โรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะของญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้ว

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 10 กรกฎาคม 2566

ด้วยสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศที่รับรองความปลอดภัยของน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดจากโรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิ รัฐบาลญี่ปุ่นจึงกำหนดให้ล้างน้ำซึ่งปัจจุบันเก็บไว้ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่พังลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกในปลายฤดูร้อนนี้ น้ำจะปลอดภัยไหม และจะระบายออกอย่างไร? เพื่อนบ้านของญี่ปุ่นมีปฏิกิริยาอย่างไร?

 

 

ภาพถ่ายของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Fukushima Daiichi แสดงถังเก็บน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้ว

ภาพถ่ายของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Fukushima Daiichi แสดงถังเก็บน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้ว

 

 ญี่ปุ่นจะปล่อยน้ำเสียจากฟุกุชิมะอย่างไร?

สิบสองปีผ่านไปหลังจากเกิดอุบัติเหตุ ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน Nikkei ถ่ายภาพทางอากาศประมาณ 4,000 ภาพในรัศมีประมาณ 3 กิโลเมตรรอบๆ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Fukushima Daiichi เพื่อสร้างอินโฟกราฟิกที่แสดงสถานการณ์ที่โรงงาน สำรวจมุมมองของโรงไฟฟ้าในแบบ 3 มิติ และดูวิธีการปล่อยน้ำ

IAEA อนุมัติปล่อยน้ำฟุกุชิมะสู่แปซิฟิก

สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency) ได้ไฟเขียวให้ญี่ปุ่นวางแผนปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิที่ประสบภัยพิบัติเมื่อวันอังคาร ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการปล่อยน้ำแม้จะมีเสียงคัดค้านจากเพื่อนบ้านในเอเชียของญี่ปุ่นก็ตาม

การปล่อยน้ำฟุกุชิมะลงสู่ทะเลปลอดภัยหรือไม่?

  

ถังเหล่านี้กักเก็บน้ำที่บำบัดโดยระบบแปรรูปของเหลวขั้นสูงที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิซึ่งปิดใช้งานในเมืองโอคุมะ จังหวัดฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น © สำนักข่าวรอยเตอร์

ถังเหล่านี้กักเก็บน้ำที่บำบัดโดยระบบแปรรูปของเหลวขั้นสูงที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิซึ่งปิดใช้งานในเมืองโอคุมะ จังหวัดฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น © สำนักข่าวรอยเตอร์

 

หลังจากได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นแล้ว ผู้ปฏิบัติงานของโรงงานจะปล่อยน้ำเสียอย่างเร็วที่สุดในเดือนสิงหาคม ต่อไปนี้เป็นสามสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับแนวคิดเบื้องหลังการปลดประจำการ อ่านเพิ่มเติม -การปล่อยน้ำฟุกุชิมะลงสู่ทะเลปลอดภัยหรือไม่? 3 สิ่งที่ควรรู้-

น้ำที่ผ่านการบำบัดจากโรงงานนิวเคลียร์คืออะไร?

หน่วยที่ 1, 2 และ 3 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Fukushima Daiichi ซึ่งเป็นของ Tokyo Electric Power Co. Holdings (TEPCO) ได้รับความเสียหายจากสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 พวกเขาสูญเสียหน้าที่ในการทำความเย็น ส่งผลให้แกนเครื่องปฏิกรณ์หลอมละลาย เชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่หลอมละลายยังคงอยู่ในโรงงานเป็นเศษซาก เมื่อน้ำถูกใช้เพื่อทำให้เศษเย็นลง น้ำก็จะปนเปื้อน

น้ำที่ปนเปื้อนมีสารกัมมันตภาพรังสีเข้มข้นสูง น้ำใต้ดินและน้ำฝนที่ไหลเข้าสู่อาคารปฏิกรณ์ยังปะปนอยู่ ส่งผลให้มีน้ำปนเปื้อนประมาณ 100 ตันต่อวัน

เทปโกจะใช้ระบบแปรรูปของเหลวขั้นสูง (ALPS) และอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อกำจัดสารกัมมันตภาพรังสีที่มีอยู่ในน้ำที่ปนเปื้อนให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามาตรฐานการกำกับดูแลของประเทศ น้ำที่ผ่านกระบวนการนี้เรียกว่า "น้ำที่ผ่านการบำบัดแล้ว"

อย่างไรก็ตาม ไอโซโทปกัมมันตภาพรังสียังคงอยู่ในน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้ว เทคโนโลยีที่มีอยู่ไม่สามารถกำจัดไอโซโทปได้ และน้ำจะถูกเก็บไว้ในถังบนไซต์โรงงาน

เมื่อจำนวนถังเก็บเพิ่มขึ้น มีความกังวลว่าจะกลายเป็นอุปสรรคต่องานรื้อถอน ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2564 รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วลงสู่มหาสมุทร มีรถถังมากกว่า 1,000 คัน และมีกำลังการผลิตถึง 98% แล้ว TEPCO ระบุว่าจะบรรลุ 100% ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงมิถุนายน 2567

การปล่อยน้ำลงสู่มหาสมุทรปลอดภัยหรือไม่?

