รองเท้านารีเหลืองกาญจน์ พืชกล้วยไม้ที่หายาก ใกล้สูญพันธุ์

by ThaiQuote, 4 กรกฎาคม 2566

หากพูดถึง รองเท้านารีเหลืองกาญจน์ ดอกกล้วยไม้รองเท้านารี ชนิดนี้ มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป ตามแหล่งที่พบเจอ มีชื่อสามัญตามแหล่งกำเนิด หากพบในจังหวัดทางภาคกลางซีกตะวันออกก็เรียกว่า รองเท้านารีเหลืองปราจีน ถ้าพบทางภาคอีสานตอนบนก็เรียกว่า รองเท้านารีเหลืองอุดร

 

 

นอกจากนี้ยังพบในจังหวัดในซีกตะวันตกตั้งแต่จังหวัดตาก กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์และชุมพรอีกด้วย รองเท้านารีชนิดนี้ที่พบในแถบตะวันตกโดยเฉพาะจังหวัดกาญจนบุรีมีลักษณะของดอกที่สามารถแยกให้เห็นได้อย่างเด่นชัดคือมีรอยจุดประสีน้ำตาลที่กลางกลีบดอก แต่ที่พบในธรรมชาติก็ไม่แน่เสมอไป

เรามักเรียกรองเท้านารีชนิดนี้ว่า รองเท้านารีเหลืองกาญจน์ แต่รองเท้านารีชนิดที่กล่าวถึงมาทั้งหมดนี้ การจำแนกในทางพฤกษศาสตร์จัดเป็นรองเท้านารีชนิดเดียวกัน โดยมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Paphiopedilum concolor เนื่องจากถิ่นที่อยู่อาศัยในธรรมชาติที่กว้างขวาง ทำให้ลักษณะทางกายภาพนั้นแตกต่างมากตามไปด้วย ในประเทศไทยสามารถพบกล้วยไม้ชนิดนี้ได้ในหลายเขต เช่น ภาคอีสานตอนเหนือในเขตภูพาน จ.สกลนคร จ.อุดรธานี ซีกตะวันออกก็สามารถพบในจังหวัดนครราชสีมา สระบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว และจันทบุรี ส่วนในซีกตะวันตกก็ในจังหวัดที่กล่าวไปแล้วคือไล่ลงจากตาก กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์เริ่มหายากและชุมพรตอนบน นอกจากนี้ยังพบในพม่า ลาว กัมพูชา เวียดนามและจีนเขตอบอุ่นด้วย เรามักพบรองเท้านารีชนิดนี้ในสภาพธรรมชาติในภูเขาที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลไม่มาก มักพบมันแทงใบขึ้นมาจากซอกหินโดยใช้อินทรียวัตถุจากการผุเปื่อยของใบไม้ที่ทับถมมานานๆ

แหล่งที่พบ
เป็นพืชกล้วยไม้ที่หายากในธรรมชาติมีดอกสีเหลืองสวยงามซึ่งอยู่ในบัญชีพืชการค้าของกรมวิชาการเกษตรถ้าใครลักลอบเอาออกมาก็จะมีความผิดทางกฎหมายยกเว้นกล้วยไม้บางชนิดที่เกิดจากการเพาะเลี้ยงในสถานที่เพาะเลี้ยงและขึ้นบัญชีสถานเพาะเลี้ยงไว้เพื่อเป็นการรับรองว่าไม่ได้เอาออกมาจากป่าโดยตรงพบมากในจังหวัดกาญจนบุรี

ลักษณะทั่วไป
เป็นกล้วยไม้แบบ ที่เรียกว่า sympodial หรือแบบไม่มีลำลูกกล้วย ระบบรากเป็นแบบรากกึ่งดินออกเป็นกระจุกที่โคนต้นและมักทอดไปทางด้านราบมาก กว่าหยั่งลึกลงไปในดิน ใบรูปขอบขนาน ออกดอกเดี่ยวกว้างประมาณ แปดชั่งโมง ก้านดอกยาวและตั้งตรงสีเขียวมีขนสั้นสีม่วงแดงจำนวนมากกลีบเลี้ยงบนรูปไข่กลับโคนกลีบสีน้ำตาลอมเหลืองปลายกลีบสีเขียวกลีบดอกรูปแถบแกมรูปไข่กลับโคนสีเขียวปลายสีม่วงอมชมพู ขอบ ด้านบนหยักเป็นคลื่น มีขนปกคลุมทั่วทั้งกลีบ กลีบปากเป็นถุงลึก สีเหลืองอมเขียวมีจุดเล็กๆ สีน้ำตาล ออกดอกช่วงเดือนธันวาคมถึงมีนาคม

ถิ่นกำเนิดรองเท้านารีเหลืองกาญจน์

ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แถบจังหวัดเพชรบูรณ์ เลย และชัยภูมิ

มีคนเคยบอกว่าสามารถพบได้ในภาคเหนือเยอะกว่าที่อื่น แต่ปัจจุบันนี้ไม่ค่อยมีแล้ว เพราะมีคนลักลอบเอาออกมาขาย ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 400 บาท เป็นต้นไป ขึ้นอยู่กับการขยายพันธุ์ที่มีลักษณะน่าตาที่แตกต่างกันออกไป และสามารถหาได้ค่อนข้างยาก

ที่มา: greenprak.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ชาวเกาะกรีกกำลังชุมนุมต่อต้านฟาร์มปลาขนาดยักษ์ที่ครองพื้นที่ 25% ของผืนดินและท้องทะเล
https://www.thaiquote.org/content/250627

ปลาดื่มน้ำมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับความเค็มของสภาพแวดล้อม
https://www.thaiquote.org/content/250592

หากคุณเคยมีสัตว์เลี้ยง ไปเที่ยวสวนสัตว์ หรือดูสัตว์ป่าเล่นกัน เป็นไปได้ไหมว่าคุณเคยนึกถึงแนวคิดเรื่องความรู้สึกนึกคิดของสัตว์
https://www.thaiquote.org/content/250555