะนำให้ปรุงเนื้อในไมโครเวฟก่อน จะได้ไม่ต้องเสียเวลามากในการย่าง

“ทางลัดใด ๆ ที่จะลดระยะเวลาในการปรุงเนื้อของคุณผ่านความร้อนสูงโดยตรงจะช่วยคุณได้” เธอกล่าว

อย่าลืมย้ายเนื้อนี้ไปที่เตาย่างทันที เนื่องจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกาเตือนว่าการแช่เย็นเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุกแล้วอาจทำให้แบคทีเรียเติบโต ซึ่งอาจนำไปสู่อาหารเป็นพิษได้

หากคุณต้องการข้ามขั้นตอนการปรุง คุณสามารถลองวางเนื้อบนกระดาษฟอยล์หรือวางอาหารบนตะแกรงที่สูงขึ้นเพื่อลดการสัมผัสกับเปลวไฟ ตามข้อมูลของ Doerfler

“มันเป็นไปได้ที่จะย่าง แต่สิ่งที่คุณไม่ต้องการคือการเผชิญหน้าโดยตรงกับเปลวไฟที่ลุกโชนบนเนื้อ” เธอกล่าว

ลองใช้ความร้อนที่ต่ำกว่า

การปิดเตาย่างอาจช่วยได้เช่นกัน ดังนั้นควรวางแผนทำอาหารโดยใช้เวลานานขึ้นเล็กน้อย

การวิจัยในปี 2015 ชี้ให้เห็นว่า การลดอุณหภูมิกระทะเมื่อปรุงอาหารเนื้อสัตว์สามารถลดการก่อตัวของ HCAs ได้ แม้ว่าการค้นพบนี้จะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการย่าง แต่ อาจหมายความว่าการปรุงเนื้อสัตว์ที่อุณหภูมิต่ำอาจลดการพัฒนาของสารก่อมะเร็ง

กลับมัน

การพลิกเนื้อสัตว์บ่อยๆ ยังช่วยลดการไหม้เกรียมและช่วยป้องกันไม่ให้สารก่อมะเร็งก่อตัวตาม Karimi กล่าว

ไม่มีการกำหนดเวลาในการกลับอาหาร แต่ทางที่ดีควรจับตาดูตะแกรงและพลิกอาหารสัก 2-3 ครั้งในระหว่างกระบวนการทำอาหาร

แม้ว่าการย่างเนื้ออาจดูไม่ดีต่อสุขภาพ แต่นักวิจัยก็ยังไม่รู้ว่าคุณต้องย่างบ่อยแค่ไหนเพื่อให้การบริโภคสารก่อมะเร็งเป็นที่น่ากังวล

“สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งนั้นแตกต่างกันไป และการลดความเสี่ยงต่อสารก่อมะเร็งเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง อย่าย่างอาหารทุกมื้อ และเมื่อคุณทำอาหารบนเตาย่าง ให้กินเนื้อสัตว์ที่ไหม้เกรียมให้น้อยลง” เขากล่าว

ที่มา: .verywellhealth

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ผู้สูงวัยอายุ 65 ปี ขึ้นไปมีความเสี่ยงต่อโรคไข้หวัดใหญ่ วัคซีนสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้
https://www.thaiquote.org/content/250442

การคุมอาหารอย่างไรให้สุขภาพดี มีหุ่นเฟิร์มกระชับตลอดเวลา
https://www.thaiquote.org/content/250430

บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายต่อสุขภาพไม่น้อยไปกว่าบุหรี่มวน
https://www.thaiquote.org/content/250416