“ไคท์เซิร์ฟ” เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยลมเพื่อขจัดมลภาวะในการขนส่ง

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 11 กรกฎาคม 2566

ARCACHON: บริษัทฝรั่งเศสได้รับแรงบันดาลใจจากไคท์เซิร์ฟที่ต้องการใช้เทคโนโลยีลมแบบเดียวกันเพื่อขับเคลื่อนทุกอย่างตั้งแต่เรือยอทช์ไปจนถึงเรือบรรทุกสินค้า เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมหาศาลของอุตสาหกรรมการเดินเรือ

 

 

ภาคส่วนนี้อยู่ภายใต้แรงกดดันใหม่ให้ลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล เนื่องจากองค์การการเดินเรือระหว่างประเทศได้ลงนามในข้อตกลงเมื่อวันศุกร์ (7 ก.ค.) ที่เพิ่มเป้าหมายการลดการปล่อยมลพิษ

ในอ่าว Arcachon ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส บริษัทสตาร์ทอัพ Beyond The Sea ได้ทดสอบว่าวเป่าลมสีน้ำเงินขนาดเท่าสตูดิโอขนาดเล็กเพื่อลากเรือคาตามารันที่ออกแบบมาเป็นพิเศษข้ามน้ำ

"พร้อมจิ๊บหรือยัง" Yves Parlier ผู้ก่อตั้งบริษัทกล่าว โดยใช้ศัพท์แสงของไคท์เซิร์ฟเพื่อพูดคุยกับทีมวิศวกรที่ควบคุมว่าวขนาด 25 ตร.ม.

ในไคท์เซิร์ฟ ผู้ขับขี่ใช้มือควบคุมว่าว

แต่บนเรือคาตามารัน SeaKite ของ Parlier ใช้ระบบลากอัตโนมัติสำหรับว่าว โดยมีกว้านและระบบปัญญาประดิษฐ์ที่จะปรับตำแหน่งของใบเรือให้เข้ากับสภาพลม

เป้าหมายคือการออกแบบใบว่าวที่ใหญ่กว่ามาก ซึ่งวันหนึ่งสามารถดึงเรือยอทช์ เรือลากอวน และแม้แต่เรือคอนเทนเนอร์ได้

Parlier อดีตผู้ชนะการแข่งขันเรือใบข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกกล่าวว่า "มันเป็นระบบลากจูงที่มหัศจรรย์ซึ่งช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงลงได้ 20 เปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ย"

ศักยภาพมีมากเนื่องจากมีเรือสินค้าเกือบ 100,000 ลำข้ามมหาสมุทรและเรือประมง 4.6 ล้านลำในโลก

สมาคมเรือลมซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2562 ในฝรั่งเศสโดยมีเป้าหมายในการทำให้ภาคการเดินเรือเป็นสีเขียว กล่าวว่าตลาดนี้อาจมีมูลค่าถึง 4 พันล้านยูโร (156 พันล้านบาท) ภายในปี 2573 โดยมีเรือประมาณ 1,400 ลำที่ติดตั้งว่าวดังกล่าว

สุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593
ในเดือนมีนาคมปีหน้า Beyond The Sea จะทำการทดสอบที่คล้ายกันโดยใช้ว่าวที่ออกแบบมาเป็นพิเศษนอกน่านน้ำของนอร์เวย์ ญี่ปุ่น และในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

Marc Thienpont ผู้อำนวยการบริหารของบริษัทกล่าว

อุตสาหกรรมการเดินเรือต้องหาทางเลือกอื่นทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล โดย IMO เมื่อวันศุกร์ได้กำหนดเป้าหมายการปล่อยก๊าซสุทธิเป็นศูนย์สำหรับ "ใกล้ถึงปี 2593" โดยมีเป้าหมายการลดแบบก้าวหน้าอย่างน้อยร้อยละ 20 ภายในปี 2563 และอย่างน้อยร้อยละ 70 ภายในปี 2583 เทียบกับระดับปี 2551

แม้ว่าเป้าหมายก่อนหน้านี้คือการลดให้ได้ 50 เปอร์เซ็นต์ภายในช่วงกลางศตวรรษนี้ แต่นักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศกล่าวว่า การตัดสินใจนี้ไม่ได้ไปไกลพอที่จะช่วยต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

Airseas บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสอีกแห่งที่ Airbus ยักษ์ใหญ่ด้านการบินของยุโรปถือหุ้นร้อยละ 11 กำลังทดสอบว่าวขนาด 500 ตร.ม. หรือเกือบสองเท่าของขนาดสนามเทนนิส 2 สนาม ซึ่งหวังว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าสำหรับเรือขนาดใหญ่

