นักแสดงฮอลลีวูดและนักเขียนจับมือนัดหยุดงาน หลังจากพูดคุยกับสตูดิโอล้มเหลว

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 14 กรกฎาคม 2566

การนัดหยุดงานของนักแสดงฮอลลีวูดนักเขียน สร้างความเสียหายให้กับธุรกิจบันเทิงสหรัฐ หลังการเจรจาปรับค่าแรงและข้อตกลงไม่นำ AI มาแทนที่ไร้ผลตอบรับ

 

 

สตูดิโอต้องเผชิญกับการหยุดทำงานสองงานเป็นครั้งแรกในรอบ 63 ปี ทำให้พวกเขาต้องหยุดการผลิตจำนวนมากทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาและต่างประเทศ การนัดหยุดงานสองครั้งจะเพิ่มความเสียหายทางเศรษฐกิจจากการหยุดงานประท้วงของนักเขียน ส่งผลสะเทือนอีกครั้งต่ออุตสาหกรรมที่ต้องดิ้นรนกับการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจ


ทั้ง SAG-AFTRA - สหภาพแรงงานที่ใหญ่ที่สุดของฮอลลีวูด ซึ่งเป็นตัวแทนของนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ 160,000 คน - และสมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (WGA) กำลังเรียกร้องให้เพิ่มค่าจ้างพื้นฐานและส่วนที่เหลือในยุคทีวีสตรีมมิ่ง พร้อมรับประกันว่างานของพวกเขาจะไม่ถูกแทนที่ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI).


สหภาพนักแสดงประกาศในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่าการนัดหยุดงานจะเริ่มขึ้นในเวลาเที่ยงคืนหลังจากที่คณะกรรมการแห่งชาติมีมติเป็นเอกฉันท์ให้หยุดงาน


Fran Drescher อดีตดารารายการทีวี "The Nanny" และประธาน SAG-AFTRA เรียกการตอบสนองของสตูดิโอต่อความกังวลของนักแสดงว่าเป็นการดูหมิ่นและไม่สุภาพ


Drescher กล่าวว่า "ฉันรู้สึกตกใจกับวิธีที่ผู้คนที่เราทำธุรกิจด้วยปฏิบัติต่อเรา" “พูดตามตรงฉันไม่อยากเชื่อเลย เราห่างกันแค่ไหนในหลายๆ เรื่อง พวกเขาพร่ำบ่นความยากจนว่าพวกเขาสูญเสียเงินทั้งทางซ้ายและขวาเมื่อให้เงินหลายร้อยล้านแก่ซีอีโอของพวกเขา”


Alliance of Motion Picture and Television Producers (AMPTP) ซึ่งเป็นสมาคมการค้าที่เจรจาในนามของ Netflix Inc , Walt Disney Co และบริษัทอื่นๆ กล่าวว่า "รู้สึกผิดหวังอย่างยิ่งที่ SAG-AFTRA ได้ตัดสินใจเดินออกจากการเจรจา”


กลุ่มกล่าวว่าได้เสนอให้เพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำสูงสุดในรอบ 35 ปี "เพิ่มขึ้นอย่างมาก" ในเงินบำนาญและค่ารักษาพยาบาล และเพิ่มขึ้น 76% ในส่วนที่เหลือจากต่างประเทศที่จ่ายจากรายการสตรีมมิ่งที่มีงบประมาณมหาศาล ท่ามกลางผลประโยชน์อื่นๆ


สตูดิโอยังนำเสนอ "ข้อเสนอ AI ที่ก้าวล้ำซึ่งปกป้องความคล้ายคลึงกันทางดิจิทัลของนักแสดง" AMPTP กล่าว นักแสดงกังวลว่าภาพดิจิตอลของพวกเขาจะถูกนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม


“แทนที่จะเจรจากันต่อไป SAG-AFTRA ทำให้เราอยู่ในแนวทางที่จะทำให้ความยากลำบากทางการเงินของคนหลายพันคนต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมเพื่อการดำรงชีวิต” AMPTP กล่าว


ความเสียหายทางเศรษฐกิจ
การนัดหยุดงานของนักเขียนประมาณ 11,500 คนทำให้รายการทอล์คโชว์ทางโทรทัศน์ตอนดึกต้องฉายซ้ำไม่รู้จบ ทำให้การผลิตส่วนใหญ่หยุดชะงักสำหรับรายการโทรทัศน์ในฤดูใบไม้ร่วง และหยุดงานสร้างภาพยนตร์ทุนสูง


การหยุดงานโดย SAG-AFTRA ซึ่งเป็นตัวแทนของนักแสดงตั้งแต่ผู้เล่นบิตพาร์ทไปจนถึงดาราภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของฮอลลีวูด จะปิดฉากการผลิตภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ที่มีสคริปต์ในสหรัฐฯ ที่เหลือของสตูดิโออย่างมีประสิทธิภาพ


