ชาวเกาะกรีกกำลังชุมนุมต่อต้านฟาร์มปลาขนาดยักษ์ที่ครองพื้นที่ 25% ของผืนดินและท้องทะเล

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 3 กรกฎาคม 2566

เกาะ Poros ซึ่งอยู่ห่างจากเอเธนส์ด้วยการนั่งเรือข้ามฟากเพียงหนึ่งชั่วโมง เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มาสำรวจป่าสนและแนวชายฝั่งอันบริสุทธิ์

 

 

ร้อยละ 80 ของประชากร 3,000 คนบนเกาะพึ่งพาการท่องเที่ยวไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อมสำหรับรายได้ของพวกเขา

แต่ในเร็ว ๆ นี้ หากได้รับการอนุมัติ ฟาร์มเลี้ยงปลาจะขยายการผลิตปลาของเกาะได้มากกว่าแปดเท่า ทำให้ระบบนิเวศใต้น้ำที่บอบบางเต็มไปด้วยขยะอาหารและอุจจาระ

เช่นเดียวกับการขัดขวางผู้มาเยือน สิ่งนี้อาจส่งผลกระทบต่อปลาป่าของเกาะ แมวน้ำยุโรปที่ใกล้สูญพันธุ์ และทุ่งหญ้าโพซิโดเนีย (หญ้าทะเล)

ทำไมชาวบ้านถึงต่อต้านฟาร์มปลาบน Poros?

แผนหลายล้านยูโรพยายามที่จะขยายขนาดฟาร์มเลี้ยงปลาสี่แห่งที่มีอยู่ของเกาะขึ้น 28 เท่า ภายในห้าปี บริษัทตั้งเป้าที่จะขยาย การผลิต ปลา ประจำปี จากเกือบ 1,000 เมตริกตันเป็นมากกว่า 8,000 ตัว

สิ่งนี้จะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อระบบนิเวศ ที่เปราะบางของ Poros และเศรษฐกิจในท้องถิ่น

“เมื่อสภาพแวดล้อมทางทะเลเสื่อมโทรม… นักท่องเที่ยวจะเลิกมาเพลิดเพลินกับน้ำสะอาดและป่าสนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” Andreas Kaikas สมาชิกคณะกรรมการท่องเที่ยวท้องถิ่นกล่าว

ฟาร์มปลากำลังบีบอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของพื้นที่อยู่แล้ว

“ฟาร์มครอบครอง… อ่าวของเราและสถานที่อื่นๆ ในพื้นที่ที่สวยงามแห่งนี้” Tasos Ladas จากสมาคมชาวประมงอาชีพ Poros ซึ่งพานักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกาะในช่วงฤดูร้อนกล่าว “จากนั้นเราไม่สามารถใช้ [สิ่งเหล่านี้] สำหรับเรือ ว่ายน้ำ หรือเพียงเพื่อความเพลิดเพลินและการพักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยว ”

ฟาร์มแห่งใหม่สร้างมุมมองที่มืดมนให้กับจุดสวยงามของเกาะ

Fay Orfanidou ผู้บริหาร Katheti กล่าวว่า ปริมาณขยะ 15 เมตริกตันที่คาดการณ์ไว้ รวมถึงฟาร์มที่มีอยู่สี่แห่งของเกาะ จะสร้างได้ทุกวัน "เทียบเท่ากับขยะจากเมืองที่มีประชากรมากกว่า 36,000 คน ซึ่งมากกว่าเมือง Poros ถึง 10 เท่า" Fay Orfanidou ผู้บริหาร Katheti กล่าว ศูนย์วัฒนธรรมที่ไม่หวังผลกำไรของเกาะ

“พวกเขาควรทำที่อื่น” Ioannis Dimitriadis นายกเทศมนตรีเมือง Poros กล่าว “ในพื้นที่ที่ไม่มีชุมชนที่มีประชากร 3,000 คนล้วนต่อต้านการเลี้ยงปลา และที่ซึ่งเกือบทั้งหมดทำมาหากินจากกิจกรรมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ”

ฟาร์มปลาจะสร้างงานใน Poros หรือไม่?

แผนการสำหรับ Poros จะใช้เวลามากและให้เพียงเล็กน้อยกับเกาะ

ในปี 2563 ฟาร์ม ปลา 989 แห่งของกรีซ จ้างคนทั้งหมด 3,900 คน ทั้งแบบถาวรหรือตามฤดูกาล เฉลี่ย 3.9 คนต่อฟาร์ม ตามตัวเลขที่เปิดเผยโดยอุตสาหกรรม

“ฉันจำได้ว่าเราได้รับแจ้งว่าฟาร์มปลาจะให้งานมากมายและสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับทุกคน” Katerina Sakelliou ซึ่งเป็นเจ้าของOdyssey Farm บน Poros กล่าว

“กาลเวลาแสดงให้เห็นว่าฟาร์มในปัจจุบันจ้างคนในท้องถิ่นน้อยมาก และมีแต่จะก่อให้เกิดการปนเปื้อนและทำลายสิ่งแวดล้อม”

จนถึงปัจจุบัน มีคนประมาณ 15 คนทำงานในฟาร์มปลาที่มีอยู่ 4 แห่งของ Poros

ใครอยู่เบื้องหลังฟาร์มปลาที่นำเสนอบน Poros?