บริษัทซึ่งตั้งอยู่ในเมืองทางตะวันตกของน็องต์ เมื่อปลายปีที่แล้วได้ติดตั้งเรือบรรทุกสินค้าเทกองของบริษัท K. Line ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของบริษัท ซึ่งได้ทำการยืนยันคำสั่งซื้อ Seawing ห้ารายการ

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ติดตั้งอุปกรณ์การขนส่งแบบโรลออนและโรลออฟสำหรับเครื่องบิน A320 ระหว่างท่าเรือแซ็ง-นาแซร์ของฝรั่งเศสและท่าเรือโมบายในรัฐแอละแบมาทางตอนใต้ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานแอร์บัส

 

บริษัทสตาร์ทอัพ Beyond The Sea ทดสอบว่าวเป่าลมสีน้ำเงินขนาดเท่าสตูดิโอขนาดเล็กเพื่อดึงเรือคาตามารันที่ออกแบบมาเป็นพิเศษขึ้นเหนือน้ำ (ภาพ: เอเอฟพี/ฟิลิปเป โลเปซ)

บริษัทสตาร์ทอัพ Beyond The Sea ทดสอบว่าวเป่าลมสีน้ำเงินขนาดเท่าสตูดิโอขนาดเล็กเพื่อดึงเรือคาตามารันที่ออกแบบมาเป็นพิเศษขึ้นเหนือน้ำ (ภาพ: เอเอฟพี/ฟิลิปเป โลเปซ)

 

โซลูชั่นทางเลือก

อีกทางเลือกหนึ่งคือบริษัท Chantiers de l'Atlantique ของฝรั่งเศส ซึ่ง Solid Sail ออกแบบมาสำหรับเรือเดินสมุทรประกอบด้วยแผงที่พอดีกับใบเรือแข็งที่สามารถเอนเอียงเพื่อให้เรือลอดใต้สะพานได้

นอกจากนี้ยังมีใบเรือกึ่งแข็งที่ผลิตโดย Ayro และใช้กับเรือบรรทุกสินค้า Canopee ยาว 121 เมตร เพื่อขนส่งส่วนประกอบของเครื่องยิงจรวด Ariane 6 จากยุโรปไปยังเฟรนช์เกียนา

บริษัทเดินเรือแห่งใหม่ของฝรั่งเศสบางแห่งกำลังใช้เรือที่ใช้พลังงานลมเท่านั้น เช่น Zephyr et Boree, Windcoop, Neoline ou Towt

Lise Detrimont จาก Wind Ship กล่าวว่า "ในฝรั่งเศส มีวุฒิภาวะในการดำเนินงานในระดับหนึ่งซึ่งอนุญาตให้ทำการค้าได้" ของว่าวและใบเรือที่ดัดแปลงแล้ว

แต่ถ้าภาคส่วนนี้มีกระแสลมแรง ความน่าดึงดูดใจของมันก็ต้องทนทุกข์ทรมานจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงหนักหนึ่งบาร์เรลที่ต่ำที่สุดในปัจจุบัน

"การขนส่งทางทะเลไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ จนกว่ากฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมจะมีผลบังคับใช้" Detrimont อธิบาย

ล็อบบี้เชื้อเพลิงที่ปราศจากคาร์บอนยังเป็นตัวห้ามล้ออีกด้วย เธอกล่าว โดยชี้ให้เห็นว่าต้นทุนของมันสูงกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไป "ห้าถึงเจ็ดเท่า" และสนับสนุนการใช้แบบไฮบริดควบคู่ไปกับการเดินเรือ

ภาคส่วนกำลังเจรจากับรัฐบาลฝรั่งเศสเพื่อยอมรับลมเป็นเชื้อเพลิง Detrimont กล่าวว่าด้วยสิ่งนี้จะสร้างงานมากกว่า 30,000 ตำแหน่งในปี 2573

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

‘Gunther Bath’ กันหกล้มแล้วไม่มีคนช่วย นวัตกรรมตรวจจับการล้มเพื่อผู้สูงอายุและผู้ดูแล
https://www.thaiquote.org/content/250699

โรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะของญี่ปุ่นเตรียมปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้ว
https://www.thaiquote.org/content/250695

กรมอนามัย เผยโลกร้อน ฝุ่น มลพิษ และแนวโน้มสิ่งแวดล้อมโลกที่ไทยต้องรับมือ
https://www.thaiquote.org/content/250696