“บุกกาบเขียวเขาหินปูน” ไม้ล้มลุกที่เบ่งบานในฤดูฝน

by ThaiQuote, 28 มิถุนายน 2566

ฤดูฝนที่ผลต่อการกลับมาเบ่งบานอีกครั้งหนึ่งของ “บุกกาบเขียวเขาหินปูน” ซึ่งเป็นไม้ล้มลุก ผลัดใบในฤดูแล้ง และเป็นหนึ่งในพรรณไม้หายากของไทย

 

ฤดูกาลมีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อการออกดอกและติดผลของพืชแต่ละชนิด ในการเข้าพื้นที่สำรวจเพื่อให้พบดอกหรือผลของพรรณไม้ในพื้นที่อย่างครบถ้วน จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องดำเนินการสำรวจซ้ำในพื้นที่เดิม เมื่อฤดูกาลเปลี่ยนแปลงไป ในวันที่ฝนต้นฤดูได้โปรยปรายลงมา แสดงถึงการเปลี่ยนผ่านของฤดูร้อน ทางคณะผู้วิจัยจึงลงพื้นที่สำรวจดอยหัวหมดอีกครั้ง ทำให้ได้พบกับผู้ต้อนรับหน้าใหม่ “บุกกาบเขียวเขาหินปูน”

ลักษณะเด่น: ไม้ล้มลุก ผลัดใบในฤดูแล้ง สูงได้ถึง 1.4 ม. มีหัวใต้ดิน ใบประกอบ 1 ใบ มี 3 ใบย่อย ดอกสมบูรณ์เพศ ออกเป็นช่อแบบช่อเชิงลดมีกาบ ชูสูงกว่าใบ ปลายมีรยางค์ยื่นพ้นหลอดกาบชัดเจน หลอดกาบรูปทรงกระบอก ยาว 2.5-5 ซม. สีเขียว โคนกาบและมีเส้นแถบสีขาว ดอกเพศผู้สีเหลืองอ่อนหรือสีม่วง ดอกเพศเมียสีเขียวเข้ม

สามารถพบได้ในป่าผสมผลัดใบและป่าดิบบนเขาหินปูน ที่ระดับความสูง 550−1,850 ม. จากระดับน้ำทะเล ตัวอย่างต้บแบบแรกถูกบันทึกโดยหมอคาร์ (A.F.G. Kerr) หมายเลข 1199 บริเวณดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ รายงานการกระจายพันธุ์ในประเทศไทยสามารถพบได้ทางภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และลำปาง ในการสำรวจครั้งนี้พบบุกกาบเขียวเขาหินปูนบริเวณดอยหัวหมด อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก นับได้ว่าเป็นรายงานการกระจายพันธุ์ใหม่ทางภาคตะวันตกของในประเทศไทย.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

หากคุณเคยมีสัตว์เลี้ยง ไปเที่ยวสวนสัตว์ หรือดูสัตว์ป่าเล่นกัน เป็นไปได้ไหมว่าคุณเคยนึกถึงแนวคิดเรื่องความรู้สึกนึกคิดของสัตว์
https://www.thaiquote.org/content/250555

ฟลามิงโกถูกบังคับให้หาที่อยู่อาศัยใหม่เนื่องจากภัยแล้งในสเปนทำให้พื้นที่ชุ่มน้ำแห้ง
https://www.thaiquote.org/content/250516

ยีราฟมาไซที่ใกล้สูญพันธุ์อาจผสมพันธุ์กันเองจนสูญพันธุ์
https://www.thaiquote.org/content/250497

 

Tag :