ทริเทียมซึ่งเป็นสารกัมมันตภาพรังสีที่เหลืออยู่ในน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้ว เป็นไอโซโทปไฮโดรเจนสามตัวที่มีนิวตรอนเพิ่มอีกสองนิวตรอน มีคุณสมบัติเกือบจะเหมือนกับไฮโดรเจน TEPCO วางแผนที่จะเจือจางน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วด้วยน้ำทะเลจำนวนมากเพื่อลดความเข้มข้นของไอโซโทปให้ต่ำกว่า 1 ใน 40 ของมาตรฐานความปลอดภัยแห่งชาติและปล่อยลงสู่ทะเล

รัฐบาลมีข้อบังคับเกี่ยวกับการปล่อยน้ำที่มีสารเช่นทริเทียมออกสู่สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ TEPCO ระบุว่าระดับดังกล่าวจะลดลงเหลือต่ำกว่า 1,500 เบคเคอเรลต่อลิตร ซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานการกำกับดูแลที่ 60,000 เบคเคอเรลต่อลิตร นอกจากนี้ยังต่ำกว่าระดับ 10,000 เบคเคอเรลที่กำหนดโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคุณภาพน้ำดื่ม

พื้นที่ที่จะระบายออกไปอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตรจากที่ตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และน้ำจะถูกระบายออกทางอุโมงค์ใต้ทะเล เป้าหมายคือการปล่อยน้ำทะเลที่ใช้สำหรับการเจือจางลงสู่น่านน้ำที่ห่างไกลจากพื้นที่ที่มีการตกปลาเป็นประจำ แทนที่จะปล่อยลงสู่แหล่งน้ำหมุนเวียน

นอกจากอุโมงค์ใต้ทะเลแล้ว TEPCO ได้สร้างปั๊มสำหรับการเจือจางและวาล์วปิดเพื่อหยุดการปล่อยในกรณีฉุกเฉิน การก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน และหน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ได้ตรวจสอบล่วงหน้าแล้วเสร็จในวันศุกร์ หน่วยงานกำกับดูแลจะออกใบรับรองความสำเร็จให้กับ TEPCO ในเร็วๆ นี้ ซึ่งระบุว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

รัฐบาลและ TEPCO จะยังคงติดตามสภาวะของไอโซโทปต่อไปหลังจากการปล่อย หากพบความผิดปกติจะหยุดปล่อยทันที

เกาหลีใต้ลงนามแผนปล่อยน้ำฟุกุชิมะ

  

เจ้าหน้าที่วัดระดับรังสีของปลาที่นำเข้าจากญี่ปุ่นที่ตลาดค้าส่งในกรุงโซลเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม © Reuters

เจ้าหน้าที่วัดระดับรังสีของปลาที่นำเข้าจากญี่ปุ่นที่ตลาดค้าส่งในกรุงโซลเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม © Reuters

 

รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุเมื่อวันศุกร์ว่าแผนการของญี่ปุ่นที่จะปล่อยน้ำเสียจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิเป็นไปตามมาตรฐานสากล และน้ำจะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศนอกชายฝั่งของเกาหลีใต้อย่างมีนัยสำคัญ อ่านเพิ่มเติม -เกาหลีใต้ลงนามในแผนการปล่อยน้ำฟุกุชิมะของญี่ปุ่น-

 

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

อาจารย์นักสิ่งแวดล้อม ม.มหิดล คิดค้นเทคโนโลยี"สารผสมสำหรับผลิตไฮเทน" ลดภาวะโลกร้อน

https://www.thaiquote.org/content/250686

การทำไร่สตรอว์เบอร์รีของสเปนใกล้กับพื้นที่ชุ่มน้ำที่เปราะบางทำให้เกิดความขัดแย้งเรื่องน้ำ
https://www.thaiquote.org/content/250633

พัฒนานวัตกรรมใหม่...สารสกัด “เห็ดหลินจือออร์แกนิก” สู่ผลิตภัณฑ์ “ริเชอรอล” ซีรั่มบำรุงผิวหน้าชะลอวัย
https://www.thaiquote.org/content/250630