Avramar ซึ่งตั้งอยู่ในวาเลนเซีย ผู้ผลิตปลาชั้นนำของยุโรป เป็นเจ้าของ 70 เปอร์เซ็นต์ของการผลิตของกรีซ บริษัทอยู่เบื้องหลังแผนปอซอ

เมื่อ Avramar เป็นเจ้าของโดยชาวกรีก ถูกซื้อกิจการโดยกองทุนหุ้นเอกชนสองแห่งในปี 2559 บริษัทเหล่านี้กำลังมองหาผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างรวดเร็ว ก่อนที่ต้นทุนเช่นอาหารปลา จะสูงขึ้นไปกว่านี้

“พวกเขามองหาการทำกำไรเมื่อพวกเขาออกไป ดังนั้นพวกเขาจึงต้องการให้แน่ใจว่าพวกเขาผลิต [ปลา] ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” Devlin Kuyek ผู้เขียนรายงานโดยองค์กรพัฒนาเอกชนแห่งสเปน Grain กล่าวเกี่ยวกับการลงทุนที่เพิ่มขึ้นโดยกองทุนหุ้นเอกชนในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อุตสาหกรรมในสเปนและกรีซ

จากข้อมูลของ Devlin นักลงทุนเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อขายสินทรัพย์ภายในไม่กี่ปี

“นั่นหมายถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือผลกระทบต่อการจ้างงานในอุตสาหกรรมท้องถิ่นอื่นๆ นั่นไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาสนใจ”

ทำไมรัฐบาลกรีกถึงอนุมัติฟาร์มปลา?

สหภาพยุโรปถือว่าการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเป็นกลยุทธ์สำหรับระบบอาหารที่ยั่งยืน มากขึ้น จะให้เงินกรีซ 364 ล้านยูโรจาก European Maritime, Fisheries and Aquaculture Fund 2023-2027 โดย 25% จะไปเพื่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

ตามข้อมูลของ Virginijus Sinkevičius กรรมาธิการด้านมหาสมุทรสิ่งแวดล้อมและการประมงของสหภาพยุโรป จะ “สนับสนุน การเปลี่ยนแปลง สีเขียวและดิจิทัลของกรีซ”

ฟาร์ม Poros เป็นส่วนหนึ่งของ แผนการที่กว้างขึ้นของรัฐบาล กรีกในการขยายการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในประเทศ เป็นหนึ่งใน 25 แห่งที่ได้รับการคัดเลือกสำหรับโครงการ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อครั้งแรกในปี 2554 จนถึงขณะนี้ มี 8 แห่งที่ได้รับการอนุมัติขั้นสุดท้ายแล้ว

การไม่มีการผลิตขนาดใหญ่หรือโรงแรมขนาดใหญ่บน Poros ทำให้เป็นตัวเลือกที่สำคัญสำหรับโครงการนี้

“ไม่มีใครอยากไปที่นั่นและสร้างโรงแรมฮิลตันหรือรีสอร์ตใหญ่ๆ เพื่ออุดหนุนเศรษฐกิจในท้องถิ่น” Filippos Petridis ผู้อำนวยการของ Ambio บริษัทที่ปรึกษาที่ผลิตการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมสำหรับโครงการนี้กล่าว

“ฉันเชื่อว่ามันผิดที่จะบอกว่าเราต้องการการเพาะเลี้ยงปลาเพื่อพัฒนาภูมิภาคนี้ เนื่องจากภูมิภาคนี้ได้รับการพัฒนาในด้านการท่องเที่ยว อยู่แล้ว ” Katerina กล่าว

ในปี 2558 Poros มีความจุ 4,000 เตียงและพักค้างคืน 54,000 คน

‘ความสูญเสียสุทธิต่อชุมชนของเรา’

ไม่ทราบว่าจะมีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับ Poros เมื่อใด แต่การดำเนินการล่วงหน้าได้รับเมื่อต้นปีนี้สำหรับพื้นที่ของ Xiromero ซึ่งไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับฟาร์มเลี้ยงปลา

ชาว Poros และรัฐบาลท้องถิ่นต่างก็ต่อต้านแผนการสำหรับฟาร์มปลา

ในเดือนตุลาคม 2020 สภาเทศบาล Poros ลงมติเป็นเอกฉันท์คัดค้านการจัดตั้งฟาร์มปลาระดับอุตสาหกรรม

“รัฐมาพร้อมกับกระบวนการทางกฎหมาย เอาชนะเจตจำนงของประชาชนและอำนาจของหน่วยงานที่ได้รับการเลือกตั้ง บังคับสิ่งที่ขัดต่อความต้องการของชุมชนท้องถิ่น โดยสิ้นเชิง ” นายกเทศมนตรีดิมิเทรียดิสกล่าว

