“Pipebots” สายตรวจจิ๋วสำรวจท่อน้ำ นวัตกรรมจากประชาชนเพื่อช่วยภาครัฐประหยัดการซ่อมบำรุงท่อน้ำ

by ThaiQuote, 28 มิถุนายน 2566

ปัญหาด้านสาธารณูปโภคดูเหมือนจะเป็นปัญหาสุดคลาสสิกที่ไม่ว่าประเทศไหนต่างก็ประสบพบเจอกันหมด แม้กระทั่งในสหราชอาณาจักร หรือ ‘เมืองผู้ดี’ อย่างประเทศอังกฤษก็ยังหนีไม่พ้น

 

โดยหากเจาะลงไปใต้ถนนหรือตึกรามบ้านช่องของอังกฤษ จะพบว่ามีท่อน้ำประปาทอดยาวกว่า 8 แสนกิโลเมตรซ่อนอยู่ และด้วยอายุการใช้งานที่ยาวนาน จึงไม่แปลกเลยหากจะพบรอยรั่วที่จำเป็นต้องมีการซ่อมบำรุงอยู่เป็นประจำ แต่เพราะยังไม่มีเครื่องมือในการระบุตำแหน่งที่เป็นปัญหา ทำให้การซ่อมแซมมักจะลงเอยไปกับการขุดเจาะเพื่อรื้อถนนทั้งหมดขึ้นมา ซึ่งต้องใช้งบประมาณกว่า 250,000 ล้านบาทในการปรับปรุงท่อน้ำแต่ละปี

ประกอบกับปัญหาค่าครองชีพ ที่ Ofwat ซึ่งเป็นองค์กรกำกับดูแลคุณภาพน้ำในอังกฤษและเวลส์ ได้ประมาณการไว้ว่า 20% ของประชาชน กำลังประสบปัญหาในการชำระค่าน้ำประปา จึงมีการเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องใน Water Industry เร่งจัดการปัญหาที่อาจกระทบถึงกัน จน Water UK องค์กรสมาชิกที่เป็นตัวกลางจากหน่วยงานอุตสาหกรรมได้ร่วมกับนักวิจัยในแขนงวิชาเฉพาะทางต่างๆ อย่างเช่น Programme Director, SLAM, Sensors, Robotics โดยพวกเขามีความคิดเห็นเหมือนกันว่าจำเป็นต้องพี่งพาเทคโนโลยีหุ่นยนต์เข้ามาสร้างทางออกจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้

เมื่อเริ่มจัดทีมภายใต้โครงการ “Pipebots” ที่มีเป้าหมายในการผลิตหุ่นยนต์สำรวจท่อน้ำ ซึ่งมีความสามารถในการค้นหาและระบุตำแหน่งที่พบการรั่วไหล ผลลัพธ์ที่ได้จึงไม่เพียงแค่การช่วยประหยัดน้ำไปกว่า 3 พันล้านลิตร แต่ยังเป็นการประหยัดงบจากการเลือกซ่อมบำรุงแบบเฉพาะจุดได้แทน

นอกจากนี้ Pipebots ยังถูกพัฒนาต่อมาอีกในหลายเวอร์ชัน ตั้งแต่รูปทรงที่มีหางให้สามารถว่ายน้ำ รูปทรงก้นหอยสำหรับการกลิ้ง รวมไปถึงกำลังพยายามทดสอบให้ Pipebots ทำการอุดซ่อมรอยรั่วได้ด้วยตัวเอง ผ่านการอัดฉีดวัสดุแบบพิเศษ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ภาครัฐไม่จำเป็นต้องขุดเจาะถนน จึงเป็นการช่วยลดห่วงโซ่ผลกระทบอื่นๆ ที่ตามมา ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นควัน มลพิษ การจราจร รวมไปถึงเสียงที่ดังรบกวนการใช้ชีวิตของผู้คนในระแวกนั้น

แต่ Pipebots ก็ยังเจอกำแพงใหญ่ เนื่องจากสัญญาณวิทยุสำหรับสื่อสารที่ไม่สามารถฝ่าลงไปถึงใต้ดินได้ ทั้งยังถูกปิดกั้นด้วยน้ำที่เป็นตัวดูดซับชั้นดี จนคลื่นวิทยุทะลุผ่านลงไปได้เพียงไม่กี่สิบเมตร ดังนั้นทีมนักวิจัยจึงต้องหาทางเลือกอื่น เช่น การส่งสัญญาณด้วยเสียงหรือแสงที่มนุษย์ไม่ได้นำมาใช้เป็นสัญญาณสื่อสารหลัก โดยหาก Pipebots ถูกพัฒนาได้อย่างเต็มขั้น ปัญหาเรื่องการซ่อมท่อน้ำของอังกฤษก็จะกลายเป็นเรื่องเล็กลงไปได้

นี่เป็นตัวอย่างให้เราเห็นว่า “การบริการสาธารณะ” ไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นขึ้นมาจากหน่วยงานภาครัฐเท่านั้น แต่สามารถเกิดขึ้นผ่านประชาชนเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันตลาดของภาครัฐก็เป็นอีกช่องทางที่มีการเติบโตอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะงานบริการภาครัฐที่ใช้เทคโนโลยี ซึ่งจาก Digitaljournal ได้ระบุไว้ว่า ในปี 2021 ตลาด GovTech ทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 412,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยคาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวต่อปีแบบทบต้นอยู่ที่ 16.37% ซึ่งคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 1,023,000 ล้านเหรียญสหรัฐในอีก 4 ปีข้างหน้า.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

โครงการจัดสร้างสวนป่า “เบญจกิติ” ใช้งบ 950 ล้านบาท เพื่อดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่งมอบให้กทม.ดูแลต่อ
https://www.thaiquote.org/content/250566

90 เปอร์เซ็นต์ของการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของโลกเผชิญกับความเสี่ยงอย่างมากจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากมนุษย์
https://www.thaiquote.org/content/250564

วว. เจ๋งพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิวหนังผู้สูงอายุ จากพืชตระกูลเมล่อน “แตงไทย”
https://www.thaiquote.org/content/250562