นอกจากนี้ยังจะขัดขวางการถ่ายทำในต่างประเทศจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับความสามารถของ SAG-AFTRA เช่นภาคต่อของ Paramount Pictures ใน "Gladiator" ซึ่งผู้กำกับ Ridley Scott กำลังถ่ายทำในโมร็อกโกและมอลตา


งานผลิตบางอย่างที่ไม่เกี่ยวข้องกับนักแสดง SAG-AFTRA สามารถดำเนินการต่อได้ เช่น การสอดแนมสถานที่หรือการแก้ไขหลังการถ่ายทำ แต่การสูญเสียนักแสดงที่จะไม่โปรโมตภาพยนตร์หรือรายการทีวีของพวกเขาในขณะหยุดงาน จะสร้างแรงกดดันให้บริษัทสื่อ


ต้องหาทางแก้ไขมากขึ้น
ฮอลลีวูดไม่เคยเผชิญกับการหยุดงานพร้อมกันมาตั้งแต่ปี 1960 เมื่อสมาชิกของ WGA และ Screen Actors Guild ต่างเดินออกจากงานเพื่อต่อสู้กับส่วนที่เหลือจากภาพยนตร์ที่ขายให้กับเครือข่ายทีวี
Bob Iger ซีอีโอของดิสนีย์ซึ่งพูดจากการรวมตัวกันของสื่อและเทคโนโลยีที่รีสอร์ทในไอดาโฮบอกกับ CNBC เมื่อวันพฤหัสบดีว่าสหภาพนักเขียนและนักแสดงมีความคาดหวังที่ไม่สมจริง
“มันรบกวนจิตใจฉันมาก” Iger กล่าว โดยสังเกตว่าวงการบันเทิงกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 "นี่เป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดในโลกที่จะเพิ่มการหยุดชะงัก"


นักแสดงกล่าวว่าการเพิ่มขึ้นของยุคการสตรีมทำให้การหาเลี้ยงชีพทำได้ยากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสมาชิก SAG-AFTRA หลายพันคนที่ไม่ใช่ชื่อครัวเรือน


“คุณต้องหาเงินให้ได้ 26,000 ดอลลาร์ต่อปีจึงจะมีสิทธิ์ได้รับประกันสุขภาพ และมีคนจำนวนมากที่ข้ามเกณฑ์ดังกล่าวได้ด้วยการจ่ายเงินส่วนที่เหลือ” แมตต์ เดมอน นักแสดงชายกล่าวในงานโปรโมตภาพยนตร์เรื่อง “Oppenheimer” เมื่อวันพุธ "มีเงินเกิดขึ้นและจำเป็นต้องจัดสรรในลักษณะที่ดูแลคนที่อยู่ชายขอบ"
อย่างไรก็ตาม บริการสตรีมมิ่งจำนวนมากยังไม่สามารถทำกำไรได้หลังจากที่บริษัทต่างๆ ใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์ในการเขียนโปรแกรมเพื่อพยายามดึงดูดลูกค้า


Disney, Comcast Corp's NBCUniversal และ Paramount Global ต่างเสียเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์จากการสตรีมในไตรมาสล่าสุด ในขณะเดียวกัน การเพิ่มขึ้นของวิดีโอออนไลน์ได้ทำลายรายได้จากโฆษณาทางโทรทัศน์เนื่องจากจำนวนผู้ชมทีวีแบบดั้งเดิมที่ลดลงและยอดขายตั๋วภาพยนตร์ยังคงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด


การหยุดงานของ WGA ได้กระเพื่อมไปทั่วแคลิฟอร์เนียและที่อื่น ๆ ส่งผลกระทบต่อผู้ให้บริการอาหาร ซัพพลายเออร์อุปกรณ์ประกอบฉาก และรายอื่น ๆ ที่ต้องพึ่งพาการผลิตในฮอลลีวูดเพื่อทำธุรกิจ ความเสียหายทางเศรษฐกิจคาดว่าจะแพร่กระจายหลังจากนักแสดงเข้าร่วมชุมนุมในวันศุกร์


อ้างอิง: https://shorturl.asia/cnsj1


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ


นักวิจัย ม.นเรศวร ส่ง “ส้มโอฉายรังสี” ของดีเมืองชาละวัน ผลักดันก้าวไกลสู่สากล
https://www.thaiquote.org/content/250725


ไทยติดกลุ่มท็อป 9 ประเทศค่าครองชีพเหมาะแก่การใช้ชีวิตหลังเกษียณ
https://www.thaiquote.org/content/250722


รถไฟความเร็วสูงขบวนแรกที่รอคอยมานานของแคลิฟอร์เนียจะใช้พลังงานแสงอาทิตย์
https://www.thaiquote.org/content/250717