พบ 'โลหะคล้ายทองคำ' ก้อนมูลค่า 500,000 ดอลลาร์ในท้องวาฬที่ตาย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 14 กรกฎาคม 2566

พบ "โลหะทองคำ" ก้อนมหึมาในท้องวาฬเกยตื้นบนเกาะลาปาลมาของสเปน สารที่มีค่าสูงที่เรียกว่าแอมเบอร์กริสเป็นวัสดุคล้ายขี้ผึ้งที่วาฬหัวทุยหลั่งออกมาเมื่อพวกมันกลืนวัสดุที่ย่อยไม่ได้

 

 

ในวาฬที่ตายเกยตื้นนี้พบ “แอมเบอร์กริส” ใช้ทำน้ำหอมและสามารถขายได้ในราคาหลายพันดอลลาร์ต่อปอนด์ ชิ้นส่วนที่พบในหมู่เกาะคานารี่มีน้ำหนักประมาณ 21 ปอนด์ (9.5 กิโลกรัม) และสามารถขายได้ประมาณ 550,000 ดอลลาร์ ตามรายงานของThe Guardianซึ่งรายงานเรื่องนี้เป็นครั้งแรก


อันโตนิโอ เฟอร์นันเดซ โรดริเกซนักวิจัยด้านสุขภาพสัตว์แห่งมหาวิทยาลัยลาส พัลมาส กำลังขุดซากวาฬที่เกยตื้นเพื่อพยายามหาว่ามันตายอย่างไรเมื่อเขาบังเอิญไปพบก้อนเนื้อติดอยู่ในลำไส้ของวาฬ เดอะการ์เดียนรายงาน


แอมเบอร์กริสดูเหมือนจะทำให้ลำไส้ของวาฬแตก นำไปสู่การตายและเกยตื้นในที่สุด


มีเพียง 1% ถึง 5% ของวาฬหัวทุย ( Physeter macrocephalus ) เท่านั้นที่พบแอมเบอร์กริส ซึ่งเป็นสารคัดหลั่งจากท่อน้ำดีที่เชื่อว่าเคลือบวัตถุที่สัตว์กินเข้าไปไม่ได้ โดยปกติแล้ววาฬจะสำรอกวัตถุเหล่านี้ออกมา แต่เมื่อไม่ทำ อำพันกริสจะช่วยปกป้องอวัยวะของวาฬจากของมีคม


สารหายากนี้ถูกนำมาใช้ในการผลิตน้ำหอมมาเป็นเวลาหลายร้อยปีแล้ว เพราะสามารถช่วยให้กลิ่นติดผิวคนได้ และในขณะที่มีการคิดค้นสารสังเคราะห์อื่นๆ ขึ้นมา แต่บางบริษัทก็ยังคงใช้สารนี้สำหรับน้ำหอมบางชนิด


วาฬหัวทุยเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในอุตสาหกรรมล่าวาฬในอดีตและการล่ามากเกินไปทำให้จำนวนประชากรลดลง แต่ในขณะที่ประชากรวาฬสเปิร์มทั่วโลกดูเหมือนจะคงที่ตั้งแต่การล่าวาฬลดลงในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 วาฬสเปิร์มชนิดนี้ก็ยังถือว่าอยู่ในภาวะเสี่ยง


วาฬสเปิร์มหรือวาฬหัวทุยได้รับการคุ้มครองในระดับสูงสุดภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งเป็นสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่ห้ามการขายสายพันธุ์และชิ้นส่วนของพวกมันที่ถูกคุกคาม แต่เนื่องจากแอมเบอร์กริสถือเป็นของเสียจากสัตว์ จึงไม่อยู่ในสนธิสัญญานี้และกฎหมายให้จำหน่ายในหลายประเทศ (แม้ว่าจะไม่ใช่ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ซึ่งห้ามขายและเป็นเจ้าของเพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของสัตว์คุ้มครอง)


ในสหภาพยุโรป ซึ่งรวมถึงหมู่เกาะคานารี การค้าแอมเบอร์กริสนั้นถูกกฎหมาย Rodríguez บอกกับเดอะการ์เดียนว่าเขาหวังว่าจะขายชิ้นส่วนที่ค้นพบใหม่นี้และนำเงินที่ได้ไปช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของภูเขาไฟระเบิดในปี 2564 บน La Palmasซึ่งทำลายล้างพื้นที่บางส่วนของเกาะ สร้างความเสียหายประมาณ 929 ล้านดอลลาร์


หมายเหตุ: แอมเบอร์กริส คือ ขี้ปลาวาฬใช้ทำน้ำหอม
อ้างอิง: https://shorturl.asia/g2vkN


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ


“ว่านทับทิมสยาม”สีสันโดดเด่น มักบานในปลายฤดูฝนและพบมากในป่าเต็งรัง
https://www.thaiquote.org/content/250723


ผู้เชี่ยวชาญแนะนำวิธีจัดการให้สัตว์เลี้ยงปลอดภัยจากอุณหภูมิที่ร้อนจัด
https://www.thaiquote.org/content/250714

ปลาดื่มน้ำมากน้อยเพียงใดขึ้นอยู่กับความเค็มของสภาพแวดล้อม
https://www.thaiquote.org/content/250592