รัฐบาลท้องถิ่นจะถูกกันออกจากการดูแลการขยายตัวของฟาร์ม

แผนนี้ “จะสร้างและมอบบทบาทผู้ดูแลพื้นที่ส่วนใหญ่ให้กับบริษัทเอกชน หากเราไม่เรียกสิ่งนี้ว่า รูปแบบ อาณานิคมผมก็ไม่รู้จะเรียกมันว่าอะไร” เขากล่าวต่อ

“เราไม่สามารถเฝ้าดูแผนการนี้ดำเนินต่อไปได้โดยไม่มีการต่อสู้ ” Fay ซึ่งครอบครัวอาศัยอยู่ที่ Poros มานานกว่า 200 ปีกล่าว

“ สถานการณ์ ที่ไม่ยุติธรรม แบบเดียวกัน กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก เรายืนหยัดสนับสนุนผู้อื่นที่ร่วมภารกิจของเรา และกระตุ้นให้ผู้คนทุกวัย ทุกที่ ช่วยเหลือเราในการกอบกู้ Poros สิ่งที่เราได้รับสัญญาคือความสูญเสียสุทธิต่อชุมชนของเรา”

ฟาร์มปลามีความยั่งยืนหรือไม่?

การเลี้ยงปลามักถูกขนานนามว่าเป็นเส้นทางที่ยั่งยืนสู่ความมั่นคงทางอาหาร สหภาพยุโรปเห็นว่าเป็นแหล่งโปรตีน 'คาร์บอนต่ำ' สำหรับอาหารและอาหารสัตว์ บางคนบอกว่ามันสามารถช่วยต่อสู้กับการทำประมงมากเกินไปและการตกปลาแบบทำลายล้างสัตว์ป่า

อย่างไรก็ตาม กรีนพีซระบุว่า บ่อยครั้งมันทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

การปฏิบัติดังกล่าวแสดงให้เห็นแล้วว่ามีผลกระทบในทางลบต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบนิเวศที่ละเอียดอ่อน เช่น ระบบนิเวศบน Poros

สภาพแวดล้อมโดยรอบฟาร์มเลี้ยงปลากลายเป็นมลพิษจากของเสียจากปลา อาหารที่ไม่ได้กิน ตลอดจนสารเคมีและยาปฏิชีวนะที่ใช้ในการควบคุมโรค

การผลิตปลา 1,000 เมตริกตันต้องใช้อาหาร 2,000 เมตริกตัน ซึ่งบางส่วนประกอบด้วยปลาที่จับได้ตามธรรมชาติ ระหว่าง 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของฟีดนี้สูญเสียไปกับสิ่งแวดล้อม

เมื่อรวมกับอุจจาระและปลาที่ตายแล้ว ส่งผลให้เกิด ของเสียที่อุดมด้วยไนโตรเจนที่เป็นอันตรายในปริมาณมหาศาลซึ่งทำให้สิ่งมีชีวิตในทะเลขาดออกซิเจน ส่งผลให้เกิด 'พื้นที่ตาย' โดยรอบฟาร์มเลี้ยงปลา

โรคและปรสิตมักเกิดขึ้นในฟาร์มเลี้ยงปลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกระชังที่แออัดเกินไป สิ่งเหล่านี้สามารถแพร่กระจายจากปลาที่ถูกจับไปยังปลาธรรมชาติได้ ระดับของยาปฏิชีวนะและสารเคมี ที่น่าสงสัย เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อควบคุมอาการเจ็บป่วยเหล่านี้

ในกรีซก้นทะเลต้องเผชิญกับความเครียดที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากฟาร์มเลี้ยงปลาอยู่ใกล้กับแนวชายฝั่ง ซึ่งแตกต่างจากในสเปนและอิตาลี ที่ฟาร์มมักสร้างห่างจากชายฝั่งหลายไมล์ในทะเลเปิด ฟาร์มกรีกส่วนใหญ่ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งเพียง 50 ถึง 200 เมตร

สิ่งนี้เป็นที่ต้องการของเจ้าของฟาร์มเนื่องจากช่วยลดต้นทุนการขนส่งและ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ และลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับกระแสน้ำและพายุ อย่างไรก็ตาม ยังลดการไหลเวียนของน้ำที่สำคัญ และเป็นอันตรายต่อก้นทะเล

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ปลาดื่มน้ำมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับความเค็มของสภาพแวดล้อม
https://www.thaiquote.org/content/250592

“บุกกาบเขียวเขาหินปูน” ไม้ล้มลุกที่เบ่งบานในฤดูฝน
https://www.thaiquote.org/content/250575

หากคุณเคยมีสัตว์เลี้ยง ไปเที่ยวสวนสัตว์ หรือดูสัตว์ป่าเล่นกัน เป็นไปได้ไหมว่าคุณเคยนึกถึงแนวคิดเรื่องความรู้สึกนึกคิดของสัตว์
https://www.thaiquote.org/content/250555